Tu đức _ gương chinh phục bản thân

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 101. GƯƠNG CHINH PHỤC BẢN THÂN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy đọc hạnh các thánh, và con sẽ học được rất nhiều về cuộc chiến hằng ngày trong đời sống. Tại sao họ trung thành với Ta đến thế? Vì họ đã nắm được bí mật của mọi thành công trong cuộc chiến vì Nước Trời. Họ thấy được sự tốt lành và vẻ đáng yêu vô biên của Thiên Chúa, thấy cả sự chóng qua, chóng hết của mọi niềm vui và thỏa mãn trần gian.
2. Điều quan tâm chủ yếu của họ là tuân phục Ý Ta trong mọi sự và hãm dẹp mọi cảm xúc và thèm muốn ngang ngược trong lòng mình. Khi thấy một sai lỗi, họ tấn công nó ngay bằng việc một việc làm theo chiều ngược lại. Họ vượt thắng lỗi lầm của mình bằng hành động dứt khoát. Nếu phạm tội kiêu ngạo, họ tìm kiếm cho ra một dịp để hạ mình, và họ đã tạ ơn Ta đã gửi cho họ những dịp đó.
3.  Con phải chú tâm đến sự hoàn hảo của con. Hiện nay con đang vất vả chế ngự một thói xấu trong nhiều năm. Con còn sợ phải khó chịu và rầy rà trong cuộc chiến chống lại cái tôi. Một chuyện khó chịu nhẹ nhất cũng đặt con vào thế bảo vệ cho quyền lợi của con và bảo vệ những điều con ưa thích.
4. Ta sẵn sàng giúp con ngay khi con quyết tâm bắt đầu nghiêm chỉnh chiến đấu vì Thiên Đường.
SUY TƯ
Vâng, tôi vẫn còn chiều chuộng các dục vọng vô lý và mù quáng của tôi. Đến khi nào tôi mới noi gương các thánh mà ngày ngày tận tâm tận lực loại trừ các lầm lỗi của mình? Ngày Chung thẩm, tôi sẽ biết bao mong ước mình đã sống như thế! Ngày đó tôi sẽ vui mừng nếu tôi đã thực lòng cố gắng đi theo Đức Kitô, Vua của tôi. Tôi sẽ quên ngay những đau khổ trong cuộc chiến khi nhận lời chúc mừng cùng với những người được Chúa chúc phúc! Tôi sẽ muôn lời tạ ơn Chúa khi nhìn thấy cảnh khốn cực và thống khổ của những người đứng bên trái, những kẻ chỉ biết sống vị kỷ!
CẦU NGUYỆN
Giêsu của con, Chúa đã tỏ quyền lực thần linh của Chúa cho các Tông đồ khi ra lệnh cho gió và sóng. Xin hãy ra lệnh cho cơn bão ích kỷ trong con, và cho con rốt cuộc được sạch bóng tình yêu vị kỷ tác hại và sai lầm này. Tình yêu đích thực luôn tìm kiếm điều tốt. Xin cho con có tình yêu đích thực với chính mình, là tìm kiếm những gì thực sự là tốt cho con và cho người khác. Điều tốt đích thực cho con nằm ở trong Thánh Ý Chúa, vì Chúa biết đâu là điều tốt nhất cho con. Xin giải thoát con khỏi các đam mê và những thèm muốn vô lý. Xin thanh luyện tâm hồn con và giúp con có đủ dũng cảm mà chịu đựng đau khổ còn hơn là phạm tội trở lại. Amen.
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế