THỨ 3 SAU CHÚA NHẬT
22 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: 1Tx 5,1-6. 9-11
1 Thưa anh em, về ngày
giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em. 2 Vì
chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. 3
Khi người ta nói: "Bình an biết bao, yên ổn biết bao! ", thì lúc ấy
tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có
thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được.
4 Thưa anh em, anh em
không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. 5 Vì
tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc
về đêm, cũng không thuộc về bóng tối. 6 Vậy chúng ta đừng ngủ mê như
những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ.
9 Vì Thiên Chúa đã
không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng được hưởng ơn cứu độ, nhờ
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta,10 Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu
thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người. 11 Vì thế, anh em hãy an
ủi nhau và xây dựng cho nhau, như anh em vẫn làm.
ĐÁP CA: Tv 26
Đ. Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc
Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống. (c 13)
trong cõi đất dành cho kẻ sống. (c 13)
1 Chúa là nguồn ánh
sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời
tôi, tôi khiếp gì ai nữa?
4 Một điều tôi kiếm
tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi mọi ngày trong suốt cuộc đời, để
chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang, ngắm xem thánh điện huy hoàng.
13 Tôi vững vàng tin
tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống.
14 Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy trông vào Chúa.
14 Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy trông vào Chúa.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 7,16
Hall-Hall: Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất
hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 4,31-37
31 Bấy giờ, Đức Giê-su xuống
Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân
chúng. 32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có
uy quyền.
33 Trong hội đường, có
một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:34 "Ông Giê-su
Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi
biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "35 Nhưng
Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật
người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì
anh. 36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là
thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng
phải xuất! "37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.
UY QUYỀN VÀ SỨC MẠNH
CỦA PHỤNG VỤ
Dân thành
Capharnaum chứng kiến việc Đức Giêsu trừ quỷ vào ngày thứ bảy, làm họ kinh ngạc
và kháo láo với nhau: “Lời ấy là thế nào?
Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!”
(Lc 4,36: Tin Mừng). Họ hô lên: “Vị Ngôn
Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”
(Lc 7,16: Tung Hô Tin Mừng).
Các Sách
Tin Mừng ghi lại bảy lần Đức Giêsu ra tay cứu giúp người ta vào ngày thứ bảy:
1-
Ngài chữa lành cho người có tay khô bại (x Mt 12,9).
2-
Ngài trừ quỷ xuất khỏi một người trong hội đường (x Lc 4,31: Tin
Mừng).
3-
Ngài chữa lành người phụ nữ còng lưng (x Lc 13,10).
4-
Ngài chữa lành một người bị bệnh phù thũng (x Lc 14)
5-
Ngài chữa lành người bất toại nằm bên bờ giếng có 5 dãy hành
lang (x Ga 5).
6-
Ngài hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi đoàn lũ dân (x Ga 6,4).
7-
Ngài mở mắt cho anh mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,16).
Như thế,
bảy lần Đức Giêsu phá vỡ Luật Phụng Vụ Do Thái giáo phải nghỉ việc trong ngày
thứ bảy. Người Do Thái cho đó là tội nặng nhất, vì đã kiêu ngạo dám xúc phạm
đến Thiên Chúa, nên họ quyết định giết Ngài. Nhưng chỉ sau ba ngày Ngài từ cõi
chết sống lại vào ngày thứ tám, ngày thứ nhất trong tuần, ngày Chúa nhật, lúc
ấy Ngài mới chính thức bỏ Luật Phụng Vụ Do Thái giáo cử hành vào ngày thứ bảy,
để thay thế bằng Phụng Vụ Ngài thiết lập, và như vậy Phụng Vụ của Chúa Giêsu là
cuộc tái tạo vũ trụ nên hoàn hảo, vì bảy lần Đức Giêsu làm việc trong ngày thứ
bảy, mới trọn vẹn một tuần Sáng tạo, lý do tuần Sáng thế thứ nhất thời Cựu Ước,
ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ; thì vào thời Tân Ước, Đức Giêsu làm việc cả ngày
thứ bảy, mặc cho người Do Thái chống đối, vì Ngài đã giải thích cho họ: “Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng thế!” (Ga
5,17). Quả thật, Thiên Chúa mà ngưng làm việc chỉ trong một giây, thì cả vũ trụ
biến thành tro bụi! Phụng Vụ Chúa nhật là trung tâm lịch sử cứu độ, như giáo
huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 106 dạy:
“Theo truyền thống bắt nguồn từ chính ngày
Chúa Kitô sống lại, Hội Thánh cử hành mầu nhiệm Phục Sinh vào mỗi ngày thứ tám,
ngày thật đáng gọi là ngày của Chúa, hay ngày Chúa nhật. Thực vậy, trong ngày
đó, các tín hữu họp nhau lại để nghe Lời
Chúa và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính nhớ cuộc Thương Khó, sự sống lại và vinh
quang của Chúa Giêsu, đồng thời cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã “dùng sự Phục
Sinh của Chúa Kitô Giêsu từ trong kẻ chết sống lại mà tái sinh họ trong niềm hy
vọng sống động” (1 Pr 1,3). Vì vậy, ngày Chúa nhật là ngày Lễ nguyên thủy phải
được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy trở thành
ngày vui mừng và ngày nghỉ việc. Các cuộc lễ khác, nếu không thật sự là Lễ quan
trọng thì không được lấn át ngày Chúa nhật, bởi vì ngày Chúa nhật là nền tảng và trung tâm của cả năm Phụng Vụ”
Vì loài
người chỉ nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh mới thoát khỏi tay Satan,đánh gục thần chết.
Phép lạ trừ quỷ trong Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu thực hiện, đã minh chứng sức
mạnh của Lời Chúa, cũng như Thịt và Máu Chúa Giêsu ta được đón nhận trong Thánh
Lễ. Vì khi Hội Thánh dâng Lễ là Chúa Giêsu hiện diện một cách thiết thực,như
giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội Thánh đề cập
tới sáu cách hiện diện của Chúa Giêsu:
“Chúa
Kitô hằng hiện diện trong Hội Thánh, nhất là trong hoạt động Phụng Vụ:
1. Người hiện diện thực sự trong Hy Lễ.
2. Người hiện diện trong con người của thừa tác viên, vì như xưa
chính Người đã tự dâng mình trên thập giá, thì nay chính Người cũng dâng mình
nhờ thừa tác vụ của các Linh mục.
3. Nhất là hiện diện thực sự dưới hai hình thái Thánh Thể: Bánh –
Rượu.
4. Người hiện diện thiết thực trong các Bí tích nhờ quyền năng của
Người; vì thế ai ban Bí tích Thánh Tẩy thì chính là Chúa Kitô ban.
5. Người hiện diện thiết thực trong Lời của Người, vì chính Người
nói khi người ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh.
6. Sau hết, Người hiện diện khi Hội Thánh cầu khẩn và hát Thánh
vịnh, như chính Người đã hứa: “Đâu có hai, ba người nhân danh Thầy họp lại,Thầy
sẽ ở giữa họ” (Mt 18,20)…
“Vì thế Phụng Vụ đáng được xem là việc thực thi
chức Tư Tế của chính Chúa Kitô Giêsu, trong đó công cuộc thánh hóa con người được biểu tượng nhờ những dấu chỉ khả
giác và được thể hiện hữu hiệu cách khác nhau theo từng dấu chỉ, và trong đó
việc phụng tự công cộng vẹn toàn cũng như thực thi nhờ Nhiệm Thể Chúa Kitô,
nghĩa là gồm cả Đầu cùng các chi thể của
Người.
“Do đó, vì là công việc của Chúa Kitô Tư Tế và
Thân Thể của Người là Hội Thánh, nên mọi việc
cử hành Phụng Vụ đều là hành vi chí thánh, và không một hành vi nào khác của Hội Thánh có hiệu lực bằng xét cả về
danh hiệu lẫn đẳng cấp”.
Đã là
người Công Giáo trưởng thành về Giáo Lý, thì ai cũng biết Chúa Giêsu Phục Sinh
sẽ đến gặp họ trong hai trường hợp: Mỗi khi họ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, và vào ngày cánh chung. Để chuẩn bị cho ngày cánh chung vô cùng hân hoan cả xác
lẫn hồn sống lại được hưởng hạnh phúc với Chúa và các Thánh trên trời, chứ
không còn phải sợ hãi vào ngày cánh chung, nó đến như kẻ trộm bất ngờ đột nhập
nhà cướp phá cả người lẫn của cải (x 1Tx 5,1-3. 4b: Bài đọc năm lẻ), thì hãy đi
dự Lễ mỗi ngày, vì người Công Giáo với lòng thành tín khao khát Chúa mà đến dự
tiệc Thánh Thể, thánh Phaolô nói: “Anh em
không còn ở trong bóng tối (đã được tha tội), vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày (sự
thiện). Chúng ta không thuộc về đêm, cũng
thuộc về bóng tối (không nán lại trong tội),vậy chúng ta đừng mê ngủ như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và
sống tiết độ, vì Thiên Chúa không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ (trong
ngày cánh chung). Nhưng được hưởng ơn cứu
độ nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu thức (sống
đẹp lòng Chúa) hay ngủ (còn phạm tội)
chúng ta cùng sống với Người” (1Tx 5,
4a. 5-10: Bài đọc năm lẻ).
Thực vậy,
chỉ khi ta dự tiệc Thánh Thể, ta mới có niềm hân hoan vì được Chúa Giêsu xót
thương và ban ơn cứu độ, như thánh Tông Đồ nói: “Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì
dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em
được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,10). Vì vậy chỉ
khi dự Lễ, ta mới nói lên niềm xác tín: “Tôi
vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống”
(Tv 27/26,13: ĐC năm lẻ).
Ơn cứu độ
Chúa ban trong Thánh Lễ đã được diễn tả trong Lc 4,33-34 (Tin Mừng): “Trong hội đường (vào ngày Hưu lễ, ngày cử
hành Phụng Vụ) có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: "Ông
Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?
Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” Sở dĩ quỷ nói lý
lịch Đức Giêsu trước là vì nếu Ngài là một phù thủy thì bó tay trước quyền lực
của quỷ, vì thầy phù thủy nào để cho quỷ nói lý lịch mình trước, thì thầy phù
thủy ấy không thể truyền khiến quỷ vâng lời được! Nhưng Đức Giêsu là Thiên Chúa
toàn năng, nên Ngài quát bảo: “Câm đi,
hãy xuất khỏi người này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi
xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh” (Lc 4,35: Tin Mừng).
Ta biết
Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
nhưng khi Ngài còn trong thân xác sống giữa loài người, thì Thần Khí (Chúa
Thánh Thần) luôn luôn làm Chủ và hướng dẫn mọi sinh hoạt của Đức Giêsu. Đan cử:
·
Sau khi Đức Giêsu chịu Phép Rửa ở sông Giođan, thì “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người
ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và
có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1,12-13).
·
Khi người ta kết án Ngài dùng tướng quỷ để trừ quỷ, thì Ngài trả
lời: “Nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên
Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Mt
12,28).
Bởi thế,
mọi sinh hoạt của Hội Thánh trong Phụng Vụ đều do Thần Khí Chúa làm Chủ và
hướng dẫn, như lời thánh Phaolô nói: “Thần
Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Không ai biết
được những gì nơi Thiên Chúa nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Chúng
tôi dùng lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí. Con
người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên
Chúa, vì cho đó là sự điên rồ. Nhưng con người sống theo Thần Khí thì đoán xét
được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó. Thật vậy, ai đã biết tư
tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được tư
tưởng của Đức Kitô” (1 Cr 2,10b-16: Bài đọc năm chẵn).
Vì lời
rao giảng của Hội Thánh được Thần Khí mạc khải và hướng dẫn, nên thánh Phaolô
nói về sức mạnh phi thường của Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng: “Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì
khi chúng tôi nói cho anh em nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như
Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính
của Lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu” (1Tx 2,13).
Vậy mỗi
khi ta tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, đặc biệt là Thánh Lễ, chính là lúc ta
được tham dự vào triều đại Nước Thiên Chúa, đúng như lời kinh ta đọc: “Triều đại Ngài thiên niên vĩnh cửu, vương
quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa” (Tv
145/144, 13ab. 17a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Thánh Phaolô nói: “Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng, không phải
như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy. Lời
đó tác động nơi anh em là những tín hữu” (1Tx 2,13).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH