Hành trình mùa chay _ từ bỏ mê tín, dị đoan, ngẫu tượng


Ngày thứ 24
TỪ BỎ MÊ TÍN, DỊ ĐOAN,
THỜ NGẪU TƯỢNG
Thế giới hôm nay cũng đang từ bỏ Thiên Chúa chạy theo các thần tượng thuộc về vật chất, uy quyền thế gian, chạy theo các thần tượng do tay người phàm làm ra. Hôm nay, Chúa đang hỏi tôi như Ngài đã hỏi Ephraim: "Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không?"
ĐỌC: Đây Chúa phán: Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ không giải thoát chúng tôi, chúng tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót".
Ta sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ô-liu và hương thơm của nó như hương thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.
Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho ngươi mọc lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.
Ai là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được các việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người công chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó" (Hs 14, 2-10)
SUY: Là tuổi trẻ, ai cũng có một thần tượng theo sở thích của mình. Bạn thích âm nhạc thì chọn một ca sĩ nào đó là thần tượng của mình. Bạn khác mê thể thao thì chọn cầu thủ nào đó là thần tượng của mình. Bạn khác thích phim ảnh thì chọn một diễn viên điện ảnh nào đó là thần tượng của mình. Tôi cũng giống như bạn chẳng khác gì. Có một thời mê phim bộ, tôi đã từng chọn nữ tài tử Ôn Mỹ Linh, trong vai Hoàng Dung là thần tượng của tôi. Trong phòng ngủ của tôi, bốn chung quanh tường treo toàn là hình của Ôn Mỹ Linh và trong bóp của tôi cũng có hình của nàng. Mỗi lần móc bóp ra lấy tiền thì cũng ngắm nàng một tí. Những lúc như thế, tôi không biết mình đang thờ một ngẫu tượng, vì hình ảnh của nàng đang xâm chiếm đầu óc, thời giờ và đã chi phí đời tôi.
Nhiều người suy luận rằng Thiên Chúa là đàn bà vì Ngài rất ghen. Mỗi khi Israen bỏ Ngài theo thờ một ngẫu tượng khác thì Chúa đánh phạt te tua. Chẳng ai biết Thiên Chúa là đàn ông hay đàn bà theo kiểu thế gian, nhưng ai cũng biết một điều là Thiên Chúa yêu chúng ta như một người cha, người mẹ, như một người tình. Thế giới hôm nay cũng đang từ bỏ Thiên Chúa chạy theo các thần tượng thuộc về vật chất, uy quyền thế gian, chạy theo các thần tượng do tay người phàm làm ra. Hôm nay, Chúa đang hỏi tôi như Ngài đã hỏi Ephraim: "Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không?"
LÀM: Chúa phán: Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. (Hs 14,2-3)
-  Với chính mình: từ bỏ đam mê, thú vui đang chiếm ưu tiên, thời giờ của tôi.
-  Với tha nhân: hướng họ về với Thiên Chúa. Giúp họ nhìn ra Chúa yêu thương họ.
-  Với Chúa: nhận Chúa là Thiên Chúa duy nhất. Tuyên xưng thuộc về Chúa.
NHỚ: “Ta sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ.” (Hs 14,5)
CẦU NGUYỆN