Hành trình mùa chay _ Chúa ném tội tôi xuống biển


Ngày thứ 18
CHÚA NÉM MỌI TỘI LỖI TÔI
XUỐNG ĐÁY BIỂN
“Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích lòng từ bi.” (Mk 7, 18)
ĐỌC: Lạy Chúa, với cây trượng của Chúa, xin chăn dắt dân Chúa, chăn dắt những con chiên thuộc quyền sở hữu của Chúa, sống lẻ loi trong rừng, ở giữa núi Carmêlô. Tất cả được chăn dắt ở Basan và Galaad như ngày xưa. Như ngày ra khỏi Ai-cập, xin tỏ cho chúng con thấy những việc lạ lùng.
Có Chúa nào giống như Chúa là Đấng dẹp tan mọi bất công, và tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa? Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích lòng từ bi. Chúa còn thương xót chúng tôi, còn dày đạp những bất công của chúng tôi dưới chân Chúa, và ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự trung thành của Chúa và cho Abraham biết lòng từ bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ chúng tôi từ ngàn xưa. Mikha 7, 14-15. 18-20
SUY: Một lần kia, người cha tức giận đứa con của mình vì nó không nghe lời dạy bảo của ông. Đứa con cứ phạm đi phạm lại điều ông dạy. Một hôm không chịu đựng được nữa, ông quát lớn: "Cha đã bảo con không làm như thế nữa sao con cứ làm?" Liền sau khi ông quát mắng như thế, trong đầu ông bỗng hiện một ý nghĩ: Chúa cũng đang nói với ông như thế: Cha đã bảo con không làm như thế nữa sao con cứ làm? Lúc ấy, ông liền nguôi cơn giận. Thì ra với Chúa, ông cũng là đứa con cứng đầu cứng cổ. Cám ơn Chúa đã tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa, nếu không thì trên thiên đàng không có chỗ chứa những cuốn sách ghi các tội lỗi của con người đã phạm. Cám ơn Chúa, Tin mừng ngày hôm nay Chúa nói, Chúa ném mọi tội lỗi của chúng con xuống biển. Chúa không còn giữ, còn nhớ nữa.
Tôi khác Chúa ở điểm này: tôi hay sưu tầm, lưu giữ các "đồ cổ" trong tủ óc của tôi. Có những lỗi lầm người ta xúc phạm đến tôi cả chục năm rồi, nó đã trở thành "tội cổ" rồi, thế nhưng hễ có chuyện gì thì tôi vẫn nhớ và lôi nó ra để nói cho họ nghe. Mùa Chay năm nay, tôi cần học và thực hành giống như Chúa, đó là dẹp tan mọi bất công, tha thứ mọi tội lỗi, không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ, ném mọi tội lỗi của người khác xuống biển.
LÀM: Chúa còn thương xót chúng tôi, còn dày đạp những bất công của chúng tôi dưới chân Chúa, và ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự trung thành của Chúa và cho Abraham biết lòng từ bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ chúng tôi từ ngàn xưa. Mikha 7, 19-20
-  Với chính mình: xem coi điều đau đớn nào đang còn chôn dấu ở trong trí óc, trong trái tim của mình. Hãy trực diện, xin Chúa chữa lành và loại bỏ nó đi.
-  Với tha nhân: tha thứ, quên đi những xúc phạm của người khác.
-  Với Chúa: xin sức mạnh của Chúa để có thể tha thứ, và làm hòa.
NHỚ: Chúa là Đấng dẹp tan mọi bất công, và tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa? Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích lòng từ bi. Mikha 7, 18
CẦU NGUYỆN