Hành trình mùa chay _ loại bỏ xấu xa khỏi tâm hồn


Ngày thứ 4
LOẠI BỎ XẤU XA KHỎI TÂM HỒN
Loại bỏ những sự xấu xa, tội lỗi ở trong tâm hồn thì khó hơn loại bỏ những thứ ở bên ngoài. Có nhiều điều xấu ở bên trong mà tôi không thể loại bỏ được, chính điều ấy đã khiến tâm hồn tôi mang nhiều tật nguyền.

ĐỌC: Đây Chúa phán: "Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn. Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ được tái thiết, ngươi sẽ gầy dựng lại nền tảng dòng dõi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi ngươi là 'kẻ tu bổ những chỗ sứt mẻ, kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ'.
"Nếu ngươi không tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là ngày thánh, và ngươi coi ngày Sabbat là ngày hạnh phúc, ngày thánh, ngày hiển vinh của Thiên Chúa; nếu ngươi bỏ công ăn việc làm và những cuộc bàn tính mưu lợi mà ca tụng Chúa, thì ngươi sẽ được hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi lên làm chủ các núi đồi, Ta cho ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ ngươi, vì chính Chúa đã phán". (Is 58,9b-14)
SUY: Mỗi lần dọn văn phòng, dọn nhà, dọn garage, dọn xe, dọn bếp v.v... tôi thường bỏ bớt những thứ không dùng đến nữa, những thứ đã hư hỏng, những thứ đóng đầy bụt bặm. Thế nhưng, một điều tôi và rất ngạc nhiên khám phá ra, đó là eo ơi, sao mà văn phòng, nhà, garage, bếp... dơ quá! Không tưởng tượng nổi. Phải, nếu không siêng thì ít nhất mỗi năm tôi cũng phải dọn dẹp, loại bỏ khỏi tâm hồn tôi nơi Chúa Thánh Thần ngự trị những thứ dơ dáy, xấu xa. Loại bỏ những sự xấu xa, tội lỗi ở trong tâm hồn thì khó hơn loại bỏ những thứ ở bên ngoài. Có nhiều điều xấu ở bên trong mà tôi không thể loại bỏ được, chính điều ấy đã khiến tâm hồn tôi mang nhiều tật nguyền.
Một khi đã loại bỏ bớt được những tấm màn che khuất tâm hồn tôi, ắt sẽ có ánh sáng chiếu vào, và khi có ánh sáng ắt đời tôi sẽ tươi sáng, trong lành, không còn u ám, đen tối như trước nữa. Lười biếng không phải là lý do chính đáng để tâm hồn ra ô uế.
LÀM:  Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Is 58,9b-10
-  Với chính mình: hãy tắm rửa tâm hồn, rửa sạch những tư tưởng, ước mơ, suy nghĩ đen tối.
-  Với tha nhân: hãy nói những lời yêu thương, khích lệ, an ủi, nâng đỡ, hòa nhã.
-  Với Chúa: Xin lỗi Chúa vì đã để nhà tâm hồn bề bộn, dơ dáy. Quyết tâm sửa đổi.  
NHỚ: Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn. Is 58,11
CẦU NGUYỆN