Hành trình mùa chay _ biết tội lỗi của mình


Ngày thứ 3
BIẾT TỘI LỖI CỦA MÌNH
Muốn thắng trận, trước hết phải tôi biết mình, biết địch; muốn nhổ hết cỏ thì phải nhổ cỏ tận gốc. Muốn nhổ cỏ phải biết phân biệt đâu là lúa, đâu là cỏ. Cũng thế, muốn từ bỏ, diệt trừ tội lỗi phải biết tội lỗi của mình, nhận ra những tội nào mình đang vấp phạm.
ĐỌC: Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Ngươi hãy hô to, và đừng ngừng tiếng; hãy làm cho tiếng ngươi vang dội như tiếng kèn, và loan báo cho dân Ta biết sự bất trung của họ, cho nhà Giacóp biết tội lỗi của nó. Vì hằng ngày họ tìm kiếm Ta, và ước mong biết đường lối Ta, như một dân tộc thực hiện công lý và không bỏ lề luật Chúa. Họ hỏi Ta về quy tắc công lý và ước mong đến gần Thiên Chúa: "Tại sao chúng con ăn chay mà Chúa không thấy? Tại sao chúng con hãm mình mà Chúa không hay biết?"
Phải, trong ngày ăn chay, các ngươi lo dàn xếp công việc làm ăn, các ngươi hối thúc mọi người làm công. Phải, các ngươi ăn chay trong sự cãi vã, ẩu đả và đánh nhau hung tợn. Các ngươi đừng ăn chay như xưa nay, là cố la lớn tiếng cho người ta nghe. Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn, có phải như thế là ngày hãm mình không? Gục đầu như bông sậy, mặc áo thô, nằm trên đống tro, có phải đó là ăn chay, là ngày làm cho Chúa hài lòng không? Nào ăn chay như Ta mong muốn không phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gỡ ách nặng, trả tự do cho kẻ bị áp bức, dẹp bỏ mọi gánh nặng; hãy chia cơm bánh cho kẻ đói, tiếp rước những kẻ phiêu bạt không nhà; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ áo mặc, ngươi đừng khinh bỉ người cùng xác thịt như mình. Như thế, sự sáng ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi. Như thế, khi ngươi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ phán: "Này Ta đây". Is 58,1-9a
SUY: Sự nguy hiểm của tội lỗi không phải ở chỗ tôi đã phạm tội này hay tôi đang phạm tội kia, mà là:
- Tôi không nghĩ là có tội
- Tôi không biết là có tội
- Tôi không sợ là có tội
- Tôi không nhìn ra hậu quả của tội.
Muốn thắng trận, trước hết phải tôi biết mình, biết địch; muốn nhổ hết cỏ thì phải nhổ cỏ tận gốc. Muốn nhổ cỏ phải biết phân biệt đâu là lúa, đâu là cỏ. Cũng thế, muốn từ bỏ, diệt trừ tội lỗi phải biết tội lỗi của mình, nhận ra những tội nào mình đang vấp phạm. Khi đã nhận ra tội rồi, thì bước kế tiếp là tìm ra nguồn gốc, nguyên nhân của tội lỗi. Muốn từ bỏ tội lỗi thì chẳng có gì hữu hiệu cho bằng loại bỏ nguyên nhân của nó. Thí dụ, nếu tôi biết mình hay nói xấu người khác trên điện thoại, thì hãy bớt nói chuyện trên điện thoại hay biết cúp điện thoại đúng lúc và nếu can đảm thì... không dùng diện thoại nữa. Nếu tội của tôi xuất phát từ say rượu thì bớt đi việc nhậu nhoẹt, bớt uống rượu, và nếu can đảm hơn... bỏ rượu. Nếu tội của tôi đến từ việc "chat" trên internet, liên lạc email, thì tôi không vào "chát" nữa, không liên lạc email nữa.
Khi tôi chặt bỏ được nguyên nhân, gốc rễ sinh ra tội, thì tội... không còn đất để sống nữa. Lẽ dĩ nhiên, mọi sự đều phải nhờ vào cầu nguyện và sức mạnh của Chúa. Không có Chúa, tôi và bạn không diệt được tội.   
LÀM:  “Nào ăn chay như Ta mong muốn không phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gỡ ách nặng, trả tự do cho kẻ bị áp bức, dẹp bỏ mọi gánh nặng; hãy chia cơm bánh cho kẻ đói, tiếp rước những kẻ phiêu bạt không nhà; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ áo mặc, ngươi đừng khinh bỉ người cùng xác thịt như mình.” (Is 58,7-8)
- Với chính mình: điểm danh tội lỗi của mình, lập danh sách tội lỗi và nguyên nhân gây ra. Loại bỏ nguyên nhân gây ra tội.
- Với tha nhân: nhận ra hậu qủa, các tai hại của tội đối với tha nhân. Xin lỗi, đền bù, tử bỏ.
- Với Chúa: Xin lỗi Chúa. Xin Chúa ban sức mạnh, xin Chúa giải thoát, xua đuổi.
NHỚ: Hằng ngày họ tìm kiếm Ta, và ước mong biết đường lối Ta, như một dân tộc thực hiện công lý và không bỏ lề luật Chúa. Is 58,2
CẦU NGUYỆN