Hành trình mùa chay _ vui mừng vì được sống lại với Chúa


Ngày thứ 40
HÃY VUI MỪNG VÌ TÔI SẼ
SỐNG LẠI VỚI CHÚA
Maria thương Chúa qua những điều quý giá, và đẹp nhất của người phụ nữ, đó là dầu thơm và mái tóc. Maria đang làm công việc táng xác Chúa từ trong lòng mình.
ĐỌC:   Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".
Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu. (Ga 12, 1-11)
SUY: Ladarô hơn Chúa ở một điểm, ông đã chết 4 ngày thì được sống lại. Ladarô thua tôi ở một chỗ, ông phải chết tới hai lần. Trong Mùa Chay, tôi thường hay mang tâm trạng buồn bã buâng khuâng và nghĩ tới sự chết. Chưa bao giờ nghĩ tới sự chết mà tôi lại vui được, mà nếu tôi vui mừng khi nói về sự chết thì tôi sẽ bị cho là mát đến nơi rồi. Hôm nay Ladarô cho tôi một hình ảnh vui khi nghĩ về sự chết. Ladarô đã sống lại và ngồi ăn đồng bàn với Chúa. Đó là một hình ảnh đẹp của hành trình đức tin cần nằm trong viễn ảnh của tôi khi nghĩ về sự chết. Tôi phải nhận ra Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải của kẻ chết, bởi vì chính Ngài là sự sống. Và tôi phải xác tín mạnh mẽ Lời của Chúa: "Ai ăn bánh và uống chén này, sẽ được sống muôn đời".
Một hình ảnh đẹp khác của bài Tin mừng hôm nay nữa là Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Tại sao Maria không lấy nước rửa chân và lấy vạt áo mà lau chân cho Chúa, bởi vì nàng có áo mà? Maria thương Chúa qua những điều quý giá, và đẹp nhất của người phụ nữ, đó là dầu thơm và mái tóc. Maria đang làm công việc táng xác Chúa từ trong lòng mình. Mùa Chay khi đi viếng xác, hôn chân Chúa, hay hôn thánh giá Chúa, tôi cũng bắt chước Maria hôn bằng trái tim và tâm hồn của tôi.
LÀM: Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. (Ga 12,1-3)
- Với chính mình: tin vào sự sống lại đời sau. Vui mừng vì có Chúa đang sống.
- Với tha nhân: giúp họ vui tươi, bình an tin vào Chúa.
- Với Chúa: cám ơn sự chết của Chúa. Vui mừng Chúa đã phục sinh.
NHỚ: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu.” (Ga 12,7-8)
CẦU NGUYỆN