Hành trình mùa chay _ lễ vật tốt nhất


Ngày thứ 12
DÂNG CHO CHÚA LỄ VẬT TỐT NHẤT
Mỗi khi gặp thử thách, khó khăn trong đời, tôi thường đặt câu hỏi: Tại sao Chúa lại để con phải chịu như thế? Chúa là tình yêu sao để con phải đau khổ thế này? Sao Chúa gởi thánh giá đến cho con?
ĐỌC: Trong những ngày ấy, Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông đáp lại: "Dạ, con đây". Chúa nói: "Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ chỉ cho ngươi".
Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây". Người nói: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta". Abraham ngước mắt lên, thấy sau lưng mình có con cừu đực đang mắc sừng trong bụi cây, Abraham liền bắt nó và tế lễ thay cho con mình. Thiên thần Chúa gọi Abraham lần thứ hai và nói rằng: "Chúa phán: Ta thề rằng: vì ngươi đã làm điều đó, ngươi không từ chối dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi, Ta cho ngươi sinh sản con cái đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển; miêu duệ ngươi sẽ chiếm cửa thành của quân địch, và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta". (St 22,1-2. 9a. 10-13. 15-18)
SUY: Mỗi khi gặp thử thách, khó khăn trong đời, tôi thường đặt câu hỏi: Tại sao Chúa lại để con phải chịu như thế? Chúa là tình yêu sao để con phải đau khổ thế này? Sao Chúa gởi thánh giá đến cho con? Chúa phạt con... Chữ hy sinh và yêu mến Chúa dường như không ở trong những câu hỏi ấy. Đọc Kinh Thánh chẳng thấy chỗ nào Chúa hỏi tại sao tôi phạm tội để Chúa phải chết đau khổ vì tôi? Thế nhưng, ngay lúc tôi còn là tội nhân, Ngài đã yêu mến tôi.
Bài Tin mừng hôm nay cho thấy Abraham là người phản ảnh được tình yêu của Thiên Chúa. Khi Chúa nói với ông dâng cho Chúa người con duy nhất, ông đã đáp: "Dạ, con đây". Và ông đã thi hành điều Chúa muốn. Ông đã dâng lên Chúa lễ vật tốt nhất và duy nhất của ông. Ông không đặt câu hỏi: Tại sao? Vì sao?... Vì ông tin và kính sợ Thiên Chúa. Bởi thế, ông đã được Thiên Chúa chúc phúc và Chúa đã nhận lễ vật tốt nhất của ông, đó là lễ vật từ tâm hồn, lòng trung tín của ông, chứ không phải từ của lễ ông dâng. Lễ vật ông dâng vẫn thuộc về ông nhưng đã được nhận lời. Người đời có câu: "Có qua có lại mới toại lòng nhau". Nghĩa là khi tôi nhận được điều gì của người khác thì tôi phải đáp lại. Ít nhất là bằng hay hơn điều tôi nhận được. Với Chúa, tôi chỉ là người có qua mà không có lại; tôi chỉ là người nhận. Thế nhưng, dù tôi không đáp lại được nhưng ước gì tôi luôn mang trong lòng sự biết ơn và dâng cho Chúa những lễ vật tốt nhất, kể cả lễ vật xấu nhất là tội lỗi của tôi với lòng sám hối ăn năn.
LÀM: Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây". Người nói: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta" (St 22,9-12)
- Với chính mình: dâng Chúa: lợi tức, tài năng, con cái, thời giờ; dâng tội lỗi, đam mê.
- Với tha nhân: chia sẻ những khó khăn của họ; cám ơn Chúa thay cho họ.
- Với Chúa: cám ơn Chúa mỗi ngày; xin thưa với Chúa: "Dạ, con đây"
NHỚ: Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông đáp lại: "Dạ, con đây". (St 22,11)
CẦU NGUYỆN