Hành trình mùa chay _ thật lòng trở về với Chúa


Ngày thứ 1
THẬT LÒNG TRỞ VỀ VỚI CHÚA
Ngay từ đầu mùa Chay, chúng ta được mời gọi phải đề cao cảnh giác để đừng dừng lại nơi hình thức bên ngoài. Giữ chay, trước hết là tránh xa tội lỗi, hơn thế nữa, là sống tình thương với những người chung quanh chúng ta, là góp phần giải thoát những ai đau khổ.
ĐỌC: Chúa phán: Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai hoạ. Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của lễ hiến tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?
Hãy thổi kèn lên khắp Sion, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang hãy ra khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự Chúa, hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy Chúa, xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: "Chúa của chúng ở đâu?" Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân Người. (Ge 2,12-18)
SUY: Mỗi khi Mùa Chay về, tôi nghe văng vẳng bên tai một câu nói quen thuộc: "Mùa Chay là Mùa trở về với Chúa". Phải, không có một hành trình ra đi nào mà không có sự trở về. Sau nhiều năm lưu đày bên Ai-cập, Chúa đã giải thoát Israen và đưa họ về miền đất hứa đầy sữa và mật. Sau nhiều năm lưu vong nơi xứ người, người Việt hải ngoại cũng đã trở về thăm quê hương. Chúa Giêsu xuống thế để cứu chuộc nhân loại và đã trở về cùng Chúa Cha. Ngài đã nói: "Thầy đi dọn chỗ cho các con. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở". Trong nhiều chỗ ở của Nhà Cha ấy, có chỗ cho tôi, cho bạn. Đó là hành trình trở về lần sau cùng của tôi và bạn nơi cõi vĩnh hằng.
Hành trình Mùa Chay năm nay, tôi và bạn trước hết hãy trở về với chính con người thật của mình, để biết mình, để nhận ra mình, để chấp nhận mình, để sửa đổi, tha thứ cho chính mình. Tôi không thể cho đi những gì mà mình không có. Cũng thế, tôi không thể sửa đổi người khác nếu tôi chưa sửa đổi chính mình; và tôi cũng không thể trở về với Chúa, trở về với anh chị em nếu chưa trở về với chính mình. Kế đến tôi và bạn trở về với gia đình; trở về với chồng, với vợ, với con cái, với cha mẹ, với anh em... Trở về với trách nhiệm, với bổn phận, với yêu thương. Trở về với đón nhận, với tha thứ, với xin lỗi... Sau cùng, tôi và bạn cùng trở về với Chúa trước hết qua bí tích Hòa giải, kế đến trở về với Chúa qua thánh lễ, qua Thánh Thể, qua việc đọc Lời Chúa, qua cầu nguyện, qua ngợi khen, cảm tạ, và kính sợ Chúa. Và tôi và bạn cùng trở về với hết trái tim, với hết cả tâm hồn như lời mời gọi của Chúa hôm nay.
LÀM: Chúa phán: Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. (Ge 2,12-13a)
- Với chính mình: nhìn ra mình, sửa đổi, chấp nhận con người thật của mình.
- Với tha nhân: đón nhận, tha thứ, làm tròn trách nhiệm, yêu thương, chịu đựng.
- Với Chúa: nhận bí tích hòa giải, tham dự thánh lễ, viếng Thánh Thể, đọc Lời Chúa, cầu nguyện.
NHỚ: Hãy trở về cùng Thiên Chúa bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương. Người hối tiếc vì đã giáng hoạ. (x. Ge 2,13b)


CẦU NGUYỆN