Hành trình mùa chay _ Chúa yêu tôi và đã ban con Một


Ngày thứ 26
CHÚA YÊU TÔI ĐẾN NỖI
ĐÃ BAN CON MỘT MÌNH
Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ.
ĐỌC: Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Như Môsê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời. Vì Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình, để tất cả những ai tin Con Ngài thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa; và đây án phạt là sự sáng đã đến thế gian, và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách; nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ là họ đã làm trong Thiên Chúa". (Ga 3,14-21)
SUY: Tình yêu của Thiên Chúa vượt ngoài sự hiểu biết của con người. Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi ngay cả Con Một của Người cũng không dung tha. Thiên Chúa có Ba Ngôi thì cả Ba Ngôi đều đến và ở với con người. Thời Cựu Ước, Chúa Cha đến với dân Do thái để giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai cập và đưa về miền đất hứa. Thời Tân Ước, Chúa Con xuống thế gian mang tính xác phàm để ở giữa con người, giảng dạy và chữa lành họ. Rồi qua thời các tông đồ và đến ngày nay, Thiên Chúa Ngôi Ba là Thánh Thần được sai đến ở với các tông đồ và với chúng ta. Thiên Chúa chẳng còn gì nữa để có thể ban tặng cho con người.
Con người vốn có khuynh hướng thiên về sự ác. Tội đầu tiên sau tội nguyên tổ mà con người phạm là tội giết người. Ca-in đã giết Aben em ruột của mình. Chúa Giêsu đã nói tiên tri rất đúng: "sự sáng đã đến thế gian, và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa". Những trẻ thơ hôm nay luôn thích chơi những trò chơi bắn súng, chém giết, trả thù. Hơn hai ngàn năm sau khi Chúa Giêsu xuống thế, lẽ ra con người phải sống tốt đẹp hơn, thế giới được bình an hơn chứ, thế nhưng con người ngày càng sống xa đọa hơn trước, thế giới ngày càng mất bình an. Con người luôn có ý hướng tiêu diệt lẫn nhau, nhưng Thiên Chúa thì luôn muốn cứu sống con người.
LÀM: Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách; nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ là họ đã làm trong Thiên Chúa. Ga 3,20-21
-  Với chính mình: luôn hành động trong sự thật và công lý. Sống phản ảnh tình yêu Chúa.
-  Với tha nhân: dẫn họ tới tin nhận Chúa, trở về với Chúa.
-  Với Chúa: cám ơn tình yêu Chúa dành cho chúng ta, loan truyền tin mừng của Chúa.
NHỚ: “Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ.” (Ga 3,17)
CẦU NGUYỆN