Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 21 thường niên

TUẦN 21 – THỨ SÁU
Bài đọc 1 năm lẻ
Anh em đã được chúng tôi dạy cho biết phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa… Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh (1Tx 4,1.3)
Trong cuốn “Biện hộ về đời sống”, John Henry Newman viết về lương tâm con người: “Lương tâm khen tặng, khiển trách, hứa hẹn, đe dọa, biểu thị tương lai và là nhân chứng cho những gì không thể thấy được. Lương tâm còn hơn cả cái tôi. Bản thân con người không có quyền lực gì đối với nó… Con người có thể từ chối nó, nhưng nó vẫn có đó. Chính sự hiện hữu của nó đưa ta ra khỏi chính mình… Lương tâm là tiếng nói của con người.”
Lương tâm là món quà quí giá nhất Thiên Chúa ban tặng để giúp ta đặt sự thánh thiện. Tôi có tin tưởng vào việc tham khảo lương tâm trước khi thực hiện một quyết định quan trọng không?
“Kẻ nào khước từ tiếng nói lương tâm, người đó đốt cháy tương lai ra tro.” (Ngạn ngữ Trung Quốc)

Bài đọc 1 năm chẵn
“Vì cái điên rồi của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.” (1Cr 1,25)
Những giáo sư chủng viện của thánh Vianney luôn xem Ngài như một người tối dạ. Họ luôn thúc ép ngài trong việc học hành. Khi thánh nhân đến xứ đạo đầu tiên, vị linh mục đã miễn cưỡng để cho ngài giảng giải. nhưng vị giám mục có cái nhìn sâu sắc hơn khi thuyên chuyển ngài làm cha sở một họ đạo nhỏ tại ngôi làng mang tên Ars. Ngài đã làm nên một việc lạ lùng: Từ khắp nước Pháp, dân chúng tuốn đến nghe ngài giảng và lãnh bí tích giải tội. Năm 1925, Gioan Vianney được phong hiển thánh và được đặt làm bổn mạng các cha xứ.
Linh mục nào có ảnh hưởng sâu sắc đến tôi? Tại sao?
“Trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối và tư tưởng của Ta cũng cao hơn đường lối và tư tưởng các ngươi bấy nhiêu.” (Is 55,9)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu kể dụ ngôn mười trinh nữ đang chờ chàng rể đến nhà cô dâu. Đêm xuống, nhưng chàng rể vẫn chưa đến. Những trinh nữ thiếp ngủ. Kết quả ra sao? Năm trinh nữ bỏ lỡ dịp đón chàng rể] Chúa Giêsu kết luận: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào Con người đến.” (Mt 25,13)
Những tiệc cưới ngày xưa thường kéo dài nhiều ngày. Đỉnh cao của tiệc cưới là lúc chú rể đến nhà cô dâu và được các phù dâu chào đón vui vẻ. văn chương cổ điển nói rằng đôi khi chú rể hoãn lại và chờ tới lúc nửa đêm mới đến để làm cho những cô phù dâu mất cảnh giác. Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để dậy người ta về lần đến cuối cùng của Ngài: Nhiều người sẽ mất cảnh giác do bởi họ đã không chuẩn bị.
Nếu Chúa Giêsu đến trong lúc này, tôi có thể mất cảnh giác và không được chuẩn bị ở mặt nào?
“Vĩnh cửu là đại dương, thời gian là con sóng.” (Maurice Maeterlinck)