5 phút cho Chúa _ sống kiên trung và nhân ái


24/11/08                                                                   THỨ HAI TUẦN 34 TN
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam                                                    Mt 10,17-22
SỐNG KIÊN TRUNG VÀ NHÂN ÁI
“Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy.” (Mt 10,17-18)
Suy niệm: Việc mừng kính các thánh Tử Đạo Việt Nam không giới hạn trong số 118 vị được tôn phong, nhưng mở rộng đến 130.000 tín hữu đã đổ máu đào trong các cuộc bách đạo trong ba thế kỷ đầu truyền giáo tại Việt Nam. Chúng mình tự hào về đời sống truyền giáo của cha ông, về đức tin son sắt vào Chúa Tể trời đất, về sự khẳng định quyền thờ phượng, về lòng yêu mến đồng bào nơi cha ông. Trong gian nan, khổ hình, các ngài không oán ghét một ai, chỉ sống yêu thương như Thầy Giêsu. Tuy nhiên, chúng mình không khỏi thẹn lòng khi đã có thời điểm người Việt bày ra nhiều hình khổ để làm khổ đồng bào mình, nào là xử trảm, xử giảo, tù tội, bá đao, phân sáp... Lối cư xử thiếu nhân ái này xa lạ và làm lu mờ gương mặt người Việt bao nhiêu thì lối sống đầy tình người của các thánh Tử đạo Việt Nam càng làm sáng tính cách người Việt bấy nhiêu. Người Việt giàu lòng nhân ái; các thánh tử đạo giàu lòng nhân ái như Chúa đã dạy và nêu gương.
Mời Bạn: Là người Việt, lối sống của bạn làm rạng ngời dân Việt không? Khi sống đức tin như các thánh tử đạo là bạn làm rạng danh dân Việt vậy.
Chia sẻ: Thực hành những giá trị của văn hoá Việt Nam (v.d: đức hiếu thảo) trong tinh thần đức tin như thế nào?
Sống Lời Chúa: Kể cho nhau gương sống của một vị thánh tử đạo Việt Nam.
Cầu nguyện: Lạy các Thánh Tử đạo Việt Nam, là con thảo của Cha trên trời, là chứng nhân anh dũng của Đức Ki-tô, là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin cầu cho chúng con.