Lời Chúa tuần 27 thường niên _ câu truyện minh họa

 

LỜI CHÚA TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN
CÂU TRUYỆN MINH HỌA

CNTN 27A - VƯỜN NHO CỦA CHÚA

CNTN 27B -

CNTN 27C -

THỨ HAI - NGƯỜI SAMARITANÔ NHÂN HẬU

THỨ BA - CON ĐƯỜNG YÊU CHÚA

THỨ TƯ - CHÚA GIÊSU DẠY LỜI CẦU NGUYỆN

THỨ NĂM - HIỆU LỰC CỦA LỜI CẦU NGUYỆN

THỨ SÁU - QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA

THỨ BẢY - ƯU TIÊN LÀ TUÂN GIỮ LỜI CHÚA

 

CNTN 27A - VƯỜN NHO CỦA CHÚA

Lời Chúa: Mt 21, 33-43

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: 'Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó'. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?" Các ông trả lời, "Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi."

Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: 'Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!' Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái." Đó là lời Chúa.

TRUYỆN KỂ

1. Chiếc nỏ thần

Thục Phán An Dương Vương được Thần Kim Quy tặng cho chiếc nỏ có sức công phá cực kỳ, không ai có thể chống lại được. Nhờ chiếc nỏ mà trong nước được an bình.

Ông có cô con gái tên Mỵ Châu, được chàng Trọng Thuỷ con của Triệu Đà thuộc nước lân bang đến cưới. Mọi việc hết sức tốt đẹp, mối duyên của đôi trẻ ngày càng nồng ấm.

Một hôm Trọng Thuỷ xin về thăm cha của mình. Ít ngày sau thì chiến tranh kéo đến. Nhìn thấy đoàn quân đến từ xa, An Dương Vương không lo lắng gì, ông mỉm cười tự tin, vì đã có chiếc nỏ thần trong tay. Giặc càng ngày càng gần, đến lúc cần thiết, ông mới dùng đến nỏ thần. Nhưng bất ngờ thay, chiếc nỏ không còn công hiệu như xưa, đội quân của ông không phòng thủ nỗi với sức tấn công dũng mạnh của quân thù. Ông cùng với cô con gái thân yêu tìm đường thoát thân. Nhưng càng chạy thì nghe tiếng của địch quân ngày càng gần. Nhìn lại thì ông thấy chính đứa con mà ông yêu thương nhất lại là người làm ông thất vọng nhất. Chính cô đã để lại dấu hiệu trên đường cho giặc đuổi theo. Ông cũng hiểu ra: chính vì đứa con mà ông yêu thương, nên kẻ thù mới lợi dụng tình yêu thương đó, cưới con ông và tráo đỗi nỏ thần, khiến cho ông phải đi vào chỗ chết. Ông yêu thương con gái mình, nên cũng rất mực yêu thương chàng rể. Nhưng những gì mà ông yêu thương đã phản bội lại ông, làm cho ông phải chết. Nếu như ông có quyền trở lại ông sẽ đối xử với chàng rể như thế nào?

Khi lòng tham đã lên ngôi, thì tình yêu thương không còn hiệu quả nữa mà bị phản bội. Lòng tham làm cho con người trở nên tàn ác, bất chấp mọi thủ đoạn, miễn làm sao lòng tham đạt được như ý muốn.

2. Những kẻ chối bỏ Thiên Chúa

Trường hợp thứ nhất là trường hợp của Mirabeau. Ông là người đi tiên phong cho cuộc cách mạng Pháp, hăng hái đả phá Giáo hội và chối bỏ Thiên Chúa. Nhưng rồi sau đó, ông đã phải đau khổ và tuyệt vọng, nhất là khi phải đối đầu với cái chết. Ông đã chết bằng một cái chết đớn đau và điên khùng.

Trường hợp thú hai là trường hợp của Voltaire. Suốt đời, ông đã tìm cách hạ bệ Thiên Chúa và Giáo hội. Chính ông vàp năm 1753 đã viết: Thiên Chúa phải về hưu vì đã hết thời. Đúng hai mươi năm sau, nghĩa là vào năm 1773 ông đã chết một cách thê thảm, tru tréo như một con chó dại, đến nỗi bà giúp việc phải thốt lên: Nếu quỉ có thể chết, thì cũng không chết một cách dữ tợn hơn Voltaire. Thiên Chúa vẫn còn mãi, nhưng khốn cho ngươi, nếu ngươi giơ chân đạp mũi nhọn.

3. Vị thiên thần dễ tính

Ngày kia, có hai người xin vị thiên thần cho họ được tham dự vào quyền vạn năng của Thiên Chúa. Vị thiên thần đồng ý. Người thứ nhất xin cho có khả năng làm được những công việc vĩ đại. Vị thiên thần gật đầu ưng thuận, nhưng lại ra điều kiện: “Ngươi sẽ được quyền lực để hoàn thành những kỳ công. Nhưng ngươi lại không có sức làm những việc thông thường.” Chàng ta đọc được ý nghĩ của kẻ khác, và không ngừng chế tạo ra những phát minh vĩ đại. Ít lâu sau chàng đã trở thành tỉ phú nhờ kinh doanh những phát minh của chàng. Chàng ta rất hài lòng với những thành công đã đạt được. Nhưng chẳng bao lâu, từng người một, các bạn bè lần lượt xa lánh chàng mà chàng lại không làm gì được để giữ họ lại. Sau đó cả người vợ cũng thầm giũ áo ra đi. Chàng cũng không làm gì được để nối lại mối tình xưa. Rồi sau cùng sức khoẻ cũng giã biệt chàng, thân thể trở nên bạc nhược, đến nỗi chàng không còn đi đứng được nữa, chàng bất lực, chẳng làm gì được để phục hồi sức khoẻ ngoài việc ngồi trên xe lăn để đếm từng ngày cô đơn.

Ngược lại, người thứ hai chỉ xin được có khả năng làm tới những việc bình thường. Vị thiên thần cũng đồng ý và nhắn thêm: “Thiên Chúa sẽ không cho ngươi quyền lực nào đặc biệt để hoàn thành những việc phi thường đâu.” Chàng bình thản tiếp tục sống cuộc đời của mình, hằng ngày chàng vui vẻ chu toàn nghĩa vụ của một công dân lương thiện, một người chồng chung thuỷ, một người cha hiền tận tuỵ với con cái, một người bạn, một người láng giềng quảng đại, hào hiệp, vị tha. Chàng cảm thấy đời mình thật ý nghĩa, thật vui tươi và hạnh phúc. Chàng không còn ước muốn gì hơn là được tiếp tục sống trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân trong những gì bình thường nhất với một niềm tri ân sâu thẳm.

Biết nhìn ra những giá trị của những điều bình thường trong cuộc sống, con người mới có khả năng khám phá được sự cao cả phi thường mà Thiên Chúa cất giấu trong đời họ. Từ đó con người cũng sẽ kín múc được sức mạnh dồi dào để phát huy những giá trị của bản thân, của cuộc sống để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân.

4. Tìm về giá trị đích thực

Năm 1492, Columbus thả buồm ra biển khơi. Ông đã cập vào quần đảo của người Hispaniola, giữa Cuba và Puerto Rico, với dân số 100. 000 người. Thổ dân da đỏ niềm nở ra chào đón những nhà thám hiểm của Phương tây. Columbus đã nhìn thấy họ đeo những nữ trang bằng vàng và báo cáo cho vua Ferdinand biết rằng vũ khí của thổ dân này rất đơn sơ, chỉ cần một nhóm lính Tây Ban Nha được trang bị vũ khí cẩn thận, cũng có thể bắt ép họ làm nô lệ trong những mỏ vàng để phục vụ cho ngân khố của Tây Ban Nha. Trong 15 năm, sự cai trị của Tây Ban Nha đã làm giảm dân số của người Hispaniola từ 100. 000 xuống còn 15. 000 người. Những việc lao nhọc dã man đã đè nặng trên những người nô lệ của Tân Thế Giới này là một hình thức diệt chủng tàn bạo phát xuất từ những nền văn minh trọn hảo. Những người lính phục vụ trung thành đã kiếm được rất nhiều tài sản và đồn điền.

Một ngày kia, chàng thanh niên tên là Bartolomeo de las Casas đã nghe một bài giảng của linh mục dòng Đaminh. Ngài đã nói những sự đối xử tàn bạo đó đối với người khác là ghê tởm, trái với đạo lý của Kitô giáo. Những người địa chủ Tây Ban Nha cười nhạo ngài, nhưng de cas Casas đã ăn năn trở lại. Anh trao trả tự do cùng với đất đai cho những người nô lệ. Sau này, anh đi tu trở thành linh mục, và lễ thụ phong của linh mục Bartolomeo là thánh lễ truyền chức đầu tiên ở Tân thế Giới.

Bartolomeo phục vụ như một linh mục của những người cai trị Tây Ban Nha, nhưng ngài rất thương mến những người thổ dân da đỏ. Ngài nói rằng những hạt lúa mì đã được trồng xuống, chăm nom, và gặt hái bởi những người nô lệ đã tạo nên tấm bánh được bẻ ra trong Bí tích Thánh Thể. Khi ngài bẻ bánh, ngài nhìn thấy máu của những người nô lệ chảy xuống.

Qua bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải trở nên những người đầy tớ của Thiên Chúa. Phải xây dựng vườn nho bằng tình yêu thương và sự hy sinh chính thân mình cho tha nhân, như chính Ngài đã cầm lấy tấm bánh bẻ ra và nói: “Hãy cầm lấy mà ăn vì này là mình Ta.”

Để xây dựng trật tự xã hội phải lấy chính nhân phẩm con người như một tạo vật “giống hình ảnh của Thiên Chúa” làm trọng tâm như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Chính từ giá trị con người mới phát sinh ra giá trị xã hội, chứ không phải từ giá trị xã hội mà có giá trị con người.”

Phải trở về với những giá trị Kitô giáo để kiến tạo hoà bình.

5. Tá điền thời nay

Có một bản tin gây nhiều xúc động, đó là: một thanh thiếu niên phạm pháp được trả tự do lạm thời, nhờ hạnh kiểm tốt trong thời gian bị giam tù. Vì không còn cha mẹ, nên em này được một người trong vùng nhận làm con nuôi và em được đối xử tốt đẹp như năm người con khác trong gia đình, không chút kỳ thị phân biệt. Cha mẹ nuôi cũng như anh chị em mới trong gia đình cố gắng làm hết mọi sự để giúp em cảm nhận được tình yêu thương chân thành trong gia đình mới.

Một hôm, em được phép cha mẹ cho đi tham dự buổi tiệc sinh nhật của người bạn với lời nhắn nhủ là “hãy trở về nhà trước 11 giờ khuya.” Nhưng 11 giờ, rồi 12 giờ và 1 giờ sáng mà em vẫn chưa về. Mọi người trong nhà đã đi ngủ, chỉ trừ cha mẹ nuôi của em canh thức đợi em về với nhiều lo tắng, cuối cùng 2 giờ sáng em mới về tới nhà. Không một lời giải thích hay xin lỗi cha mẹ nuôi gì cả, nhưng phần cha mẹ nuôi chỉ trách nhẹ em một câu: “Này con, lần sau con ráng về đúng giờ để cha mẹ không phải lo lắng đợi chờ con nữa.”

Sáng hôm sau, khi mọi người trong gia đình kẻ đi làm người đi học, chỉ còn lại mẹ nuôi ở nhà, và bất ngờ, người thiếu niên này dùng một khúc sắt từ sau lưng tiến lại đập đầu người mẹ nuôi của em. Trước toà án, em không chút hối hận và người cha nuôi của em trong cơn đau khổ tột cùng chỉ thốt lên một lời: “Nó đã giết chết người vợ thân yêu của tôi. Đây là một hành động vô ơn tột cùng.”

Thái độ vô ơn tột cùng này cũng là một lời cảnh tỉnh cho mỗi người Kitô hữu chúng ta hôm nay, qua đó nhắc nhở chúng ta hãy xét lại thái độ sống của mình đối với Thiên Chúa. Như ông chủ vườn nho, Thiên Chúa nhân lành luôn thông cảm và tha thứ những lỗi tầm của chúng ta, một khi chúng ta biết trở về với Ngài.

6. Những sợi dây và những chiếc cầu

Chiếc cầu treo Melrose bắc trên sông Niagara ở Nữu Ước nối liền Gia Nã Đại và Hiệp Chủng Quốc. Người ta nói rằng chiếc cầu này đã được thiết kế như sau:

Trước tiên người ta thả một cái diều cho nó bay ngang qua sông. Cái diều đó được cột vào một sợi dây, tiếp theo, sợi dây này được cột lại vào một sợi thừng và đến lượt sợi thừng này lại được cột vào một sợi cáp bằng thép. Như thế, dây cáp bằng thép này được dùng để giúp cho phần còn lại của chiếc cầu đứng vững.

Câu chuyện cầu Melrose thường được dùng để minh hoạ cho thấy các sự việc lớn lao thường được khởi đầu bằng những việc rất khiêm tốn.

Thuật kể chuyện rất phổ biến ngay từ khi con người biết liên kết từ với nhau để tạo thành câu. Thời xưa rất ít người biết đọc hoặc viết. Khi muốn dạy một điều gì quan trọng, người ta thường dựng lên một câu chuyện về điều muốn dạy, nhờ thế không những dễ học mà còn dễ nhớ nữa.

7. Vô ơn

Hai vợ chồng kia có 4 đứa con và hết mực yêu thương chăm sóc chúng. Dù không giàu có, nhưng vì muốn con cái mình có được tất cả những gì tốt nhất, họ đã làm tất cả những gì họ làm được: ngoài giờ làm việc chính thức ở sở làm, họ còn đi làm thêm vào ngày Chúa nhật và các buổi tối; vay tiền để mua một ngôi nhà rộng rãi để mỗi đứa có một phòng riêng tiện cho việc học; không ngại gởi con vào những trường tốt nhất mặc dù học phí rất cao; không bao giờ dám bỏ tiền đi du lịch, thậm chí không dám đi ăn cơm tiệm và đến các rạp hát để giải trí…

Thế rồi các đứa con dần dần lớn lên, đỗ đạt, lập gia đình, có việc làm tốt. Nhưng cũng dần dần từng đứa từng đứa ra riêng. Đứa nào cũng chỉ lo cho cuộc sống riêng của gia đình chúng, không hề nhớ đến mẹ cha. Bây giờ hai vợ chồng già sống hiu quạnh trong căn nhà cũ. Họ đã than thở với một người đến thăm:

- Chẳng có việc gì có thể làm cho chúng nó mà chúng tôi đã không làm. Thế mà bây giờ chẳng có việc gì chúng nó phải làm cho chúng tôi mà chúng nó chịu làm !

8. Quên cám ơn

Ngày xưa có một cô gái bị nhốt trong một cái chai, rất khổ sở. Một hôm có một vị thần tình cờ đi ngang qua, nghe tiếng than của cô: "Thật là khổ sở và nhục nhã phải sống trong cái chai này. Ước gì mình được sống trong một túp lều." Vị thần động lòng, hóa phép cho cô ra khỏi cái chai và được sống trong một túp lều. Rồi vị thần ra đi. Cô gái mừng quá quên cám ơn vị thần.

Năm sau, vị thần trở lại để xem cô sống ra sao. Cô than: "Thật là khổ sở và nhục nhã phải sống trong cái túp lều này. Ước gì mình được sống trong một biệt thự rộng rãi." Vị thần động lòng, hóa phép cho cô sống trong một biệt thự. Rồi vị thần ra đi. Cô gái mừng quá quên cám ơn vị thần.

Năm sau nữa, vị thần trở lại để xem cô sống ra sao. Cô than: "Thật là khổ sở và nhục nhã phải sống trong cái biệt thự này. Ước gì mình được làm một công nương có kẻ hầu người hạ." Vị thần động lòng, hóa phép biến cô thành một công nương. Rồi vị thần ra đi. Cô gái mừng quá quên cám ơn vị thần.

Năm sau nữa, vị thần trở lại để xem cô sống ra sao. Cô than: "Thật là khổ sở và nhục nhã vì chỉ là một công nương. Ước gì mình được trở thành hoàng hậu được thần dân cả nước tôn thờ." Vị thần bảo cô cứ yên tâm đi ngủ, sáng hôm sau sẽ được như ý. Sáng hôm sau, khi thức dậy, cô gái thấy mình bị nhốt ở trong cái chai như trước !

9. Phiến đá bị loại bỏ

Malebon là tên của một tảng đá rất nổi tiếng tại tiểu bang California. Tên của tảng đá này được người ta nhắc đến do một sự tinh cờ: Ngày nọ, có một người dân làm đơn khiếu nại Sở Kiều lộ. Người này báo động rằng vì nạn đất chùi, tảng đá này có thể đổ xuống làm hư nhà; và thế là hai chiếc trực thăng yểm trợ cho hai xe cẩu loại lớn, người ta đã đưa tảng đá ra xa lộ.

Theo dõi câu truyện trên đài truyền hình, một người Úc nọ đến mua tảng đá đó với giá 100 Mỹ kim. Sở Kiều lộ của thành phố mừng thầm vì ít ra cũng có người giúp họ di chuyển cái của nợ ấy ra khỏi xa lộ. Sau đó, người Úc bỏ ra 20.000 Mỹ kim để thuê xe chuyên chở tảng đá ấy về nhà, và sau bốn tháng miệt mài, anh đã tạc được chân dung của một tài tử nổi tiếng chuyên đóng phim cao bồi. Đó là món quà qúi nhất mà người Úc đã dành cho tài tử này truớc khi nhắm mắt lìa đời. Không bao lâu sau đó, tác phẩm đã được bán cho một người chuyên sưu tầm với giá một triệu Mỹ kim.

Tảng đá Melebon trên đây đã bị nhiều người xem như là một của nợ cần vứt đi, nhưng một người Úc đã nhìn ra nó như một thách đố để thực hiện một công trình vĩ đại. Sự thành công trong cuộc sống thường được nhiều người gán cho là một sự ngẫu nhiên hay một vận may nào đó. Nhưng người có niềm tin thì xem đó là sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Trước Công nghị Do thái, thánh Phêrô đã giải thích về cái chết của Chúa Giêsu, với câu nói thời danh: “Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ đã trở thành viên đá góc tường." Cái chết của Chúa Giêsu quả thực là một hành động đê hèn dã man của người Do thái, nhưng Thiên Chúa đã biến cái chết ấy trở thành biểu tượng của tình yêu, và nguyên nhân cứu rỗi của con người. Đó là điều quan trọng mà mọi người có thể học được qua bài dụ ngôn hôm nay. Amen.

10. Không tin cần biên lai

Một thượng nghị sĩ lịch lãm ở miền Nam nước Pháp đến Paris. Ông thuê một phòng trong khách sạn uy tín, và trả tiền phòng luôn một tháng. Viên quản lý khách sạn hỏi:

- Ông có muốn ghi biên lai không?

Thượng nghị sĩ đáp:

- Không cần thiết đâu, có Chúa làm chứng chuyện này mà.

Viên quản lý tỏ vẻ ngạc nhiên:

- Cái gì ! Thời đại này mà ông còn tin có Chúa ư?

- Ô tin chứ. Vậy ông không tin à?

- Tôi không tin, thưa ngài.

- Nếu thế thì tốt nhất ông hãy ghi biên lai cho tôi đi. (Liguorian)

11. Sức mạnh và yếu đuối

Khi con tàu khổng lồ mang tên Titanic vừa được xuất xưởng và hạ thủy, người ta có thể đọc thấy dọc theo sườn con tầu những câu khẩu hiệu kiêu căng được vẽ sơn thật lớn, ngạo nghễ như sau:

No God, No Pope! (Không có Chúa, cũng chẳng có Giáo Hoàng!) Le Christ lui même, ne le fera pas sombrer. Ni le ciel, ni la terre ne peut nous engloutir! (Ngay đến Đức Ki-tô cũng không tài nào đánh đắm con tàu này. Cả trời lẫn đất cũng không thể khiến chúng ta bị nhận chìm!).

Ngay khi ấy, một trong các công nhân đóng tàu, vốn là một người Công Giáo ở Dublin đã ghi vào trong nhật ký như một lời tiên tri: “Vì những tội xúc phạm ghê gớm đó, tôi tin Titanic sẽ không bao giờ tới được New York”

Và quả không sai, vào lúc 0 giờ 5 phút ngày 14.4.1912, đúng ngày Chúa Nhật Quasimodo sau lễ Phục Sinh, tàu Titanic đã chạm mạnh vào một tảng băng khổng lồ giữa đại dương làm thủng một lỗ lớn làm con tàu bị gãy đôi. Người ta chỉ vớt được 705 người sống sót, còn 1.502 người đã chết theo con tàu kiêu hãnh...

Sau đó mấy ngày, một tờ báo lớn ở Anh đưa tin kèm theo 2 bức tranh hí họa đầy ý nghĩa: Hình vẽ con tàu và tảng băng (sự yếu đuối của con người và sức mạnh của Thiên Chúa) và hình vẽ một người đàn ông nhường chiếc phao cứu hộ cho một bà đang bế con (sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người).

12. Không biết chia sẻ.

 Một người nghèo nọ được thần tài gõ cửa, nên không mấy chốc căn nhà của anh bỗng rộn lên tiếng cười của vợ con, họ hàng và láng giềng. Một cuộc sống xứng với nhân phẩm hơn đó là điều mà con người may mắm này đã cảm nhận được.

 Tuy nhiên, may mắn nào cũng kéo theo những đòi hỏi, đòi hỏi thách thức nhất của người nghèo bỗng nhiên trở thành giầu có là: hãy chia sẻ với người khác. Không mấy chốc, bà con họ hàng từ các nơi đổ xô về căn nhà nghèo nàn của anh để xin giúp đỡ, trước là nhận họ sau là nhận hàng, đó là thói thường của người đời.

 Kẻ trúng số hiểu được các tâm lý thông thường ấy, lúc đầu được thúc đẩy bởi lòng quảng đại, ông không ngần ngại chia sớt cho mọi người. Nhưng dần dà con số người đến xin giúp đỡ ngày càng gia tăng, cho đến một lúc cuộc sống riêng tư và êm ấm của gia đình hầu như bị xáo trộn triền miên. Người đàn ông không còn đủ kiên nhẫn nữa.

 Một hôm, ông đề nghị với vợ:

 - Hay là ta dọn đi một nơi khác.

 Người vợ lắc đầu bảo:

 - Mình có đi đâu thì thiên hạ cũng tìm tới.

 Nhưng người chồng giải thích:

 - Mình sẽ đi đến một chỗ không ai biết, mình sẽ đổi tên đổi họ, cũng không cho ai biết mình sẽ đi đâu, và sẽ cố gắng sống một cách đơn giản để không ai để ý đến mình nữa, ngay cả mấy đứa nhỏ cũng không cho biết mình đã trúng số.

 Người vợ thắc mắc:

 - Còn tiền bạc thì mình để ở đâu?

 Chồng trả lời dứt khoát:

 - Mình sẽ đem chôn giấu, mình sẽ sống như thể không hề trúng số, chỉ đem ra dùng khi nào cần thiết mà thôi.

 Thế là cả gia đình đã dọn đến một nơi khác như dự kiến: họ lén lút ra đi nên không ai biết, tiền bạc đem chôn cất, con cái còn quá nhỏ nên không biết việc gì đã xẩy ra, họ sống nghèo nàn trong một khu ổ chuột. Ngày qua ngày, chính họ cũng quên rằng mình đã có lần trúng số, và khi họ chết thì tất cả mọi tài sản đều mất hết. Họ quên cả việc viết chúc thư cho con cái để trao lại tài sản cho chúng.

13. Tá điền chiếm vườn nho

Vua Akhab muốn có vườn nho của ông Nabot mà không được vì đó là cơ nghiệp tổ tiên để lại làm gia bảo. Vua hằm hằm, giận dữ, buồn bực bỏ ăn. Vợ vua lập mưu ra lệnh mở lễ đại hội cầu an, mời Nabot chủ sự và đặt hai tên vô loài đối diện Nabot để chúng làm chứng tố cáo Nabot đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua; rồi điệu Nabot ra ném đá cho chết đi. Thế là Akhab đã tịch thu vườn nho Nabot. Nhưng tội giết người cướp của không che được mắt thánh. Tiên tri Elia được Thiên Chúa sai đến báo cho Akhab biết: “Chó sẽ ăn thịt các ngươi bên tường Nabot." Lòng tham của Akhab không đáy, được voi đòi tiên, Akhab lại đem quân xâm chiếm đất nước Aram. Akhab bị bắn chết, đàn chó đã liếm máu ông, y như Chúa đã phán (1V. 21,1 – 22,38). Tham thực cực thân, ác giả ác báo.

Akhab là một trong muôn ngàn tá điền ở thế gian, mà dụ ngôn tá điền chiếm vườn nho trong Tin mừng hôm nay kể tới.

14. Chọn lựa của tôi

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, một bông hoa, một tiếng cười hay ngược lại?

Và rồi trải dài suốt cả ngày sống, chúng ta đước trước không biết bao nhiêu là điều phải lựa chọn, bao nhiêu là điều phải phân xử.

Đứng trước một sự cãi vả, một cuộc tranh chấp, chúng ta phải lựa chọn cái gì? Lựa chọn sự thua thiệt hay sự hơn người khác?

Đứng trước một quyết định về một mầm sống, chúng ta quyết định để hay là phá?

Đứng trước một con người thấp cổ bé họng, một con người nghèo khổ túng cực, chúng ta yêu thương họ hay phỉ báng?

Đứng trước một người giàu thái độ chúng ta như thế nào?

Đứng trước một người nghèo thái độ chúng ta như thế nào?

Đứng trước một con người tạm gọi là tội lỗi, khiếm khuyết, yếu đuối thì chúng ta sẽ xử họ như thế nào?

Và rồi, cuối ngày, trước khi đi vào giấc ngủ, chúng ta có kiểm điểm lại qua một ngày sống chúng ta được không biết bao nhiêu là ơn lành của Chúa để chúng ta tạ ơn Chúa hay là chúng ta lại tỏ thái độ dửng dưng trước bao nhiêu ân huệ mà Chúa dành cho ta? Chúng ta lại có khiêm tốn để trao phó cuộc đời chúng ta trong tay Chúa qua giấc ngủ mà chúng ta sắp chìm vào hay không?

15. Đời chỉ là giấc mộng (Tv 90)

Ngài cuốn đi, chúng chỉ là giấc mộng, như cỏ đồng trổi mọc ban mai, nở hoa vươn mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn.

Ngài thịnh nộ, chúng con phải mạng vong, nổi trận lôi đình: thấy mà khủng khiếp! Tội chúng con, Thánh Nhan đều soi tỏ.

Chúa nổi xung, đời chúng con tàn tạ, kiếp sống thoảng qua: một tiếng thở dài. Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ, cuộc đời thấm thoát, chúng con đã khuất rồi.

Cơn giận Ngài, ai lường được sức mạnh, trận lôi đình, ai hiểu thấu căn nguyên?

Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. (Tv 90:5-12)

16. Sự ác còn mãi, Chúa ở đâu?

Một bác sĩ nọ tìm đến với một Giám mục cao niên và tuyên bố, “Con đến để thông báo cho Đức cha biết, con đang nghĩ đến chuyện rời khỏi Giáo Hội."

Vị Giám mục yêu cầu ông cho biết lý do. Nhìn Giám mục, bác sĩ nói, “Thưa Đức cha, Giáo Hội đã có mặt gần 2,000 năm; thế nhưng, con người đâu có gì khá hơn; con không chấp nhận những bất công trong Giáo Hội."

Giám mục bình tĩnh trả lời, “Bác sĩ nói chí lý, nhưng hãy thử nghĩ lại, nước đã xuất hiện trên mặt đất từ bao nhiêu triệu năm, vậy mà ngày nào, bác sĩ cũng như tôi, ai cũng phải rửa tay; cũng thế, Thiên Chúa đang thanh luyện chúng ta; Thiên Chúa chờ đợi chúng ta; Người chờ đợi bác sĩ, Người chờ đợi tôi."

Nghe thế, viên bác sĩ thinh lặng ra về, ông không còn nghĩ đến chuyện rời bỏ Giáo Hội.

17. Tá điền bất trung

Một linh mục Trung hoa đã minh họa bằng câu chuyện sau đây:

"Một bà kia đi chợ mang theo 7 quan tiền trong túi áo. Khi tới chợ, bà trông thấy một người đàn ông bị què, áo quần rách nát, đang ngồi ăn xin bên vệ đường. Bà thấy tội nghiệp nên đã móc túi ra cho hắn 6 quan tiền và chỉ giữ lại duy một quan đi chợ. Nhưng tên ăn mày này vốn tham lam, thấy bà ân nhân vẫn còn một quan tiền ở trong túi, hắn ta liền bám sát theo và nhân cơ hội bà sơ ý, hắn ta đã ăn cắp nốt quan tiền còn lại. Khi nghe câu chuyện về tên ăn mày tham lam này, có lẽ ai trong chúng ta cũng nghĩ hắn ta đúng là một tên mạt rệp đáng khinh bỉ và trừng phạt!"

Rồi vị linh mục đặt vấn đề với cộng đoàn: Còn chúng ta thì sao? Trong một tuần lễ, Chúa đã ban cho chúng ta 6 ngày lao động kiếm ăn, thế mà còn duy một ngày Chúa nhật để ta dành ra mà nhớ đến Chúa, làm các việc thờ phượng kính mến Chúa và các việc bác ái phục vụ tha nhân, nhưng nhiều khi chúng ta đã tiếc xót, vẫn làm việc thêm mong kiếm nhiều tiền cho đầy túi tham! Như vậy, chúng ta sẽ là hạng người nào?

18. Sinh lợi cho Chúa

Năm 1965 trong chuyến bay từ Ý qua Mỹ, có một số Giám Mục trở về sau khi tham dự Công đồng Vaticanô II. Có 1 nữ chiêu đãi viên rất xinh đẹp nhưng cô lại rất bực mình vì có một người cứ chăm chú nhìn cô, người đó là Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen, vị giảng thuyết lừng danh của Hoa Kỳ. Khi hạ cánh, Đức Tổng nói với cô: “cô đẹp lắm, cô hãy cám ơn Chúa vì đã cho cô đẹp.” Mấy hôm sau cô chiêu đãi viên này tìm đến văn phòng Đức Tổng và hỏi con phải cám ơn Chúa thế nào? Đức Tổng trả lời: “Chúa đã lấy hết sắc đẹp của người cùi trong trại cùi Di linh bên VN mà ban cho cô, cô hãy qua đó an ủi họ.” Sau một thời gian, cô này đã nhập Dòng làm nữ tu và tình nguyện sang Việt Nam phục vụ tại trại cùi Di Linh.

19. Hy sinh giúp việc Chúa

Một thiếu nữ trẻ đẹp Người Úc ở Melbourne. Chúa kêu gọi cô làm thừa sai giúp những người mắc bệnh cùi tại Inđônêsia. Cô sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa không chút do dự, và được hội truyền giáo gởi đến khu làng cùi tại đó. Nhiều người ngạc nhiên hỏi cô:

- Sao cô can đảm hy sinh như thế? Nếu cô bị lây nhiễm bệnh cùi, sắc đẹp cô sẽ tàn phai đã đành, cuộc đời cô sẽ bất hạnh nữa. Cô nghĩ sao?

- Tôi sẵn sàng hy sinh cho những người cùi, vì đó là điều Chúa muốn tôi thực hiện để giúp việc Chúa, dù có chết tôi cũng sẵn sàng để làm sáng danh Chúa.

Thế là cô lên đường, phục vụ người cùi được trên mười năm, thì mắc bệnh như người ta tiên đoán. Mặc dầu cô được chữa khỏi, nhưng nhan sắc cô bị ảnh hưởng bệnh đó nên trở nên xấu xí. Nhất là khi thời tiết thay đổi, cô rất đau đớn. Có người hỏi:

- Cô có ân hận vì đã giúp người cùi mà bây giờ phải mang hậu quả bi đát thế không?

Cô điềm nhiên đáp:

- Dù ta phải trả giá bằng mạng sống, tôi cũng sẵn sàng dâng hiến. Và nếu Hội Thánh cần, tôi vẫn không từ chối đến phục vụ anh chị em cùi bất cứ ở nơi nào.

20. Hy sinh vì Nước Chúa

Sáng ngày 19 tháng 3 năm 1994, do hai phát súng của nhóm bất lương Camara ở nước Ý đã giết chết cha Giuse Daiana tại phòng áo nhà thờ xứ Casandi Piusêpê, lúc cha chuẩn bị dâng Thánh Lễ.

Cha Daiana là một linh mục 36 tuổi luôn nhiệt thành trong sứ mạng tông đồ, chăm sóc vườn nho của Chúa. Trong bài giảng lễ an táng cha, Đức Giám Mục Lôrensô Chiaradinali đã tóm lược công tác tông đồ của cha như sau: “Đau khổ và tin tưởng. Đó là đời sống tông đồ của cha Daiana. Việc tông đồ của cha đầy khó khăn vì những hình thức vô luân đồi bại và những sức mạnh bất lương núp sau bóng tối. Sứ mệnh tông đồ của cha là bẻ gãy xiềng xích của tội ác để xây dựng công bằng và tình thương. Hoạt động tông đồ của cha bắt đầu từ công tác giáo dục đức tin, nỗi lực sống chứng tá Kitô, bảo vệ quyền lợi cho người nghèo khổ và bị áp bức, nhất là huấn luyện giới trẻ qua hoạt động hướng đạo...

Tinh thần hăng say hoạt động tông đồ và lòng quả cảm hy sinh của cha Daiana mời gọi chúng ta nhớ đến thái độ bê tha chểnh mãng của các Thượng Tế và Biệt Phái trong Tin Mừng hôm nay đối với vườn nho của Chúa.

Cha Daiana đã cống hiến cho vườn nho của Chúa bao nhiêu thì các Thượng Tế và Biệt Phái đã bê bối bấy nhiêu. Với tấm lòng của người tông đồ, cha đã trung thành với sứ mạng Chúa giao bằng cái giá đắt là mạng sống của mình.

Cái chết của cha như hạt giống gieo vào lòng đất, phải mục nát để sinh được bông trái dồi dào tốt đẹp dâng cho Chúa, như Chúa Giêsu đòi hỏi các nhà lãnh đạo Do Thái phải thực hiện trong Tin Mừng. Thật vậy, cái chết của cha đã không uổng phí. Mấy hôm trước khi bị sát hại, cha đã nói với một thanh niên muốn theo ơn gọi linh mục: “Nếu con muốn trở thành linh mục, con phải luôn nhớ con sẽ phải trả giá rất đắt." Và chính người thanh niên đó, khi đứng trước thi hài của cha đã tuyên bố: “Trước kia tôi còn do dự, nhưng giờ đây đứng trước thi hài của cha, tôi nhất quyết trở thành linh mục”

21. Lịch sử loại trừ nhau

Trước đây, có một nhân vật đã nhìn vào lịch sử nhân loại và đưa ra những con số như sau: từ năm 1496 BC, trước công nguyên, tới năm 1861 AD, trong 3358 năm, đã có 227 năm hoà bình, và 3130 năm chiến tranh. Như vậy cứ 13 năm chiến tranh, mới có một năm hoà bình. Trong ba thế kỷ, 16, 17 và 18 đã có 286 cuộc chiến xảy ra ở Âu Châu. Từ năm 1500 BC, trước công nguyên, tới năm 1860 AD, đã có hơn 8000 hiệp ước về hoà bình đã được ký kết.

Nhận xét trên đây về tình trạng của nhân loại đã được đưa ra hơn một thế kỷ rồi, chưa kể đến hai cuộc thế chiến, những cuộc chiến tranh kéo dài về ý thức hệ, chủng tộc và khủng bố ở thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Thế kỷ 20 sẽ được coi như thời đại mưu sát khổng lồ sinh mạng con người.

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu nói dụ ngôn về vườn nho với những hành động bạo lực, bắt bớ, đánh đập, ném đá và giết người của các tá điền. Trong Cựu Ước, vườn nho là hình ảnh của dân Thiên Chúa, dân Do Thái, như đã được diễn tả trong sách tiên tri Isaia trong bài đọc thứ nhất: “Vườn nho của Chúa các đạo binh là nhà Irael." Trong cái nhìn của Tân Ước, khi Chúa Giêsu nói với các thầy thượng tế và kỳ lão rằng: “Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái." Chúng ta phải nghĩ đến hình ảnh vườn nho là cả nhân loại, gồm tất cả mọi dân tộc trên thế giới.

22. Thuốc đặc trị virus sự ác

Con vi-rút quái ác Corona xuất hiện từ cuối năm 2019 đến nay làm điên đảo cả thế giới. Các nhà khoa học gần đây vừa tìm ra một số loại vắc-xin để ngăn chặn sự lây nhiễm thì đã phát hiện thêm ít là 3 biến thể mới, lây nhanh hơn, độc lực mạnh hơn. Về mặt thiêng liêng, còn có một cơn đại dịch khác độc hại hơn, lây lan nhanh hơn, vốn đã có từ khởi thuỷ, đến nay vẫn còn đang hoành hành: cơn đại dịch của sự ác. Có thể nói, tất cả độc lực của con vi-rút sự ác: ghen ghét, đố kị, tham lam, giết chóc… được khắc hoạ nơi “những tá điền sát nhân” khiến chúng tấn công huỷ diệt không trừ ai, từ những đầy tớ cho chí người con yêu dấu của ông chủ. Chính trong cơn bĩ cực ấy, Chúa lại ban “thuốc đặc trị”: “Tảng đá bị loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường”, đó là Đức Giê-su, Đấng “bị treo lên cây gỗ mà giết đi” đã sống lại và “đem lại ơn sám hối và ơn tha tội” (x. Cv 5,30-31).

Cơn đại dịch của sự ác vẫn không ngừng làm khuynh đảo lòng người, tuy nhiên Chúa đã gửi đến cho chúng ta phương thuốc vô cùng hiệu quả để tiêu diệt con vi-rút sự ác; phương thuốc gồm hai vị chính: Lời Chúa và các Bí tích, hiệu quả tốt nhất khi dùng kết hợp với nhau, đồng thời với các biện pháp linh đạo trị liệu là cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái.

23. Đặt niềm tin nơi Chúa

Một giáo sư Đại học đã đưa các sinh viên lớp xã hội đến khu nhà ổ chuột ở Baltimore để lập hồ sơ nghiên cứu về hoàn cảnh của 200 cậu bé sống ở đó. Sau chuyến đi, giáo sư yêu cầu các sinh viên viết bài thu hoạch nhận định về tương lai của từng cậu bé. Các sinh viên đều kết luận: “Các cậu bé này không có cơ hội phát triển.”

Hai mươi năm sau, một giáo sư Xã hội học khác tình cờ xem lại hồ sơ nghiên cứu trước đó. Ông yêu cầu các sinh viên tiếp tục công trình ấy để điều tra số phận sau này của những cậu bé đó. Ngoài 20 trường hợp các cậu bé đã chuyển đi nơi khác hoặc không biết tin tức, các sinh viên nhận thấy rằng có 176 trong số 180 còn lại đều thành đạt trên mức bình thường, tất cả đã trở thành những luật sư, bác sĩ hay các doanh nhân thành công.

Vị giáo sư rất đỗi ngạc nhiên, ông quyết tìm hiểu kỹ hơn mọi chuyện. Rất may, các cậu bé ngày xưa vẫn sinh sống tại các khu lân cận nên ông có thể tiếp xúc với tất cả. Câu hỏi ông đặt ra là: “Đâu là nguyên nhân cho sự thành đạt của bạn hôm nay?” Trong tất cả các trường hợp, câu trả lời luôn đi kèm với sự xúc động: “Đó là nhờ một người thầy của tôi.”

Người thầy đó vẫn còn sống, nên vị giáo sư quyết tâm đi tìm và hỏi người phụ nữ, tuy cao tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn ấy rằng: phép lạ nào đã giúp bà cứu các cậu bé thoát khỏi khu nhà ổ chuột và đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Đôi mắt của bà chợt sáng lên và với một nụ cười dịu dàng trên môi, bà nói: “Điều đó rất đơn giản. Vì tôi có niềm tin vào những cậu bé đó.”

Chúa đã đặt niềm tin vào mỗi người. Chớ gì khi Chúa đến, thành quả của chúng ta sẽ được Chúa chúc phúc, để cùng với Chúa Giêsu Kitô được sống trong “vườn nho vĩnh cửu của Chúa.”

24. Tá điền chiếm vườn nho

Bà Terri Schiavo, 41 tuổi, bị hư não, bất toại với đời sống thực vật suốt 15 năm. Bà đã qua đời ngày 31-3-2005 sau 13 ngày bị rút ống dẫn thức ăn uống theo ý của người chồng, trong khi cha mẹ và những người bảo vệ sự sống không đồng ý, vì muốn cho bà tiếp tục được sống. Thực vậy, việc rút máy tiếp ăn uống cho bà là không hợp với luân lý. Bà không hôn mê, không cần trợ sinh, bà chỉ cần chăm sóc cơ bản và sự trợ giúp tiếp nhận thức ăn và nước uống. Như lời Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong dịp tiếp đón 400 tham dự viên của Tổng hội nghị quốc tế, được tổ chức bởi liên đoàn thế giới của những hội y tế Công giáo và Hàn lâm viện Giáo hoàng về sự sống, vào ngày 20-3-2004, đã khẳng định: “Con người, thậm chí dù có bị ốm đau trầm trọng hay bị liệt cả thân thể, thì họ vẫn luôn là những con người, và sẽ không bao giờ trở thành “những con vật” hay những “loài vật.” Nhân phẩm của anh chị em chúng ta trong hoàn cảnh “dở sống dở chết” này phải được tôn trọng và gìn giữ một cách trọn vẹn.

Hành động làm cho bà Terri Schiavo chết một cách không tự nhiên này, đi ngược lại với giáo huấn của Hội Thánh (Dựa vào Tuyên ngôn về an tử của Thánh bộ giáo lý đức tin 1980, vào Giáo lý Công giáo và tài liệu của Hàn lâm viện Giáo Hoàng phục vụ sự sống. Với lý do: Không ai có quyền trên sự sống con người, quyền này thuộc về Thiên Chúa, và con người có bổn phận sống hòa hợp với tình yêu và kế hoạch của Thiên Chúa).

25. Đàng thánh giá lạ lùng

Trong một chuyến đi Chicago, tôi đã đặt chân vào ngôi nhà nguyện ấy.

Đó là ngôi nhà nguyện trong một cao ốc tối tăm vùng Nam Chicago, nơi được dùng làm trụ sở của tổ chức Catholic Charities. Mặt tiền của cao ốc này là con đường tấp nập xe cộ; cửa sau cao ốc thông ra một khu đậu xe, với con đường đất dẫn vào, gập ghềnh, lồi lõm. Ngay trên đầu lối xe vào là chiếc cầu xi măng, trên đó xe điện chạy rầm rập suốt ngày đêm.

Rõ ràng, đây không phải là một cao ốc khang trang, tráng lệ. Nó hợp với khung cảnh của vùng Nam Chicago, nơi có nhiều người da đen và người Mễ, những người nghèo, thuộc tầng lớp thấp kém trong xã hội. Tầng trệt của cao ốc này là trung tâm sinh hoạt tôn giáo của những người Mễ Tây Cơ.

Có lẽ trong tầng trệt của cao ốc này, ngôi nhà nguyện là căn phòng đẹp nhất, với những bờ tường cẩn đá cuội to bên dưới, một bàn thờ làm bằng một phiến gỗ mộc, một nhà tạm bên góc trái với ngọn đèn dầu leo lét, và một giàn đèn màu hắt ánh sáng từ trên trần xuống.

Tôi quì trong nhà nguyện, tĩnh tâm một lúc rồi ngó lên bốn bức tường tìm kiếm một hình ảnh thân quen: mười bốn chặng đàng thánh giá. Trong bất cứ một thánh đường hay nguyện đường Công giáo lớn nhỏ nào, đều có hình ảnh của mười bốn chặng đàng thánh giá. Đó là những hình ảnh ghi lại những biến cố quan trọng trong đoạn đường khổ nạn của Chúa Kitô, bắt đầu từ sự kiện Ngài bị đưa đến dinh quan tổng trấn Philatô luận tội và kết thúc ở sự kiện xác Ngài được táng trong huyệt đá. Người giáo dân, khi muốn tưởng nhớ đến công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô thì đứng trước mỗi chặng đó, đọc kinh, suy niệm, gọi là ''đi đàng thánh giá.”

Điều làm tôi kinh ngạc là ngôi nhà nguyện trang trí theo nghệ thuật Mễ Tây Cơ này không có mười bốn chặng đàng thánh giá. Tôi đã từng đến những ngôi nhà nguyện rất nhỏ hẹp, rất đơn sơ nghèo nàn, nghèo đến độ không có nổi hình ảnh của mười bốn chặng đàng thánh giá; nhưng thay vào đó, người ta đã cắt mười bốn hình thánh giá nhỏ bằng giấy, gắn lên tường, tượng trưng cho mười bốn chặng đàng thánh giá. Ở đây, hình ảnh không có, thánh giá bằng nhựa, bằng giấy cũng không có, tường vách trống trơn. Thay vào đấy, họa sĩ nào đó đã dùng màu, vẽ dày đặc trên bốn bức tường. Hình ảnh những người đa đen, người Mễ, những cảnh gồng gánh, cảnh làm việc tại công trường... trông hết cả vẻ trang nghiêm của một nơi thờ phượng. Tự nhiên tôi thấy giận giận trong lòng. Cái tật vẽ tùm lum tà la trên tường nhà, đường phố, cầu cống của người Mễ xâm nhập cả vào nơi cầu nguyện.

Tại sao lại có một sự vô ý thức đến như thế!

Vì công việc, tôi phải ở lại trung tâm sinh hoạt tôn giáo của người Mễ này vài ngày. Và cũng vì trách nhiệm, mỗi ngày tôi phải vào ngôi nhà nguyện đó nhiều lần. Lần nào cũng vậy, thay vì tìm thấy sự bình an trong tâm hồn thì tôi chỉ cảm thấy... mất bình an. Càng mất bình an bao nhiêu thì tôi càng có cảm tưởng những hình ảnh trên tường đó càng nhảy múa, trêu ghẹo tôi bấy nhiêu. Hóa ra, thay vì được ''tĩnh tâm" thì tôi lại bị ''động tâm''. Nguyên do cũng chỉ vì ngôi nhà nguyện không có mười bốn chặng đàng thánh giá, lại thêm nữa là tường vẽ đầy những hình ảnh kì quái làm mất vẻ trang nghiêm.

Cho đến buổi sáng kia, một vị hình mục đến dâng Thánh lễ trong ngôi nhà nguyện này. Trong phần giảng thuyết, ngài khai triển chủ đề ''Chúa ở trong tha nhân''. Ngài nói: ''Chúng ta không nhìn thấy Chúa, nhưng nhìn thấy anh em chung quanh ta cũng chính là thấy Chúa, vì Chúa ở trong những người anh em đó. Chúng ta cũng không trực tiếp phục vụ Chúa, nhưng khi chúng ta phục vụ những người anh em cũng là chúng ta phục vụ chính Chúa, vì Chúa ở trong những người anh em đó.''

Tôi ngồi nghe, hơi thờ ơ. Những tư tưởng này tôi cũng đã được nghe nhiều lần, không có gì mới lạ. Nhưng tôi bắt đầu chú ý khi vị linh mục đề cập tới những bức tường trong ngôi nhà nguyện. Bằng một giọng đều đặn nhưng không thiếu sự rung cảm, ngài nói:

Anh em thử nhìn lên bốn bức tường trong nhà nguyện này. Anh em không thấy mười bốn chặng đàng thánh giá, cũng không thấy Chúa đâu. Nhưng có Chúa đó, và cũng có cả mười bốn chặng đàng thánh giá đó.

Tôi kinh ngạc, chú ý nghe. Và vị linh mục nói tiếp:

Anh em hãy nhìn bức hình thứ nhất: một người da đen bị trói hai tay, đứng trước những người khác. Anh em không nhìn thấy Chúa đâu, nhưng có Chúa trong người da đen ấy. Chúa Kitô đang bị đưa ra trước tòa quan tổng trần Philatô đó... Anh em hãy nhìn bức hình thứ hai, anh em không thấy Chúa đâu, chỉ thấy một người đang vác những vật rất nặng trên vai, lưng anh ta còng xuống. Chúa đó, Chúa Kitô vác thánh giá trong người anh em đang mang nặng đó... Anh em hãy nhìn bức hình thứ ba, anh em không thấy Chúa đâu, chỉ thấy một người bị đè dưới một đống gạch. Chúa đó, Chúa Kitô bị ngã xuống đất dưới sức nặng của cây thánh giá...

Anh em hãy nhìn bức hình thứ tư, anh em không thấy Chúa đâu, chỉ thấy một phụ nữ đẹp sầu muộn đang nhìn một người đang bị đánh đập. Chúa Kitô đó, trên đường khổ giá, Ngài đã gặp Đức Mẹ sầu bi.

Lần lượt, vị linh mục giảng giải trọn vẹn mười bốn chặng đàng thánh giá vẽ trên tường. Tôi và những người ngồi trong nhà nguyện chăm chú lắng nghe. Nghe mà cảm thấy trong lòng sung sướng. Đây là lần đầu tiên, tôi cảm nghiệm bài học "Chúa ở trong tha nhân '' một cách thật mãnh liệt và sống động.

Buổi chiều, tôi gặp vị linh mục yà tỏ ý cảm phục vì sự ngài nhìn ra ý nghĩa của những hình ảnh ''kì quái” trên tường. Ngài cười nhẹ đáp: "Tôi nghĩ đó là sự nhạy cảm văn hóa."

Buổi sáng sớm nay, tôi vào nhà nguyện, ngồi suy niệm. Bất chợt, nhìn lên tường, ngắm những bức tranh ấy, tôi tìm ra được ý nghĩa của chúng.

Tôi không có được sự ''nhạy cảm văn hóa'' của vị linh mục kia. Nhưng qua sự giải nghĩa của ngài, tôi học được một bài học còn quan trọng hơn sự ''nhạy cảm văn hóa''. Chuyện xảy ra là, sau buổi sáng hôm ấy, mỗi lần vào nhà nguyện Mễ Tây Cơ đó, tôi không còn cái tâm trạng ''giận giận'' và ''mất bình an'' nữa; trái lại, lòng tôi thấy bình an thư thái và chan chứa yêu thương. Tôi thấy ngôi nhà nguyện đẹp và dễ thương, những giờ cầu nguyện trong ngôi nhà nguyện ấy thật là ý nghĩa.

Trước đây, tôi thấy ngôi nhà nguyện dễ ghét, vì tôi không hiểu được ý nghĩa những bức tranh vẽ trên tường.

Bây giờ, ngôi nhà nguyện dễ thương, vì tôi đã hiểu được ý nghĩa những bức tranh ấy. Bài học tôi học được chính là ở chỗ đó: ngôi nhà nguyện cũng y như một con người và những bức tranh vẽ trên tường cũng giống như tâm hồn của người ấy. Có những người, khi mới thoạt gặp, tôi đã thấy ''mất cảm tình'' ngay, nơi họ có cái gì kì cục, khó ưa và tôi tìm cách xa tránh họ, không muốn tiếp xúc với họ. Tình cờ gặp họ, dù họ không làm gì đụng chạm đến tôi, tôi cũng thấy ghét, thấy bực mình. Thế nhưng, nếu có cơ hội nào, tôi đi được vào cõi lòng của người ấy, tôi biết được tâm trạng, sự suy nghĩ, niềm vui nỗi buồn, niềm đau và sự hạnh phúc của người ấy, tôi sẽ thấy người ấy có những điểm dễ thương và tâm hồn người ấy có nhiều điều đáng quí.

Hi vọng rằng từ nay, khi tiếp xúc với một người, tôi sẽ không vội ưa hay không ưa, mà cố gắng tìm hiểu tâm hồn họ. Và tôi tin rằng nơi tâm hồn bất cứ một ai cũng có những điểm đáng quí, dễ thương.

Nhà văn Quyên Di

26. Giết Chúa thời nay

Tháng 8/1963 Martin Luther King dẹp qua một bên bài diễn thuyết được soạn sẵn, để nói thẳng với hàng trăm ngàn người nghe ông: “Hôm nay, tôi mơ ước rằng một ngày nào đó người da đen sẽ nắm tay người da trắng và cùng nhau sánh bước như anh em.” Khi ông nói như thế , một số người đã nhạo báng: “Nào chúng ta giết hắn đi…để xem những ước mơ của hắn sẽ ra sao?”

Thái độ của tôi như thế nào đối với những mơ ước của Martin Luther King? Tôi đang làm gì về điều đó một cách cụ thể? Tôi có để cho sự sợ hãi (sợ thất bại, sợ dư luận) giết chết những ước mơ của tôi không?

Khi bạn thấy thực chất của vấn đề, bạn hỏi: “Tại sao như vậy?” Nhưng khi bạn mơ ước những điều xa vời, bạn lại hỏi: “Tại sao không xảy ra chứ?” (George Bernard Shaw).

CNTN 27B -

Lời Chúa

TRUYỆN KỂ

1.

CNTN 27C -

Lời Chúa

TRUYỆN KỂ

1.

THỨ HAI - NGƯỜI SAMARITANÔ NHÂN HẬU

Lời Chúa: Lc 10, 25-37

Khi ấy, có một người thông luật đúng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?" Người nói với ông: "Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?"

Ông trả lời: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình." Chúa Giêsu nói: "Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống." Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Nhưng ai là anh em của tôi?"

Chúa Giêsu nói tiếp: "Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa của mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: "Ông hãy săn sóc người ấy, và ngoài ra còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông."

"Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?"

Người thông luật trả lời: "Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy."

Và Chúa Giêsu bảo ông: "Ông cũng hãy đi và làm như vậy."

TRUYỆN KỂ

1. Có khổ mới có cảm thông

Một phóng viên nọ muốn biết cách đối xử với con người thế nào, ông đã giả vờ làm người bị thương nằm bên vệ đường cùng với chiếc xe bị hư của ông. Nhiều người đã đi qua..., cuối cùng có một người dừng xe lại xem xét và đến trạm gọi điện thoại cho cảnh sát.

Người phóng viên đã cẩn thận ghi các số xe đã chạy qua, sau đó, ông đến tận nhà họ để phỏng vấn. Mỗi người đều nói lên lý do của mình, nhưng không ai nghĩ mình một ngày kia có thể rơi vào hoàn cảnh như thế: bàn tay của mình đưa ra để mong tìm được sự nâng đỡ của người khác mà không gặp được.

2. Chén thánh bữa tiệc ly

Sir Launfal, một hiệp sĩ trẻ hào hùng. Một ngày nọ chàng hiệp sĩ lên đường đi truy tìm chiếc chén thánh mà Chúa Giêsu đã sử dụng trong bữa tiệc ly. Khi chàng bắt đầu rời khỏi thành phố ra đi thì gặp ngay một người cùi đang ngồi ăn xin bên vệ đường. Chạnh lòng thương, chàng đã giúp cho người cùi một đồng, rồi ra đi. Chàng tìm mãi chẳng thấy chén thánh đâu!

Thất bại, chàng hiệp sĩ bèn lên ngựa quay trở về nhà. Lúc này chàng đã già hơn xưa sau cuộc hành trình tìm kiếm thật gian khổ. Còn người cùi vẫn ngồi ăn xin ở chỗ cũ. Chàng hiệp sĩ chẳng còn tiền bạc gì nữa để cho, anh chia sẻ với người cùi mảnh bánh vụn còn lại của anh. Ăn xong, họ chẳng có gì để uống. Chàng hiệp sĩ bèn lấy cái tô của người cùi đi tìm nước cho người cùi uống. Khi chàng bưng tô nước quay trở lại đưa cho người cùi thì người cùi đã biến thành Chúa Giêsu và tô nước hoá nên chén thánh mà chàng đang đi tìm kiếm.

3. Tình yêu vượt qua hận thù

Trong thế chiến vừa qua, một sĩ quan Anh thấy một sĩ quan Đức bị trọng thương, đang oằn oại bên hàng rào kẽm gai. Bom đạn ầm ầm, khói lửa ngút trời, nên không thể đưa người thương binh vào chỗ an toàn. Cuối cùng, người sĩ quan Anh tự nhủ: “Mình không đành lòng nhìn một người đau đớn khốn khổ như vậy!

Thế là anh phóng ra giữa lửa đạn, vác người thương binh trên vai và đưa sang phần đất mà quân Đức chiếm đóng. Khi trận chiến tạm dừng, một sĩ quan Đức bước ra khỏi chiến hào, tháo chiếc thánh giá bạc đeo trước ngực và gắn cho người sĩ quan Anh.

4. Tình yêu gầy dựng

Một hôm, Thầy Antôn dẫn Thầy Amôna ra khỏi chòi tu và chỉ vào tảng đá giữa hoang địa mà nói:

- Thầy hãy mắng tảng đá và đập cho nó một cái đi.

Thầy Amôna làm theo. Lúc đó Thầy Antôn hỏi: - Tảng đá có nói gì không?

Thầy Amôna đáp: - Không.

Thầy Antôn nói: - Thầy cũng vậy, thầy sẽ đạt tới mức độ này.

Ý thầy Antôn muốn nói là thầy Amôna phải tập sao cho mình không còn biết đến hai chữ giận dữ, không còn biết đến nóng nảy là gì nữa.

Và quả thực sau này đã xảy ra như thế. Thầy Amôna càng ngày càng tiến bộ, lòng nhân hậu của Thầy càng ngày càng tăng trưởng tới mức thầy không biết tới sự ác độc, dữ dằn là gì nữa. Về sau, khi thầy lên chức Giám Mục, có một lần các tu sĩ trong miền dẫn tới Toà Giám Mục một thiếu nữ mang bầu và xin Ngài ra hình phạt. Ngài đã ứng xử như thế nào? Đức Cha đã đưa tay vẽ hình Thánh Giá lên bụng cô gái, rồi ra lệnh ban cho cô sáu tấm drap bằng lanh mịn và nói:

- Sợ rằng, khi cô ta sinh con, cô ta hay đứa con có thể chết, mà không có gì tẩm liệm chăng?

Nhưng những kẻ tố cáo lại nói:

- Tại sao Đức Cha làm như thế? Xin ra cho nó một hình phạt.

Ngài ôn tồn bảo:

- Xin anh em coi, cô ta đã đau khổ muốn chết được; tôi còn phải làm gì hơn nữa?

Nói thế rồi Ngài cho cô ta về. Từ đấy, không tu sĩ nào còn dám tố cáo ai nữa.

5. Trở nên người thân cận

Giám mục Myriel, nhân vật trong cuốn tiểu thuyết “Những người cùng khổ” của Victor Hugo, đã cứu anh J. Valjean khỏi rắc rối với cảnh sát khi anh ăn trộm bộ muỗng đĩa của toà giám mục, lại còn tặng anh thêm mấy chân đèn bạc và nhắn nhủ: “Thôi con đi, đừng bao giờ quên lời cha. Con hãy hứa với cha là con sẽ dùng số tiền bán các đồ vật này để làm lại cuộc đời, sống lương thiện giúp ích cho xã hội.” Cảm kích trước tấm lòng nhân hậu như thế, Valjean đã được biến đổi từ một người tội phạm thành một thị trưởng gương mẫu. Lòng trắc ẩn của vị giám mục coi phạm nhân như người thân cận, minh hoạ hình ảnh người Sa-ma-ri coi nạn nhân bị cướp trên đường Giê-ri-khô như người thân cận của mình, không tiếc công sức, thời giờ, tiền bạc để cứu giúp nạn nhân trong tình huống cấp bách.

 “Tránh sang bên kia đường” là cám dỗ không phải chỉ của thầy tư tế hay thầy Lê-vi, mà cũng có thể là cám dỗ cho chính bạn khi bạn dửng dưng trước những người lâm cảnh khốn cùng vì cho rằng mình không có bổn phận giúp người xa lạ hay không thân thiết với mình. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn đổi lại thái độ: khi giúp đỡ chia sẻ với ai đó bằng lời nói hay việc làm bác ái, bạn làm cho người ấy trở nên người thân cận với bạn.

6. Hãy làm như vậy

Tạp chí Glamour số ra tháng 12/1991 có bài xã luận về một phụ nữ trong chiếc xe hơi màu đỏ. Bà ta lái xe đến trạm thuế qua cầu Bay và đưa cho nhân viên bảy chiếc vé và nói: “Tôi trả cho sáu chiếc xe sắp tới.” Khi các xe sau ngừng lại, người tài xế đều được bảo cho biết là người phụ nữ đi xe hơi màu đỏ đã trả phí qua cầu cho ông và chúc một ngày tốt lành. Người phụ nữ đó đã được đẩy bởi câu nói của Anne Herbert: “Hãy thực hành lòng tốt cách ngẫu nhiên và làm những nghĩa cử cao đẹp một cách gàn dở.” Anne tin rằng “lòng tốt ngẫu nhiên” có khả năng phát sinh cơn sống thần, cũng như sự hung bạo ngẫu nhiên vậy. Có lẽ đó là lý do tại sao câu nói của Anne đang xuất hiện khắp nơi. Nó đánh thức một cái gì đó sâu lắng trong tâm hồn con người.

Tôi có thể “đi và làm như vậy” không?

Như trong mọi cuộc cách mạng, ưu thế của du kích có kết quả nhờ những hành động đơn lẻ. Bạn cũng hãy làm như vậy (Tạp chí Glamour).

7. Bức tường thù ghét

Đưa người Samaritanô nhân hậu như mẫu mực trong dụ ngôn của Ngài, Chúa Giêsu đã gây khó chịu cho những thính giả Do Thái, những người rất thù ghét người Samari. Sự thù ghét này đã có từ ngày quân Assyri chinh phục phía Bắc Israel (Samari) vào năm 722 trước công nguyện. Những người Samari còn sống sót thông gia với những kẻ đã chinh phục họ, và điều này khiến cho những người Do Thái khác giận dữ. Vào thời Chúa Giêsu, người Samari bị cấm vào Đền thờ và Hội đường (dành cho người Do Thái). Ngược lại, người Samari cũng không cho người Do Thái đến gần thị trấn của họ.

Tôi sẵn sàng tới mức nào trong sáng kiến phá bỏ bức tường của thù ghét, để xây dựng nhịp cầu yêu thương? Tôi có thể thực hiện điều này ra sao?

Tình anh em, trước kia chỉ là một giấc mơ, giờ đây đã trở nên vô cùng cần thiết (Louis L.Mann).

8. Tình yêu đòi hy sinh

Sáng ngày 13-07-1970, ông Đinh Văn S., một cảnh sát viên ở Bảo Lộc – Lâm Đồng, đang chạy chiếc xe vespa đến nhà thờ dự lễ Chúa nhật (XV năm C). Ông có thói quen đọc Phúc Âm ở nhà trước khi dự Lễ, trên đường đi, ông đang suy nghĩ về đoạn Phúc Âm “Người Samari nhân hậu”(Lc 10,25-37), chiếc xe ông đang đổ dốc, thình lình ông nhìn thấy một cô gái nằm bất tỉnh cạnh chiếc xe đạp bên vệ đường! Ông sợ quá rồ ga chạy nhanh hơn, nhất là gần đến giờ Lễ rồi, mà Nhà Thờ chỉ có một Lễ sáng. Chạy một quãng dài, hình ảnh “Người Samari nhân hậu” tra vấn lòng ông. Thế là ông quay xe trở lại chỗ cô gái lúc nãy, ông tiến lại gần và thấy cô nằm bất động, máu me đẫm ướt quần cô gái. Ông vội vực cô đưa lên xe chở vào nhà thương cấp cứu.

Người ta chẳng biết nguyên nhân thế nào, cứ tạm giữ ông để điều tra, vì biết đâu chính ông là người đã gây ra?!

Từ ở bệnh viện ông nhắn tin về nhà cho vợ biết. Bà nghe tin, vội đi ngay đến xem sự gì đã xảy ra với chồng? Khi nghe ông kể đầu đuôi câu chuyện, thay vì an ủi, bà lại xỉa xói:

- Sao ông ngu thế! Ông làm thế bây giờ người ta cứ cột tội vào cổ ông. Nếu cô ta chết, ai làm chứng cho ông đây? Ở nhà tôi đã đủ thứ việc, bây giờ lại mắc của nợ này, ông giết tôi cho rồi!

Ông chỉ còn biết cắn răng với nhân đức chịu vậy suốt ba ngày, trước sự cằn nhằn của vợ về sự “dại dột” của mình!?

Nhưng rất may, cô gái ấy tỉnh lại và kể rõ mọi việc: “nguyên nhân là vì hôm ấy tôi đang đổ dốc với chiếc xe đạp đi hái trà, chẳng may xe bị đứt thắng sau, chiếc xe lao xuống quá nhanh, tôi hoảng hốt bóp thắng trước, tức thì chiếc xe lộn ngược quật tôi xuống đất, chiếc ghi-đông đâm vào háng tôi, từ bấy giờ tôi không biết gì nữa!Tôi rất biết ơn người đã đưa tôi vào bệnh viện.”

Lúc ấy người vợ cảm thấy ân hận vì đã đay nghiến chồng! Và dĩ nhiên sau đó người ta cho ông S. tự do.

Một tháng sau, gia đình cô gái đem quà đến nhà hậu tạ ông, vì nhờ ông mà cô gái giữ được mạng sống! Nhưng ông nói với gia đình cô gái:

- Có chi đâu, tôi chỉ chịu một chút phiền hà để cứu một mạng người; còn thua xa Chúa Giêsu đã chết để cứu tôi khỏi tội, và Ngài đã dạy tôi là phải bắt chước “Người Samari nhân hậu."

Vậy “Ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa Đấng nó không thấy!” (1 Ga 4,20b).

9. Chúa ở trong anh em

Trong dân gian vùng Cận Đông còn truyền tụng câu chuyện sau đây về ông Abraham. Họ kể rằng, ông Abraham tốt bụng đến nỗi: ông luôn luôn dời bữa ăn sáng lại, để chờ cho đến khi nào có một người đói đến, để chia sẻ bửa ăn với ông thì ông mới dùng bửa.

Nhưng một ngày kia, có cụ già đi ngang qua và được ông Abraham mời vào chia sẻ bữa ăn sáng. Nhưng ngay trước khi dùng bữa, ông nghe cụ già thì thầm lời kinh của người ngoài đạo Chúa. Ông Abraham vội vàng ngưng bữa ăn lại và mời cụ già đi nơi khác.

Cụ già chưa khuất thì Abraham nghe tiếng Chúa trách:

- Abraham, Abraham, Ta đã cung cấp lương thực nuôi cụ già này trong vòng 80 năm qua, mặc dù ông không phải là kẻ tin thờ Ta. Phần con, con không đủ kiên nhẫn và nhân từ để chia sẻ chỉ một bữa ăn với cụ hay sao?

10. Tình yêu tỏa sáng

Biến cố toà tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới tại Hoa Kỳ bị tấn công và sụp đổ vào ngày 11/9 năm 2001 đã làm cả thế giới phải lặng thinh trong đau khổ. Nhưng chính trong bóng tối mà vẻ đẹp của pháo bông được tôn vinh, chính trong cảnh huống đau khổ này mà tình liên đới lại làm sáng lên một giá trị không gì so sánh được cho tâm hồn con người, từ những trái tim biết chia sẻ, biết cảm thông.

Vâng, đang khi ai cũng thấy bất lực trước cái chết không thể tránh khỏi của rất nhiều người đang bị nhốt trong toà tháp đôi, thì cha Mychal Judge, linh mục tuyên uý của lính cứu hoả New York, và anh em cứu hoả New York lại xông vào toà nhà để cứu người bị nạn.

Dù biết rằng việc xông vào lúc đó là rất nguy hiểm, nhưng việc cứu người bị nạn được đặt lên trên. Thế nên mấy trăm lính cứu hoả và cha Judge vẫn xông vào toà tháp đôi. Đang lúc cha Judge ban các bí tích sau cùng cho các nạn nhân thì toà tháp đôi sụp xuống chôn vùi cha và mấy trăm anh em cứu hoả đã xông vào bên trong.

11. Nghe thấy lòng tốt

Mẹ Têrêsa thành Calcuta kể chuyện: Tại Calcutta, cách đây một thời gian, mỗi đêm chúng tôi ra đường đem bốn năm người hấp hối về Nhà Vĩnh Biệt của chúng tôi. Có một bà ở trong tình trạng thật bi đát nên tôi muốn tự tay mình chăm sóc. Tôi gởi hết tình yêu thương vào công việc này. Khi tôi đặt bà lên giường, bà nắm lấy tay tôi và môi bà nở một nụ cười tuyệt diệu. Bà chỉ nói có một tiếng: “Cám ơn”, rồi bà chết.

“Bà đã cho tôi nhiều hơn tôi cho bà, rất nhiều. Bà đã tặng tôi tấm lòng biết ơn của bà, và tôi thầm nghĩ: “Ở hoàn cảnh bà tôi sẽ làm gì nhỉ? Rồi tôi tự trả lời: Hẳn là tôi sẽ cố gắng lôi kéo sự chú ý về mình; hẳn là tôi sẽ bảo: Tôi đói hay tôi lạnh hay tôi sắp chết.

“Nhưng phần bà, bà thật cao cả, bà thật tuyệt vời qua hành động trao tặng của mình.”

Chúa nghe người cơ khổ, và không chê bỏ con dân của Ngài… người xứ Samaria trông thấy người bị nạn và động lòng thương,…

Còn tôi, tôi có nghe không, tiếng lon múc gạo cạo vào đáy thùng, và có thấy không, người mẹ gầy gò bới thùng rác tìm ve chai?

THỨ BA - CON ĐƯỜNG YÊU CHÚA

Lời Chúa: Lc 10, 38-42

Khi ấy Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: "Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với."

Nhưng Chúa đáp: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện (quá). Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất."

TRUYỆN KỂ

1. Chọn phần tốt hơn

Nếu ở Việt Nam mỗi năm có khoảng mười hai ngàn người chết vì tai nạn giao thông, thì ở Nhật có ba mươi ngàn người tự sát trong năm qua. Tai nạn giao thông lắm khi do vội vã, không làm chủ được tốc độ. Tự sát do áp lực của công việc quá lớn, do căng thẳng, do sợ bị khiển trách. Xem ra cuộc sống hối hả đã dẫn đến nhiều cái chết thương tâm. Nhiều người chết bất ngờ vì bệnh tim mạch.

Con người hôm nay có nhiều tiện nghi hơn, nhiều thú vui hơn ngày xưa, nhưng lại thiếu sự thanh thản, bình an, trầm lắng.

Trong bài diễn văn ngày 20-08-2006 tại Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha đã cảnh báo về nguy hiểm khi làm quá nhiều công việc. Ngài trích lời thánh Bênêđictô: bị quá tải thường dẫn đến sự chai đá của con tim, tinh thần bị thương tổn, trí khôn bị mất và ơn Chúa bị phân tán.

Ngài khẳng định lời nhắc nhở này cũng áp dụng cả cho ngài và cho mọi người. Không được đánh mất mình trong công việc: đó là tâm niệm của người lãnh đạo trên một tỉ người Công Giáo khắp thế giới.

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một giây phút thư giãn của Đức Giêsu. Trên con đường nay đây mai đó của một người rao giảng, Đức Giêsu cũng có lúc dừng chân. Một ngôi làng quen thuộc, một mái nhà ấm cúng, một bữa ăn ngon, tất cả như một ốc đảo xanh tươi đem lại cho Thầy trò hạnh phúc sau những vất vả, nhọc mệt, hiểm nguy và thiếu thốn.

2. Chứng tá bởi lời cầu nguyện

Trong một bài nói chuyện với các nữ tu của một Dòng Kín tại Mêhicô năm 1979, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã đề cao sự hy sinh của họ như sau:

"Cuộc sống của chị em quan trọng hơn bao giờ hết; sự hiến thân trọn vẹn của chị em đầy tính thời sự. Trong một thế giới đang đánh mất dần ý thức về thần linh, trong một thế giới đề cao quá mức những thực tại vật chất, hỡi các nữ tu thân mến, các chị lại dấn thân vào các tu viện Kín để làm chứng cho những giá trị mà các chị sống cho. Các chị là những chứng nhân của Chúa cho thế giới ngày nay; với lời cầu nguyện, các chị đang thổi một luồng sinh khí mới vào trong Giáo Hội và con người ngày nay."

3. Lòng hiếu khách

Lòng hiếu khách của gia chủ Việt Nam được thể hiện qua câu:

“Ai kêu cửa ngõ thì vô / Nước trà đang quạt, cá khô đang lùi."

Khi nghe chuông, chủ nhà nhanh nhẹn mở cửa mời khách vào. Mời khách ngồi và rót nước mời, chủ nhà phải tỏ ra ưu ái đối với khách qua nét mặt vui tươi và cử chỉ:

“Ra đi chân bước nhẹ nhàng / Là người hiếu khách, rõ ràng yên vui."

Mời cơm khách đến chia sẻ chung vui, người hiếu khách luôn lo lắng chuẩn bị làm bữa, dành của ngon đãi khách như tục ngữ có câu: “Khách đến nhà chẳng gà thì vịt." Hay như câu ca dao diễn tả:

“Gỏi nào bằng gỏi cá kìm, Dọn ra đãi bạn trọn niềm thủy chung”

Hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho những của ăn ngon nhất để đãi khách, cũng như trân trọng người khách qua việc chuẩn bị bữa ăn:

“Năm tiền một khứa cá buôi, Cũng mua cho đặng đãi người khách sang…”

Cá buôi dù đắt cũng mua cho được để đãi khách quý, hình ảnh nói về tấm lòng chủ với khách: Luôn dành cho khách những của ăn ngon nhất.

4. Giá trị của tình yêu

Bác sĩ Elizabeth Couplaros là giáo sư về môn tâm lý trị liệu tại đại học Chicago, Hoa Kỳ. Một trong những tác phẩm bán chạy nhất của bà có tựa đề “Sự chết và Chết."

Cuốn sách ghi lại sự phỏng vấn của tác giả với hàng trăm người đã từng bị bác sĩ tuyên bố là chết nhưng bỗng dưng sống lại. Có thể nói người chết sống lại này đều cho biết rằng trong khoảnh khắc mà bác sĩ gọi là chết ấy họ như sống lại cả quãng đời của họ, cứ như thế họ xem lại cuốn phim về cuộc đời của họ. Khoảnh khắc ấy có nghĩa gì không?

Bác sĩ Couplaros đã nhận định như sau: “Khi bạn trải qua khoảnh khắc ấy, bạn chỉ thấy có hai điều quan trọng trong cuộc đời: một là bạn đã phục vụ, hai là bạn sống yêu thương; còn tất cả những điều mà chúng ta xem trọng như danh tiếng, tiền của, uy tín và quyền lực đều vô nghĩa."

5. Cần tinh thần phục vụ

Những thuộc viên cao cấp của Bà-la-môn ở Ấn Độ không bao giờ cúi xuống làm việc của người đầy tớ. Vì thế Shirman Naraayan sốc làm sao khi ông được giao nhiệm vụ mà ông thấy như mình bị hạ thấp khi ông dành thời gian làm tại trung tâm Gandhi (là một trung tâm tĩnh tâm của người Hindu).

Tốt nghiệp tiến sĩ tại trường Kinh tế Luân Đôn, chàng thanh niên này đã đến tìm hướng đi cho tương lai. Chàng không biết rằng mọi người tại trung tâm này đều được giao nhiệm vụ cụ thể, và Shirman phải chùi nhà vệ sinh. Thấy bị xúc phạm ghê gớm, anh đi thẳng đến chỗ Gandhi và phàn nàn: “Tôi có bằng tiến sĩ. Tôi có thể làm được nhiều điều lớn lao hơn, tại sao lại bắt tôi phải phí thời gian và tài năng vào việc lau chùi phòng vệ sinh vậy?” Gandhi trả lời: “Tôi biết anh có thể làm được nhiều việc lớn, nhưng tôi cũng phải xem thử anh có đủ năng lực để làm những việc nhỏ không đã."

6. Marta và Maria đều nói về Chúa

Cô giáo môn tiếng Anh của tôi không phải là người công giáo. Một hôm cô nói với lớp: “Không hiểu vì sao cô rất thích nghe nhạc của đạo công giáo. Những bài hát ấy có một sức lôi cuốn nào đó, mỗi lần nghe cô cảm thấy tâm hồn thanh thoát vui tươi và cuộc sống thật hạnh phúc.” Nói xong cô hỏi lớp: “Lớp mình có bạn nào người công giáo không? Hãy nói cho cô và các bạn nghe về Chúa!” Cả lớp vẫn im lặng. Tôi muốn nói nhưng khổ nỗi vào giờ này không ai được nói tiếng Việt. Tôi biết Chúa nhưng nói về Chúa bằng tiếng Anh thì không thể, vì tôi không có đủ vốn từ và cũng không biết phải nói làm sao.

Tôi buồn vì đã bỏ qua một cơ hội để nói về Chúa cho cô và các bạn chỉ vì thiếu khả năng ngoại ngữ. Từ đó bên cạnh việc học hỏi và chia sẻ Lời Chúa, tôi sẽ nói bằng tất cả lòng yêu mến và kiến thức sẵn có của mình.

Lạy Chúa! cả hai thái độ của Mác-ta và Maria đều cần thiết cho con trong cuộc sống hôm nay. Xin cho con vừa là Maria vừa là Mác-ta để con xứng đáng là chứng nhân đích thực của Chúa.

7. Các thánh gặp Chúa

Người ta thuật lại, thánh Phanxicô Xavie vì phải mải mê rao giảng Tin Mừng cho lương dân, nên mỗi khi đêm về, ngài thường quì gối trước Chúa Giêsu Thánh Thể, có lắm lúc quá mệt mỏi phải ngủ gục trên bục bàn thờ. Lúc ấy, ngài thường cầu nguyện: “ Lạy Chúa, nếu linh hồn con không tỉnh thức được với Chúa thì ít nữa xác con đây muốn ở gần Chúa."

Còn thánh Vincent Ferrier thì có những cách ứng xử đặc biệt hơn. Những lúc gặp các tội nhân cứng lòng, khuyên bảo mãi cũng chẳng chịu trở lại, ngài gia tăng việc ăn chay, hãm mình, cầu nguyện để kéo ơn Chúa xuống cho họ nhiều hơn. Nếu như thế vẫn chưa có kết quả thì lúc đêm về, ngài lại ra trước bàn thờ để than thở cùng Chúa và nhiều khi ngài còn táo bạo mở cửa nhà chầu ra để nói chuyện cùng Chúa.

Gần đây, chúng ta có tấm gương của Đức Thánh cha Gioan XXIII. Người ta kể lại rằng: Mặc dù công việc Hội Thánh rất bề bộn, Ngài vẫn sống một cuộc sống nội tâm dồi dào. Đặc biệt ngài rất năng tĩnh tâm, tạm dẹp hết mọi công việc và dọn một phòng riêng ở Vatican để sống những giờ khắc âm thầm bên Chúa, nghe lời giảng dạy.

Trước khi khai mạc công đồng Vaticanô II, ngài đã đi tĩnh tâm một thời gian, rồi tới Lorette, một nơi tục truyền có nhà Đức Mẹ, để cầu nguyện cùng Mẹ ban ơn cho công đồng được thành công.

8. Xin cho có thời giờ để gặp Chúa

Lạy Chúa, con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện, không có giờ để trò chuyện với Ngài.

Thực ra, mỗi ngày con có biết bao giây phút có thể gặp Chúa mà con đã bỏ mất:

Khi chờ một người bạn, chờ đèn xanh ở ngã tư, Khi lên cầu thang, lúc bị kẹt xe, khi bị cúp điện bất ngờ.

Lúc con chờ gặp một người thân ở bến xe, ở phi trường, Khi chờ để lên máy bay, hay xuống một con thuyền xin cho con biết tìm ra sự hiện diện của Chúa bên con. Amen.

9. Nếu như Marta

Chúa đã nói qua miệng ngôn sứ Hôsê: “Ta muốn tình yêu chứ không muốn lễ vật, Ta ưa việc học biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu!” (Hs 6,6).

Do đó, nếu cô Matta phục vụ bữa ăn tiếp đón Đức Giêsu mà cô tỏ ra yêu thương Thầy cũng như em mình, thì chắc chắn cô không bị Đức Giêsu trách. Bởi lẽ:

- Nếu cô Matta bắt chước bà Sara làm bánh đãi ba người khách mà miệng vẫn nở nụ cười, thì chắc chắn được Thiên Chúa chúc lành hơn bà Sara trong tuổi già được Chúa cho sinh con (x St 18).

- Nếu cô Matta biết sống đơn giản như Đức Giêsu dạy: “Chỉ có một điều cần thiết mà thôi” (Lc 10,42a), điều cần ấy là: bất cứ làm việc gì cũng do tình yêu Chúa thúc đẩy (x 2Cr 5,14), đó cũng là chọn phần tốt nhất như cô Maria ngồi nghe Lời Chúa (Lc 10,42:Tin Mừng).

Thế nên sống yêu là hãy sống đơn giản trong việc hưởng dùng của cải vật chất: “Một điều đã đủ” mới có điều kiện để nghe Lời Chúa như cô Maria đã được Đức Giêsu khen: “Đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai giựt mất” (Lc 10, 42b).

- Nếu cô Matta đừng kết án Chúa: “Cả Thầy không biết quan tâm tới tôi? Hãy bảo em tôi xuống bếp giúp tôi?” (Lc 10,40) Mà cô Matta lại lên tiếng nói với em: “Chị đã lớn tuổi, học khó nhớ hơn em, em để chị lo việc bàn ăn đãi Thầy, còn em cứ ngồi nghe Thầy giảng dạy, sau bữa ăn em nói lại cho chị nghe”, thì như vậy cô Matta mới phục vụ vì yêu. Nhưng rất tiếc cô tự mãn cho việc bếp núc của mình quan trọng hơn việc Thầy giảng Lời, quan trọng hơn cô em cứ ngồi nghe Lời Chúa. Và như thế thâm tâm của Matta muốn nói: “Có thực mới vực được đạo”, Thầy và em sống không thực tế.

10. Chính mình là món quà

Văn học Việt Nam ghi lại giai thoại cụ Dương Khuê đến chơi nhà ông bạn vong niên Nguyễn Khuyến. Nhà cửa thanh đạm, không có gì tiếp đãi bạn:

Ao sâu nước cả khôn chài cá

Vườn rộng rào thưa khó đuổi gà

Cụ Nguyễn Khuyến dí dỏm dành cho bạn điều quí giá hơn hết, đó là một tình bạn chân thật:

Bác đến chơi đây, ta với ta.

11. Hoạt động và cầu nguyện

Năm 1973, khi Mẹ Têrêxa Calcutta được trao tặng trao tặng bằng tiến sĩ danh dự về thần học của đại học Kempet, Anh quốc, một ký giả đã hỏi mẹ: “Đâu là động lực thúc đẩy Mẹ bắt tay vào việc phục vụ người nghèo?” Người ta chờ đợi câu trả lời dài với rất nhiều lời giải thích. Thế nhưng, Mẹ Têrêsa chỉ đáp lại bằng một tiếng vắn gọn: “Chúa Giê-su." Vâng, “tất cả vì Chúa và cho Chúa”; con người lăn xả hoạt động như Mác-ta nhưng với một động lực thâm sâu của cầu nguyện như Ma-ri-a, đó là mẹ Têrêxa Calcutta.

Mác-ta và Ma-ri-a, mỗi người đón tiếp Chúa theo cách của mình. Mác-ta tất bật phục vụ lo chuẩn bị bữa ăn. Ma-ri-a ngồi bên chân Chúa để lắng nghe lời Người. Ngài không đề cao thái độ này để hạ thái độ kia, nhưng Ngài muốn chúng ta nhớ rằng việc ưu tiên số 1 là lắng nghe Lời Ngài trong tâm tình cầu nguyện, và tâm tình đó không được thiếu vắng ngay cả khi bạn lăn xả vào hoạt động tông đồ.

Đời sống của bạn đã có sự thống nhất chưa? Nghĩa là việc cầu nguyện có chiếm địa vị ưu tiên nhất và có thấm nhuần vào mọi hoạt động khác trong một ngày sống của bạn không?

12. Chuyện cần thiết

Nhà vật lý học lừng danh người Pháp André-Marie Ampère dù rất thành công trong lĩnh vực khoa học phục vụ nhân loại, nhưng ông không coi đó là tất cả cho cuộc đời. Ông có “một chuyện cần thiết” nhất và suốt đời trung thành với nó, đó là cầu nguyện. Ông đã để lại một phương châm cho những ai sống niềm tin vào Thiên Chúa: “Chúng ta chỉ vĩ đại khi cầu nguyện mà thôi.” Ampère đã hiểu thấu đáo câu nói của Chúa Giêsu với Mácta: ..."Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,42).

Cách sống của ông có thể nói thực hiện lời dạy của Thầy Giêsu: vừa nhiệt thành phục vụ như Mácta, lại vừa dành thời gian để trung thành “ngồi bên chân Chúa” như Maria. Đây chính là điều Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cô Mácta, và qua đó, nhắn nhủ với những ai muốn làm môn đệ Ngài.

Trong cuộc sống đầy những ồn ào và lo toan như hiện nay, sự tĩnh lặng cầu nguyện luôn rất cần thiết cho đời sống người tín hữu. Nhưng tìm đâu ra những giây phút quý báu đó nếu chúng ta không tự mình tìm về nội tâm của chính mình?

Hôm nay Chúa đến thăm nhà bạn, bạn sẽ tiếp đãi Ngài thế nào?

Trong ngày, ngay trong những lúc làm việc, bạn dừng lại một vài giây, để tâm sự với Chúa.

13. Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình

Trong cuốn sách “Đời tôi không có Chúa”, William Murray cho biết ông đã trở lại Kitô giáo như thế nào ở tuổi 33. Cũng như thánh Phaolô, ông bắt đầu rao giảng Tin mừng mà trước kia ông từng chế diễu. Chẳng hạn, ông đã viết hai thư ngỏ: lá thư thứ nhất gửi cho tạp chí ở Austin, Texas để xin lỗi vì đã góp phần xây dựng trung tâm vô thần Mỹ. Lá thư thứ hai gửi tạp chí Baltimore Sun để xin lỗi vì đã đi kiện ở tòa tối cao vào năm 1963 nhằm cấm cầu nguyện và đọc Kinh thánh trong các trường công ở Baltimore.

Tôi đã cố gắng làm gì để đền bù tội lỗi?

Hoán cải mà không tu chỉnh thì cũng giống như trả nợ bằng cách viết chi phiếu lên mặt nước.

14. Tiền bạc không mua được sự hiện diện

Một người cha nọ đang nói chuyện với thầy giáo của con trai ông, đột nhiên ông bật khóc và nói: “Tôi không còn sống với con tôi, nhưng tôi yêu thương nó.” Sau khi lấy lại bình tĩnh, ông giải thích rằng vợ và gia đình ông đã bỏ ông. Ông là một chủ thầu và thường phải làm việc mười tám giờ một ngày. Ông nói: “Tôi muốn mua cho gia đình tôi tất cả những gì chưa từng có, nhưng lại quên điều mà họ mong muốn nhất, đó là một người cha luôn sẵn sàng khi họ cần đến tình yêu và chỗ dựa.”

Tôi có mải mê mua sắm đến nỗi quên đi những điều quý giá hơn, những thứ mà không tiền bạc nào có thể mua được chăng?

Thước đo của giàu có không phải là những gì bạn có, nhưng là những thứ bạn có mà không tiền bạc nào có thể mua được.

15. Maria, Giáo dân xuất sắc

1/ Học trò gương mẫu của Thầy Giêsu:

Hình ảnh chị Maria cứ ngồi dưới chân Đức Giêsu mà nghe giảng dạy, gợi cho ta nhớ đến ông Phaolô là học trò xuất sắc của tôn sư Gamaliel, ông Phaolô cũng ngồi dưới chân thầy Gamaliel mà thụ giáo (x. Cv 22,3).

2/ Là con chiên ngoan đạo.

Đức Giêsu đã xác định: “Chiên tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi, tôi ban cho chúng sự sống đời đời, không phải qua tòa phán xét, nhưng bước qua sự chết mà vào cõi sống” (Ga 10,27a; 5,24).

3/ Là Hiền Thê của Đức Kitô.

 Như Đức Giêsu đã nói về chị Maria: “Maria đã chọn phần tốt nhất và không bị ai giựt mất” (Lc 10,42b).

“Maria không bị giựt mất”: Đức Giêsu có ý muốn xác nhận Ngài là Hôsê mới, “đã kết duyên” với chị Maria là Gômơ mới: Xưa kia ngôn sứ Hôsê quyết tâm không rẫy từ cô Gômơ, một gái điếm bất trung với chồng để lấy vợ khác, dù ông biết người vợ luôn ruổi theo tình lang, thế mà ông nói: “Bây giờ ta sẽ lột trần cái đĩ già của nó trước mặt các gã tình lang, và sẽ không đứa nào giựt nó khỏi tay ta được” (Hs 2,12: Bản dịch NTT).

4/ Chị Maria là người khôn ngoan.

 Như Lời Kinh Thánh đã nói: “Khởi điểm đích thực nhất của khôn ngoan là thực lòng ham muốn học hỏi, còn lo lắng học hỏi là mến chuộng khôn ngoan” (Kn 6,17).

5/ Chị Maria diễn tả người trong Nước Trời .

 Thánh Phaolô được Chúa nhấc lên tới tầng trời thứ ba, khi trở lại trần gian, ông nói: “Vào Thiên Đàng tôi được nghe những Lời khôn tả, người phàm không được phép nói lại” (2 Cr 12,4). Như thế chị Maria được nghe những Lời khôn tả xuất phát từ miệng Đức Giêsu, chị đã không nói lại một lời, dù người chị phản đối em cứ ngồi dưới chân Thầy, mà không xuống bếp giúp chị (x. Lc 10,40: Tin Mừng).

16. Cầu nguyện và hoạt động cần đến nhau

Có một tu sĩ trẻ thắc mắc về chăm ngôn của Dòng mình “Cầu nguyện và làm việc.” Rồi một ngày kia, Viện phụ bảo anh chèo thuyền qua hồ với ngài. Viện phụ chèo trước, nhưng chỉ với một mái chèo và kết quả là thuyền chỉ xoay tròn mà không đi được. Tu sĩ trẻ nói: “Thưa cha, nếu không chèo hai mái, chúng ta sẽ chẳng đi được.” Viện phụ trả lời: “Đúng, mái chèo bên phải là cầu nguyện, mái chèo bên trái là làm việc. Nếu không hài hòa được chúng, con vẫn chỉ ở trong vòng xoáy.”

Tôi có luôn cố gắng giữ cân bằng giữa công việc và cầu nguyện không? Tôi nhận thấy thế nào khi có sự cân bằng?

Mỗi kitô hữu cần cầu nguyện nửa giờ mỗi ngày khi bận rộn. Nếu không bận lắm, cần cầu nguyện một giờ mỗi ngày (Thánh Phanxicô Salêsiô).

17. Miếng da lừa

Văn hào Honoré de Balzac viết một tác phẩm nổi tiếng tên là ‘Miếng da lừa’. Tác phẩm đó kể về một chàng trai sống vào thế kỷ 19 tình cờ gặp một miếng da lừa có phép thần trong tiệm đồ cổ, trên đó có một dòng chữ: “Mi có ta, mi sẽ có hết thảy. Nhưng đời mi sẽ thuộc về ta. Mỗi lần ước, ta sẽ co lại như đời mi!”

Có miếng da đó, anh có được mọi điều mình ước muốn, quyền lực, tiền bạc, vợ đẹp, và dễ dàng trả được mối thù xưa… Nhưng mỗi khi anh ra một điều ước thì miếng da lại nhỏ đi một chút.

Anh ước ao đủ chuyện nhưng khi thấy miếng da nhỏ hẳn lại thì hoảng sợ. Lúc nó chỉ còn một chút xíu, anh không dám ước mơ, không dám hy vọng điều gì nữa, để nó thôi co thêm.

Trái lại, “những người cậy trông Chúa thì được thêm sức mạnh. Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân.” (Tv 40,31)

18. Đời trong đạo

Ở một giáo xứ kia vẫn có thông lệ là 8 giờ sáng thứ năm, cha xứ giải tội và tập nghi thức cho các đôi bạn trẻ sẽ cử hành hôn lễ vào sáng thứ bảy. Lần kia, có đôi bạn sắp cử hành bí tích Hôn Phối, họ đã xin cha xứ cho họ xưng tội và tập nghi thức vào chiều thứ sáu, lý do, công ty chỉ cho phép họ nghỉ từ trưa thứ sáu. Cha xứ đồng ý và dăn họ 16 giờ đến nhà thờ. Cha xứ chờ mãi đến 17 giờ 20 họ mới đến, vì sát giờ lễ nên ngài nói họ ở lại dự lễ, sau lễ, khoảng 18 giờ, ngài sẽ giải tội và tâp nghi thức cho. Lễ xong, gần 30 phút sau, đôi bạn trẻ mới đến. Cha xứ trách nhẹ nhàng:

- Các con đi đâu, giờ mới đến?

Cặp hôn nhân cười cười trả lời:

- Thưa cha, chúng con đi thử mấy cái áo cưới và tìm thợ chụp hình.

Thế đấy, đi thử áo cưới và tìm thợ chụp hình quan trọng hơn việc chuẩn bị xưng tội và lãnh bí tích Hôn Phối! Trong giáo xứ, trong mỗi gia đình và mỗi người cũng thế, khi mừng bổn mạng của giáo xứ, giáo họ hay các hội đoàn, người đi tham dự tiệc mừng nhiều hơn người đi dự tĩnh tâm và tham dự thánh lễ. Xin lễ “đưa chân” cho người thân mới qua đời, nhưng nhiều khi con cháu của họ không tham dự thánh lễ, có lễ vì bận sắp xếp nhiều việc ở nhà! Ai đó dự bữa tiệc vài giờ đồng hồ vẫn thấy là bình thường, nhưng dự thánh lễ một giờ thì cảm thấy mệt mỏi vì quá dài, hoặc lại không dành được dăm ba phút để nhớ đến Chúa mỗi ngày.

THỨ TƯ - CHÚA GIÊSU DẠY LỜI CẦU NGUYỆN

Lời Chúa: Lc 11, 1-4

Ngày kia, Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi. Khi Người cầu nguyện xong, có một môn đệ thưa Người rằng: "Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ ông."

Người nói với các ông: "Khi các con cầu nguyện, hãy nói: "Lạy Cha, nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha mọi kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ."

TRUYỆN KỂ

1. Cần cầu nguyện

Khi tương quan giữa Mỹ và Irak căng thẳng cực độ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã tới Bagdad để thuyết phục phía Irak ký vào bản thoả thuận.

Lúc trở về, ông nói: “Tôi đặc biệt đã cầu nguyện nhiều. Ðừng bao giờ đánh thấp sức mạnh của sự cầu nguyện.”

2. Lạy Cha chúng con...

Có một Giám mục trên đường kinh lý giáo phận, ghé thăm một bà lão. Người ta nói bà là tấm gương cho cả làng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám mục hỏi:

- Bà thường đọc sách đạo đức nào nhất?

- Thưa Đức Cha, con không biết đọc – bà cụ trả lời. Nghe thế vị Giám mục hỏi: “Nhưng bà hay cầu nguyện cơ mà”? Thấy vị Giám mục muốn biết bí quyết của mình, bà thật thà thưa:

- Thưa Đức Cha, con chỉ biết tràng hạt thôi: kinh Lạy Cha, kinh Kính mừng và kinh Tin kính. Mỗi ngày con khởi sự đọc tới 10 lần, nhưng thường thì con không đọc xong.

- Tại sao thế? – Bà cụ thưa: “Tại vì khi bắt đầu đọc: Lạy Cha chúng con... con không hiểu tại sao Chúa có thể tốt lành đến mức cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi Ngài là Cha. Điều đó làm con bật khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết chuỗi được." Nghe thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám mục khuyến khích:

- À, này bà cụ, đó là lời cầu nguyện giá trị bằng tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi. Bà cứ tiếp tục cầu nguyện theo câu đó nhé!

3. Chúa là cha

Một cậu bé bệnh nặng sắp chết. Cha cậu bé hỏi:

- Con sợ chết không con?

- Thưa ba, không, nếu như Thiên Chúa cũng giống như ba, cậu đáp.

4. Tình Cha

2 Sam 18,33: Thái tử Absalom nổi loạn định lật đổ cha là Đavít. Nhưng quân đội của Đavít đã phản công và giết chết Absalom. Khi một người lính từ chiến trường trở về vui mừng báo tin cái chết của kẻ phản loạn, Đavít đã xé áo mình ra và kêu lên thảm thiết “Absalom con ơi, Absalom con ơi. Phải chi cha được chết thay cho con!”

5. Sức thuyết phục của Tình Cha

“Người con gái của Karl Marx có lần tâm sự với một người bạn: “Tôi lớn lên mà không hề biết đến bất cứ tôn giáo nào. Tôi cũng không tin tưởng Thiên Chúa. Thế rồi tình cờ tôi đọc được một quyển sách trong đó có lời kinh khác lạ. Tôi đọc hết lời kinh ấy và tự nhủ: nếu quả thật Thiên Chúa của lời kinh đó hiện hữu, tôi nghĩ rằng tôi có thể tin Ngài được." Người bạn hỏi cho biết đó là lời kinh nào. Người con gái của Karl Marx mới từ từ đọc lại Kinh Lạy Cha (...) Tình cha con và tình anh em được Chúa Giêsu mặc khải qua kinh Lạy Cha. Sống với Cha trong tình phó thác, với anh em trong tình bác ái”

6. Cầu nguyện và làm việc

Một bác chèo đò chở một thanh niên trên chiếc thuyền của mình. Chiếc thuyền có hai mái chèo. Trên một mái chèo có chữ “cầu nguyện”, trên mái chèo kia có chữ “làm việc." Chàng thanh niên nói với giọng châm biếm:

- Nếu đã làm việc thì cần gì phải cầu nguyện nữa.

Bác lái đò chẳng nói gì, buông tay không chèo mái “cầu nguyện” nữa, chỉ chèo bằng mái chèo “làm việc." Chiếc thuyền cứ quay vòng vòng chẳng tiến được chút nào cả. Khi ấy chàng thanh niên hiểu rằng ngoài mái chèo “làm việc” còn cần thêm mái chèo “cầu nguyện” nữa thì thuyền đời mới tiến được.

7. Kinh lạy Cha và đời sống con người

Một lần kia cùng dự Thánh lễ với một nhóm sinh viên, tôi cầm lòng cầm trí đọc chung Kinh Lạy Cha với họ, và bỗng cảm thấy những điều Chúa Giêsu bảo tôi xin chứa đựng rất nhiều ý nghĩa:

- Lạy Cha chúng con…: tất cả chúng tôi đang ở đây đều có một người Cha chung.

- Nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đền, ý Cha thể hiện…: nhưng chỉ có một nhóm nhỏ này được biết Cha, còn biết bao nhiêu sinh viên học sinh khác nữa…

- Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày: tôi nghĩ đến những bạn chung quanh. Họ ăn cơm tháng, mỗi tháng chỉ hơn 100 ngàn, đồ ăn rất đạm bạc, buổi sáng thường nhịn đói.

- Và tha nợ chúng con: họ là những người trẻ, nhiều sai sót lỗi lầm, nhiều tội..

- Xin cớ để chúng con sa chước cám dỗ: có biết bao cám dỗ vây quanh họ, trong trường học, ngoài xã hội, ở chợ đời…

8. Nhà và mái che

Một thanh niên Scotland làm mướn cho gia đình khá giả, nhưng hai tuần sau, anh xin nghỉ. Một người bạn hỏi:

- Có phải công việc quá nặng không?

- Không.

- Hay lương thấp?

- Không, lương cao.

- Có lẽ thức ăn không hợp với anh?

- Thức ăn rất ngon.

- Thế sao anh nghỉ việc?

- Tại vì "Nhà đó không có mái che."

Ở Scotland, thành ngữ đó ám chỉ không có sự cầu nguyện trong gia đình.

9. Đức tin cần biết

Một nhà truyền giáo đến kiểm tra trình độ giáo lý một bà già 73 tuổi để bà được nhập đạo

- Đức Kitô là ai?

- Là người đã chết cho con.

- Người chết thế nào?

- Con không biết.

- Ai là môn đệ đức Kitô?

- Con không nhớ. Con không biết chữ.

- Bà có biết một cuốn sách Thánh Kinh nào không?

- Thưa không. Với người mù chữ...

Đức Kitô sống ở nước nào ?

Bà không trả lời được.

Nhà truyền giáo dừng lại. Bà già tỏ vẻ đau khổ vô cùng.

Người hướng dẫn cho bà nói: "Bà này là người rất vững tin luôn có mặt trong các buổi phụng vụ, dù ở cách xa đó 3 dặm. Bà luôn sẵn lòng cho đi những gì có thể. Trước đây tính khí thất thường, nhưng từ ngày học đạo, bà trở nên hiền hoà và rộng lượng. Mọi người đều thấy thế." Nhà truyền giáo nhìn người đàn bà 73 tuổi. Bà chẳng còn sống bao lâu nữa, một năm cũng khó. Và ngài quyết định tiếp tục:

- Thiên Chúa là ai ?

- Thiên Chúa là Cha trên trời.

- Thiên Chúa ở đâu?

- Con ở đâu, Ngài ở đó.

- Bà có hay thưa chuyện với Ngài?

- Rất thường. Làm việc ngoài đồng hay làm bữa trong nhà lúc vui cũng như lúc buồn, con đều thân thưa với Chúa. Lúc có nhiều chuyện, con nói lâu. Khi có ít, con nói vắn hơn. Có gì trong lòng, con đều trình bày với Ngài hết. Và lòng con thấy rộng mở.

10. Nước Cha trị đến

Trong cuốn “Những suy tư về an bình tâm trí”, Maurice Nassan kể lại viên thị trưởng trước kia của New York là Fiorello La Guardia đôi khi đã chủ tọa phiên tòa như thế nào. Một lần nào, trong những năm khủng hoảng, một người thất nghiệp bị đưa ra tòa vì tội ăn cắp bánh mì cho gia đình. La Guardia nói: “Thưa ông, rất tiếc là pháp luật không loại trừ ai. Tôi phạt ông 10 đô la.” Rồi La Guardia mở ví, đưa cho người đàn ông 10 đô la, giảm phạt cho ông, nhưng là phạt mỗi người trong phòng xử án 50 xu vì sống trong một thành phố mà người ta phải ăn cắp bánh mì để nuôi gia đình. Người đàn ông xúc động rời khỏi phòng xử án với 47,50 đô la trong túi.

Tôi có năng động để bảo vệ những người túng thiếu không?

Khi cho người nghèo là bạn cho Thiên Chúa vay (Cn 19, 17)

11. Gọi Thiên Chúa là Cha

Một linh mục hỏi một nữ tu 40 năm phục vụ người cùi tại sao giữa bao công việc vất vả nặng nề mà chị vẫn luôn vui vẻ tươi cười, chị trả lời rằng: “Sau 25 năm sống đời tu trì, con mới bất ngờ khám phá ra rằng Thiên Chúa thật sự yêu thương con. Kinh nghiệm đó đã thay đổi tất cả cuộc đời con… Nếu cha biết con trước đây, cha sẽ thấy con khác xưa biết chừng nào!”

Khi dạy chúng ta cầu nguyện, Chúa Giê-su muốn chúng ta gọi Thiên Chúa là “Cha.” Ngài muốn chúng ta nhận ra Thiên Chúa thật sự yêu ta; từ đó, lời cầu nguyện cũng như toàn bộ cuộc sống giữa ta với Chúa và tha nhân phải được xây dựng trên mối tương quan Cha-con này.

12. Xin cho chúng con lương thực hằng ngày

Bà Heidemarie (Hai-đi-me-ri) 69 tuổi, được mệnh danh là “người sống không cần tiền” vì từ 15 năm nay bà đã cho đi tất cả số tài sản đủ để bà có một cuộc sống sung túc ở miền đông bắc nước Đức; ngay cả tiền bản quyền cuốn sách bà viết ra, bà tặng tất cả cho người nghèo. Bà nói: “Tôi sống trong nhà của người khác, giúp họ làm việc nhà, đổi lại, họ cho tôi đồ ăn và chỗ ngủ” (Tuổi Trẻ ngày 18/09/2011).

Với những người lòng tham không đáy “được voi đòi tiên” chỉ muốn chiếm hữu và hưởng thụ với bất cứ giá nào, kể cả bằng những phương tiện bất chính, thì việc làm của bà Heidemarie bị coi là khùng điên; nhưng phải chăng bà đang minh hoạ bằng chính cuộc sống mình lời kinh Chúa dạy chúng ta sống tín thác vào Thiên Chúa là Cha: “Xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy”?

THỨ NĂM - HIỆU LỰC CỦA LỜI CẦU NGUYỆN

Lời Chúa: Lc 11, 5-13

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy." Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được." Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.

"Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người."

TRUYỆN KỂ

1. Hiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện

Một tác giả kể lại câu truyện như sau: Một hôm ông theo đoàn đánh cá ra khơi, trời thật đẹp, nhưng đến trưa, gió thổi mạnh và cơn bão rất lớn ập tới. Ðoàn người chống chọi quyết liệt nhưng vô ích, nước đã tràn vào đầy tàu. Lúc ấy, viên thuyền trưởng ra lệnh: "Các bạn hãy cầu nguyện." Người phụ tá bảo: "Sao lại cầu nguyện? Mây che kín cả bầu trời rồi, Chúa chẳng nghe thấy đâu." Nhưng viên thuyền trưởng dứt khoát: "Chúng ta cứ cầu nguyện."

Tất cả đều sốt sắng cầu nguyện, bỗng từ đám mây đen nghịt ấy lóe ra một tia sáng xanh trong vắt. Viên thuyền trưởng la lên: "Cửa trời đã mở, Chúa đã nghe lời của chúng ta, và tia sáng đó là ánh mắt nhân từ Ngài nhìn xuống chúng ta. Hãy tiếp tục cầu nguyện." Và rồi sau đó, sóng gió im lặng và trời càng sáng rõ, các thủy thủ tạ ơn Chúa và đã cập bến an toàn.

2. Vững tin vào tình yêu của Cha

Một người giàu có Millwankee có một đứa con trai duy nhất mười hai tuổi. Thường ông cho con mọi cái nó muốn. Có một điều người con ao ước hơn hết, là có một người anh em cùng lứa tuổi để chia sẻ, để cùng chơi. Người cha quyết định nuôi một bé trai nghèo nhỏ hơn con trai ông sáu tháng. Cả hai đứa trẻ đều sung sướng. Đứa con trai có bạn, đứa con nuôi có những món đồ chơi mà nó chưa bao giờ biết đến.

Một bữa nọ, hai đứa trẻ đang thảy banh qua lại trong sân. Đứa con nuôi ngỏ ý: “Gee, em ước mong Kenny có một trái banh như thế này. Nó thích đá banh lắm, nhưng cha mẹ nó không thể mua cho nó một trái banh như thế này” và em tiếp tục nói về Kenny, một người bạn lối xóm cũ. Người con ruột nói: “Sao em không xin ba cho nó một trái banh?" Người con nuôi trả lời: “Ba đã quá tốt với em rồi, em không dám làm phiền người nữa." Nhưng người con ruột nài nỉ: “Em đừng quên ba anh là ba em. Người cho anh mọi cái anh xin. Người cũng làm cho em như vậy. Nếu người cho rằng cái đó không tốt cho em, người sẽ nói, nhiều khi người cho em những cái tốt hơn nữa. Hãy xin đi, Kenny sẽ có trái banh”

3. Sức mạnh của lòng tốt

Một ngày nọ, thánh Clément Hofbauer vào một quán ăn để xin tiền giúp trẻ mồ côi. Thấy vậy, có một người chửi bới và nhổ vào mặt ngài. Ngài lặng lẽ lau mặt và nói: “Đấy là phần ông cho tôi, còn phần cho các em cô nhi đâu”? Cảm phục trước sự kiên trì của thánh nhân, ông xin lỗi và dốc hết túi tiền tặng ngài.

Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi vì bị con cái quấy rầy bằng những lời van xin khẩn nguyện. Bởi vì, Ngài là Thiên Chúa yêu thương nhân từ. Thiên Chúa biết chúng ta cần gì là tốt cho chúng ta. Ngài luôn sẵn sàng ban những ơn cần thiết để nâng đỡ và giúp chúng ta vượt thắng cám dỗ. Vì vậy, chúng ta hãy chạy đến với Ngài, kiên trì cầu nguyện để xin Ngài cứu giúp. Nhờ đó, chúng ta có những ân sủng cần thiết để đi trọn hành trình theo Chúa và gắn bó mật thiết hơn với Ngài.

4. Một em bé cầu nguyện.

Một đứa bé nọ có thói quen đọc kinh trước khi đi ngủ. Ngày kia bị bệnh nặng phải vào nhà thương. Các bác sĩ cho biết em phải qua một cuộc phẫu thuật. Trước khi cho thuốc mê, các bác sĩ cho em biết em sẽ ngủ một giấc dài. Nghe đến ngủ, em bé đã xin quì gối cầu nguyện và kết thúc bằng lời “Xin Chúa cho con chóng lành bệnh." Sau đó em nằm xuống và xin bác sĩ tiến hành giải phẫu..

Hôm sau thức dậy câu hỏi đầu tiên của em là “Thưa bác sĩ, cháu có lành bệnh không?” Bác sĩ nhìn em bé cảm động nói “Cháu hãy để cho Chúa liệu.... Điều bác tin chắc là lời cầu nguyện của cháu có hiệu nghiệm: cháu đã cứu được một người là chính bác. Từ lâu bác không còn đến nhà thờ, không nhớ đến Chúa. Nhưng hôm qua khi cháu cầu nguyện sốt sắng, Chúa đã đánh động bác. Sáng nay bác đã đến nhà thờ xưng tội, rước lễ...”

5. Kiên trì cầu nguyện

Nhà văn Nga Maxime Gorki đã thuật lại một câu chuyện rất đẹp để dạy con người về việc này:

Thuở ấy, có một vị sĩ quan cao cấp nhưng rất độc ác tên là Gordien. Ông ta thường tróc nã và tàn sát những người ngay lành. Người mà Gordien ghét nhất là nhà tu hành Mirone, một ẩn sĩ đầy bác ái, làm việc thiện mà không bao giờ sợ hãi và luôn cầu nguyện.

Vị tướng Gordien gọi tên đầy tớ trung thành của ông là Yvan Le Guerrier, sai anh này đi sát hại nhà ẩn sĩ Mirone, chặt đầu vị ẩn sĩ đem về cho chó của vị tướng đánh chén.

Yvan đến gặp nhà ẩn sĩ, rút gươm ra khỏi bao da và chùi thanh gươm vào áo choàng của mình.

- Hỡi đạo sĩ Mirone, tôi đến đây để giết ông. Thế nhưng, trước khi lưỡi gươm của tôi chạm vào ông, tôi cho ông cầu nguyện với Thiên Chúa lần chót. Ông hãy cầu cho ông, cầu cho tôi, cầu cho cả nhân loại. Sau đó tôi sẽ chặt đầu ông!

Nhà tu hành Mirone liền quỳ xuống trước một gốc cây sồi và mỉm cười nói với Yvan:

- Yvan, anh sẽ phải đợi lâu lắm đó, vì lời cầu nguyện cho nhân loại sẽ rất dài. Hay hơn cả, là anh hãy giết tôi ngay bây giờ đi, để khỏi phải chờ lâu vô ích.

Nghe vậy, Yvan chau mày và đáp:

- Không được, tôi đã nói gì là không được rút lời lại. Tôi đợi cho đạo sĩ cầu nguyện xong cho dù có lâu một thế kỷ cũng được!

Nhà ẩn sĩ cầu nguyện cho đến chiều tà. Rồi từ chiều tà cho đến bình minh hôm sau. Người tiếp tục cầu xin, rồi từ bình minh đến hoàng hôn ông vẫn say sưa cầu khẩn. Rồi mùa hè qua đến mãi mùa xuân, lời cầu của ông không hề ngưng một phút. Rồi mùa này đến mùa nọ, năm này đến năm khác, Mirone vẫn cầu xin. Cây sồi mọc lên cao gần tới chân mây. Một khu rừng rậm mọc lên từ những hạt sồi rụng xuống. Nhưng lời cầu xin của nhà tu sĩ vẫn chưa ngừng. Cho đến ngày hôm nay, vị ẩn sĩ vẫn mấp máy những lời xin cứu độ, xin Thiên Chúa thương xót nhân loại, xin Đức Nữ Đồng Trinh cứu giúp loài người.

Thời gian trôi qua, Yvan vẫn đứng nguyên bên cạnh nhà ẩn sĩ. Thanh gươm của y đã rỉ sét hết và sắp tan thành cát bụi. Áo mũ của y rơi từng mảnh. Xuân qua đông lại, Yvan vẫn đứng đó. Các bầy chó sói và gấu đi ngang qua cũng chẳng thèm nhìn đến anh.

Vâng, phải xin, phải tìm, phải gõ cửa. Xin một cách kiên trì, tìm một cách kiên trì, gõ cửa cũng phải kiên trì.

6. Hãy đẩy

Có câu chuyện kể về chàng trai nọ được Chúa yêu cầu đẩy (tiếng Anh: push) một tảng đá. Anh ta ‘push’ nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm.

Tảng đá không nhúc nhích, vì nặng quá. Cuối cùng, anh trách Chúa: “Sao con ‘push’ hoài mà không được, thật vô ích!” Chúa trả lời: “Ta chỉ yêu cầu con ‘push’ thôi mà. Và con đã ‘push’ thật tốt đó chứ. Còn tảng đá nhúc nhích hay không là việc của Ta. Không vô ích đâu con ạ. Nhờ ‘push’ tảng đá hằng ngày mà thân thể con trở nên mạnh hơn trước nhiều đấy; cơ bắp con khoẻ hơn, xương cốt con rắn chắc hơn. Vậy mà không tốt sao?”

Sứ điệp của câu chuyện là: chúng ta hãy PUSH luôn luôn, hãy cầu nguyện cho đến khi điều gì đó xảy ra (PUSH: Pray Until Something Happens!) Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu năn nỉ chúng ta cầu nguyện bền bỉ như vậy.

7. Ai xin thì sẽ được

... Ông Giuseppe Zaccari làm nghề gác-dan một tòa nhà nơi khu chung cư. Người trong khu phố không ai là không biết ông. Họ âu yếm gọi ông bằng tên Peppe. Lý do là vì ngoài công việc canh gác tòa nhà ông luôn luôn sẵn sàng ra tay giúp đỡ bất cứ ai cần đến. Ông rất tháo vát và khéo léo trong các công tác sửa chữa những vật dụng bị hư hỏng. Ông giúp mà không bao giờ đòi hỏi thù lao. Biết bao nhiêu gia đình không khá giả đã hưởng nhờ bàn tay ông cứu giúp khi có bất trắc nào đó xảy ra trong nhà. Đôi khi các sửa chữa đầy khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng ông Peppe không bao giờ từ chối khi ông có thể làm được.

Một ngày trong tháng 9 năm 2009, một gia đình trong tòa nhà có cánh cửa sổ bị hư không mở được. Họ nhờ ông Peppe đến xem và sửa dùm. Ông vui vẻ nhận lời. Nhưng trong lúc loay hoay sửa thì ông bị ngã từ nơi cửa sổ ở lầu thứ hai. Ông bị hôn mê. Bác sĩ cho vợ của ông biết là ông bị gãy xương chậu và có nhiều nơi trong cơ thể bị hư hại. Trong vòng một tháng, mạng sống ông Peppe như treo lơ lửng trên một sợi chỉ.

Khi nghe tin ông Peppe gặp tai nạn và đang trong tình trạng thập tử nhất sinh, tôi tức tốc dâng lời khẩn cầu lên THIÊN CHÚA. Đặc biệt tôi van xin thánh Luigi Orione (1873-1940) cầu bầu cùng THIÊN CHÚA cho ông Peppe thoát chết. Bởi vì đối với tôi, cứ mỗi lần gặp gian nan khốn khố, tôi thường kêu cầu thánh Luigi Orione cứu giúp. Và tôi luôn luôn được thánh nhân đáp lời. Bây giờ thì tôi hướng lời cầu cho ông Peppe, vị ân nhân của chúng tôi đang gặp khốn khó.

Tôi quyết định đến Viện Dưỡng Lão Piccolo Cottolengo di Don Orione ở Monteverde tại thủ đô Roma để xin Cha Giancarlo - Giám Đốc Trung Tâm - một di tích của thánh Luigi Orione và mang đến cho ông Peppe. Nhưng không may là Cha Giancarlo đi vắng. Tôi trở lại Viện Dưỡng Lão ngày hôm sau để xem có ai giúp được việc tìm ra một di tích của thánh Luigi Orione không. Nhưng cũng vô hiệu. Thấy thế, tôi liền gởi cho ông Peppe di tích thánh Luigi Orione mà tôi luôn luôn mang theo trong mình từ 5 năm qua. Tôi để di tích thánh trong ví-tay hoặc trong va-li mỗi khi tôi ra khỏi nhà hay phải di chuyển đến nơi nào đó. Tôi rất quí trọng di tích thánh và hơi tiếc-tiếc khi phải nhường di tích thánh này cho ông Peppe. Tôi chỉ hơi tiếc-tiếc thôi nhưng vẫn vui lòng trao di tích thánh cho ông Peppe cùng với tha thiết nguyện xin thánh Luigi Orione ra tay cứu giúp ông Peppe tai qua nạn khỏi.

Một thời gian sau đó tôi gặp bà vợ của ông Peppe. Bà cho biết là ông Peppe khá hơn. Bà âu yếm ôm hôn tôi và nói:

- Ông Peppe khá hơn nhờ di tích của thánh Luigi Orione. Tôi cẩn thận đặt di tích thánh nơi người ông. Tôi cũng tha thiết đọc không biết bao lời kinh dâng lên thánh Luigi Orione!

Bà cám ơn tôi và vô cùng sung sướng vì bỗng nhiên tình trạng sức khoẻ của ông Peppe xoay chiều và khá hơn.

Từ đó có thể nói rằng ông Peppe đã thoát hiểm nguy. Ông tiếp tục các cuộc chữa trị cho đến ngày 25-3-2010 thì ông rời nhà thương trở về nhà. Ông có thể tự mình đi đứng bình thường và khi tình trạng sức khoẻ ổn định ông có thể trở lại với công việc như trước. Thật là tin vui rất lớn.

Đối với tôi, tôi tin tưởng vững chắc rằng việc ông Peppe thoát chết và trở về với đời sống thường nhật quả là ơn lành THIÊN CHÚA ban nhờ lời chuyển cầu của thánh Luigi Orione. Muôn vàn cảm tạ hồng ân THIÊN CHÚA và tri ân Thánh Luigi Orione.

Chứng từ của bà Sabrina Conti tín hữu Công Giáo Ý.

... Khi ấy Đức Chúa GIÊSU nói với các môn đệ rằng: ”Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: ”Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả”; mà người kia từ trong nhà đáp lại: ”Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được!” Thầy nói cho anh em biết: Dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ đứng lì ra đó .. Thế nên Thầy bảo anh em: Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi CHA trên Trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Lc 11,5-13).

(”Don Orione oggi”, Rivista mensile della Piccola Opera della Divina Provvidenza, Anno CV, n.10, Novembre 2010, trang 12)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

8. Lời nguyện của Mẹ Teresa Calcutta

Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết và sống lại, xin dạy chúng con biết chiến đấu trong cuộc chiến mỗi ngày để được sống dồi dào hơn.

Chúa đã khiêm tốn và kiên trì nhận lấy những thất bại trong cuộc đời cũng như mọi đau khổ của Thập Giá, xin biến mọi đau khổ cũng như mọi thử thách chúng con phải gánh chịu mỗi ngày, thành cơ hội giúp chúng con thăng tiến và trở nên giống Chúa hơn.

Xin dạy chúng con biết rằng chúng con không thể nên hoàn thiện nếu như không biết từ bỏ chính mình và những ước muốn ích kỷ.

Ước chi từ nay, không gì có thể làm cho chúng con khổ đau và khóc lóc chỉ vì quên đi niềm vui ngày Chúa Phục Sinh. Amen. (Mẹ Têrêsa Calcutta).

THỨ SÁU - QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA

Lời Chúa: Lc 11, 15-26

Khi ấy, (lúc Chúa Giêsu trừ quỷ), thì có mấy người trong dân chúng nói rằng: "Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ." Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống.

Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: "Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.

"Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tán hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.

"Khi thần ô uế ra khỏi người nào, thì nó đi dông dài những nơi khô ráo, tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng không tìm được, nên nó nói rằng: "Ta sẽ trở lại nhà ta, nơi ta đã ra đi." Khi đến nơi, nó thấy nhà đó đã được quét sạch và sắp đặt ngăn nắp. Bấy giờ nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước."

TRUYỆN KỂ

1. Không được vu khống

Có một thời người ta đổ xô đi mua cuốn sách: “Cơn cám dỗ cuối cùng” của tác giả Nikos Kazantzakis, và trong những năm gần đây, đạo diễn Martin Scoresse đã hiện thực hóa trong bộ phim cùng tên. Khi phim được trình chiếu, nhiều người đã tỏ ra bức xúc vì những lời lẽ và hành động được tác giả gán cho Đức Giêsu xem ra có vẻ tầm thường và đôi khi không được tốt đẹp cho lắm!

Đó là câu chuyện thời nay, còn thời xưa, những người Pharisêu đã không ngần ngại gán cho Đức Giêsu rằng: Ngài đã nhờ Tướng Quỉ để mà trừ quỉ. Đây là một sự xúc phạm nặng nề đến bản tính của Thiên Chúa.

2. Con ốc neo

Vào tháng 2 năm 2014, cầu treo Chu Va 6 bị lật khiến 8 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương nặng. Các chuyên gia cho rằng, lỗi kỹ thuật không nằm ở trụ cầu hay cáp treo mà ở một con ốc neo. Một sai lầm nhỏ cũng đủ làm lật cây cầu treo dài hơn 50 mét. Cũng thế, chỉ một sự chia rẽ nhỏ trong tập thể cũng có thể đem lại hậu quả khôn lường. Vì thế, hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta giá trị cần thiết của sự đoàn kết: ”Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia”; ngược lại, đoàn kết làm cho một tập thể thêm huynh đệ, yêu thương, tha thứ.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng mạnh mẽ lên án việc chia rẻ bên trong các cộng đoàn. Ngài phê phán bệnh xầm xì nói xấu nhau. Căn bệnh này có thể phá hủy tình thân hữu trong bất kỳ cộng đoàn nào. Đó là thứ tội lỗi xấu xa, phát xuất từ lòng ghen tị, thù hận, và là hoạt động trực tiếp của ma quỷ, nhằm phá hoại sự hiệp nhất của cộng đoàn.

3. Phải biết chọn lựa.

Ngày kia, trong khi đến rao giảng cho các tù nhân tại trại tù nọ, cha Gioan nhìn thấy trong số cử tọa một người với gương mặt có vẻ quen quen.

Sau khi kết thúc bài giảng, cha liền tìm đến gặp người đó tại xà lim nơi giam giữ anh ta. Gặp lại người quen của mình từ nhỏ, người tù nhân đó nói:

- Thưa linh mục, tôi còn nhớ rất rõ về ông. Cả hai chúng ta đều lớn lên ở cùng một khu phố, chúng ta cùng đi học với nhau tại một ngôi trường; ngồi cùng một bàn bên cạnh nhau; và tôi cũng có những triển vọng tươi sáng giống như ông. Nhưng đến khi lớn lên, ông chọn lựa con đường làm linh mục, phục vụ Thiên Chúa. Còn tôi, tôi lại khước từ việc đến với Đức Kitô, và đã chọn đi theo thế gian và tội lỗi. Hiện nay, ông là một người rao giảng Tin Mừng, có cuộc sống hạnh phúc và được mọi người kính trọng, trong khi tôi lại là một con người tồi tệ, bị gạt ra ngoài lề xã hội. Tôi đã sống trong trại tù này từ 10 năm nay, và tôi sẽ còn phải sống ở đây cho đến mãn đời!

4. So sánh với thập giá

Người hạnh phúc nhất mà tôi từng được biết, đó là một người Ái nhĩ Lan tên Dundee. Ông bị té gãy lưng từ năm 15 tuổi, sau đó phải nằm trên giường bệnh rất đau đớn trong suốt 40 năm. Nhưng lúc nào ông cũng tươi cười. Tôi hỏi:

- Có khi nào ông bị quỷ cám dỗ không, chẳng hạn nó nói với ông rằng nếu Chúa thương ông thì chẳng để ông phải liệt giường như vậy?

- Có chứ, rất nhiều lần. Nó thường dẫn trí óc tôi nhìn đến cảnh sung sướng của người khác và nói với tôi như thế. Nhưng tôi cũng dẫn nó tới đồi Canvê, chỉ cho nó thấy Chúa Giêsu đang chết trên Thập giá. Và tôi hỏi lại nó “Thế Chúa không thương tôi sao?" Kết quả là lần nào nó cũng vội vàng rút lui.

5. Ganh tỵ là tự sát

Có một con đại bàng ganh tị với một con đại bàng khác vì con này bay cao hơn nó. Một hôm con đại bàng ganh tị gặp một xạ thủ. Nó xúi anh bắn hạ đối thủ của nó. Chàng xạ thủ đáp: “Được. Nhưng tôi không có tên."

Con đại bàng nhổ một cọng lông cánh đưa cho chàng xạ thủ làm tên. Nhưng chàng bắn hụt. Vì quyết tâm hại đối thủ của mình, con đại bàng ganh tị lại nhổ thêm một cọng nữa, rồi một cọng nữa... cho tới khi hai cánh nhỏ trụi nhẵn. Nó không bay được nữa. Chàng xạ thủ không bắn được con kia nên bắt lấy con đại bàng trụi cánh về làm thịt. Nếu bạn ganh tị muốn hại ai thì rốt cuộc bạn chỉ tổ hại chính bản thân mình

6. Dấu hiệu của chiến thắng

Trong lịch sử của thánh Martino, giám mục thành Tour (Pháp) có chép:

Một hôm, ma quỉ muốn cám dỗ thánh nhân đi vào con đường trụy lạc. Hắn liền hiện hình một vị vua oai phong huy hoàng đến với thánh nhân: - Martino hỡi con, cha cám ơn con về lòng tin của con đối với cha. Con cũng phải biết rằng, cha luôn thành tín đối với con. Từ nay, con sẽ mãi mãi cảm thấy ở bên cạnh cha, con có thể hoàn toàn tín nhiệm ở cha.

Thánh nhân chăm chú nhìn ông vua kia hồi lâu rồi ngài hỏi: - Nhưng thưa ngài, ngài là ai vậy?

Tên quỉ đội lốt vua đáp: - Ta là Giêsu Kitô đây.

Thánh nhân lại hỏi: - Vậy thì vết thương bị đóng đinh ở chân tay ngài đâu?

Tên quỉ trả lời: - Ta từ vinh quang trên trời xuống, nơi đó chẳng còn có thương tích nữa.

Thánh nhân đáp lại ngay: - Tôi không muốn nhìn Đức Kitô không thương tích. Tôi không thể tín nhiệm Đức Kitô không qua dấu hiệu Thập Giá.

Thấy mưu đồ bại lộ, tên quỷ lủi mất.

7. Quỷ trở lại

Ông Leonardo da Vinci là một danh họa, kể lại câu truyện như sau:

Tôi muốn thực hiện bức họa Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, việc khó nhất của tôi là đi tìm một khuôn mặt nào thật dễ mến, đầy nghị lực, nhất là toát ra sự thánh thiện để làm mẫu vẽ Chúa Giêsu. Cuối cùng tôi đã tìm được một thanh niên tên là Pietri Bandielli! Các Tông Đồ của Chúa Giêsu thì rất dễ đối với tôi, tôi cứ tưởng tượng thế nào thì vẽ như vậy. Trừ có khuôn mặt của Giuđa, tôi chưa tìm được mẫu người để diễn tả về một kẻ tham tiền, đểu cáng…! Tôi đi khắp nơi: vào các quán rượu, xuống tận hầm mỏ, và phải mất một thời gian dài, cuối cùng thì tôi cũng gặp được một người tôi ưng ý ngay. Tôi liền ngỏ lời với anh ta: xin ngồi làm mẫu cho tôi vẽ…! Đang khi vẽ, tôi chợt cảm thấy anh này tôi đã nhìn ở đâu rồi, trông quen quen! Tôi liền hỏi anh:

- Này anh, hình như tôi đã gặp anh ở đâu rồi thì phải.

Người ấy đáp:

- Ông không nhớ tôi sao, cách đây khá lâu, chính ông đã nhờ tôi làm mẫu để vẽ Chúa Giêsu, tên tôi là Pietri Bandielli. Sau ngày tôi gặp ông, tôi đã sa đà vào con đường trụy lạc, vì bị bạn bè lôi kéo, giờ tôi sống rất khổ sở…!

8. Ma quỷ trở lại

Một người kia lui về ở ẩn đã trải qua một cuộc hoán cải. Bà ta nói với vị linh sư: “Con phải làm gì bây giờ? Về mặt thiêng liêng, con không đủ nghị lực để trở về chốn cũ và với bạn bè cũ của con. Làm sao có thể lắp đầy chỗ trống này?” Lý luận của người phụ nữ này thật là đúng đắn. Nếu chúng ta loại một cái gì đó ra khòi cuộc sống, chúng ta phải thay thế nó bằng một cái gì khác. Nếu không thì trong những giây phút bị cám dỗ, chúng ta có nguy cơ trở lại đường cũ, thiếu can đảm và rốt cuộc tệ hơn trước.

Tôi đã bao giờ kinh nghiệm một cái gì tương tự khi cố gắng theo Chúa, gần gũi Chúa hơn trong quá trình cầu nguyện chưa? Làm sao tránh khỏi mất can đảm khi gặp thử thách hoặc sa vào đường cũ?

Ta chỉ thật sự thất bại khi ta bỏ cuộc.

9. Sợi xích không ai phá nổi!

Thời Trung Cổ, có một bác thợ rèn rất giỏi. Bác luôn tự hào về những giây xích do bác làm ra: đó là những sợi xích tuyệt hảo, không ai phá nổi!

Ngày kia, bác bị bắt đi tù. Người ta xích bác lại bằng một sợi xích sắt. Bác ngồi quan sát giây xích, tìm cách bẻ gãy để thoát thân. Nhưng bác chợt nhìn thấy dấu hiệu của mình trên sợi xích, bác thở dài, thất vọng khi biết rằng giây xích nầy là do bác làm ra, rất tốt, chẳng ai phá nổi!

Các tính xấu là những sợi xích ràng buộc tôi. Khi nó mới ló ra mà tôi không sửa đổi ngay thì càng ngày nó càng kiên cố, càng bền chắc, cho đến ngày nó ghìm chặt lấy tôi, nuốt sống tôi, và làm cho tôi phải chết.

Các tính xấu giống như bầy chó rất dữ bà hoàng hậu độc ác Giêsaben đã nuôi. Ai cũng sợ bầy chó này. Nhưng chính bầy chó dữ mà bà hoàng hậu nuôi đã ăn thịt bà. Khi bà chết, xác bà bị vất ra cánh đồng, và chính bầy chó nầy đến ăn thịt xác bà.

Một nết xấu không bị trừ khử thì sẽ lớn lên, lớn lên hằng ngày. Nó ăn thịt tôi mà lớn lên cho đến ngày tôi không còn là tôi nữa mà trở nên hiện thân của thói xấu đó.

"Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: "Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi." Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước." (Lc 11,24-26)

THỨ BẢY - ƯU TIÊN LÀ TUÂN GIỮ LỜI CHÚA

Lời Chúa: Lc 11, 27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!"

Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn."

TRUYỆN KỂ

1. Cây tốt sinh trái tốt

Có người hỏi thi sĩ François Coppée, người Pháp: “Ai làm cho ông nên tốt lành như thế?" Ông trả lời ngay, không chút do dự: “Đó là mẹ tôi!"

Mẹ Maria khi được sứ thần loan tin cho biết Mẹ sẽ là Mẹ của Con Đức Chúa Trời, Mẹ xưng mình là tôi tớ của Đức Chúa Trời và luôn làm theo thánh ý Ngài.

2. Thực hành Lời Chúa dạy.

Có người nô lệ da đen kia đạo đức và trung thành, do được chủ mến chuộng, mỗi khi cần có thêm đầy tớ trong nhà, chủ thường dẫn theo người nữ tì da đen này để cô chọn cho chủ.

Một hôm, cô đã chọn một ông già có tật. Chủ nhất định không chịu mua vì nghĩ rằng hắn chẳng được việc và chẳng đáng giá. Nhưng vì cô nữ tì cứ nài nỉ mãi nên buộc lòng ông chủ phải mua người nô lệ già này bị bệnh nặng. Cô nữ tì săn sóc ông với tất cả tình của người con hiếu thảo. Ông chủ ngạc nhiên hỏi:

- Bộ ông ấy là cha mày, sao mày chăm sóc ông ấy kỹ như thế?

Người nữ tì trả lời:

- Thưa ông, người kia không phải là bố cháu, cũng không phải là bà con của cháu, trái lại còn là kẻ thù của cháu nữa. Bởi vì khi cháu con nhỏ, hắn đã bắt cóc cháu khỏi vòng tay cha mẹ của cháu, bán cháu như một đứa nô lệ. Nhưng vì cháu là người Công giáo nên cháu luôn thực hành lời dạy của Chúa Giêsu: “Hãy tha thứ thì sẽ được thứ tha."

3. Đọc với trái tim

Một bà kia rất thường đọc Sách Thánh và đọc rất sốt sắng. Khi được hỏi tại sao thì bà dùng một thí dụ để giải thích:

Hôm qua tôi nhận được một bức thư của một người tôi rất quý mến. Tôi đã đọc rất chăm chú và đọc đi đọc lại tới 5 lần. Không phải vì tôi không hiểu lời lẽ trong thư vốn đã quá rõ, nhưng vì tôi biết đó là những lời của một người rất thương tôi và tôi cũng rất thương người đó

4. Tôi tớ Chúa lắng nghe

Truyện kể rằng, khi ông Ađam và bà Evà bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, họ phải dựng lấy nhà để ở trên mặt đất khô cằn và phải đổ mồ hôi sôi nước mắt làm lụng mới kiếm ra miếng ăn. Ađam làm rẫy và Evà dệt vải. Mỗi năm họ cho ra chào đời một đứa con.

Năm tháng trôi qua, lũ trẻ mười bốn đứa lớn dần. Một hôm, chợt nghe tiếng gõ cửa, Ađam mở then gài cho một cụ già quắc thước bước vào. Với con mắt tinh đời, Evà nhận ra ngay cụ già đó chính là Đức Chúa. Bà vội vàng mời Chúa ngồi. Bà lấy nước ra mời Ngài dùng. Ngài cám ơn và hỏi:

- Lũ trẻ có nhà không?

Ađam vội gọi các con ra và bảy đứa trẻ tiến đến trước mặt Chúa, lễ phép chào Ngài. Chúa đứng lên, mỉm cười và nói với chúng: - Ta sẽ ban cho các con mỗi đứa một ơn.

Lũ trẻ quỳ xuống để Ngài đặt tay trên đầu. Ngài phán bảo với đứa đầu tiên:

- Con sẽ trở nên một vị hoàng đế đầy quyền thế.

Quay sang đứa kế bên, Ngài phán: - Con sẽ là công Chúa.

Đứa thứ ba nghe Ngài truyền: - Con sẽ làm quận công.

Và bốn đứa còn lại cũng được ban cho làm học giả và nhà buôn giàu có.

Sau khi nghe những lời chúc phúc tuyệt diệu của Thiên Chúa ban cho con mình, ông Ađam và bà Evà vội vàng chạy đi tìm những đứa con khác đang làm việc ở bên ngoài. Cả lũ bảy đứa bé còn lại cũng hớt ha hớt hả chạy về trình diện Chúa. Ngài lại mỉm cười hiền từ và phán bảo:

- Ta cũng sẽ ban phúc lành cho chúng con.

Ađam và Evà tươi cười trông chờ và lắng nghe Lời Chúa.

Thiên Chúa phán bảo đứa thứ nhất: - Con sẽ trở nên một người giúp việc mẫn cán.

Ngài nói với đứa thứ hai: - Con sẽ là người nông dân.

Và đến đứa thứ ba, Ngài cho nó làm bác thợ giày. Những đứa còn lại trở thành thợ rèn, thợ thuộc da và thợ may.

Vừa nghe dứt lời chúc lành của Thiên Chúa ban cho những đứa về sau, Evà khóc oà lên:

- Lạy Chúa, Ngài thật là bất công. Ngài ban phát những lời chúc lành không công bằng chút nào. Chúng đều là những đứa con do vợ chồng con sinh ra, sao Ngài lại cho chúng đứa được làm vua làm quan, còn đứa thì lại làm kẻ hầu người hạ.

Thiên Chúa nghe xong, bèn giải thích rằng:

- Evà, con chẳng hiểu gì cả. Ta cần phải ban phát mọi ngành nghề cho thế giới này thông qua con cái của con. Giả sử tất cả bọn chúng đều là vua thì ai sẽ là người nông dân làm ra lương thực. Giả như tất cả đều làm quan thì ai sẽ làm ra y phục? Mỗi người phục vụ ở những vị trí và giữ vai trò khác nhau, và trong mắt Ta mọi ngành nghề đều quan trọng như nhau. Giống như những bộ phận trong cùng một thân thể, chúng kết hợp lại để hỗ trợ lẫn nhau.

Lúc đó, Evà mới hiểu ra và thành khẩn xin Chúa tha thứ: - Lạy Chúa, xin tha tội cho con. Con đã vội vàng cãi lại Ngài. Con cầu xin cho ơn Ngài được thực thi trên con cái chúng con.

Chúng ta hãy bắt chước Samuen thuở xưa mà thưa: "Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đã sẵn sàng lắng nghe" (1Sm 3,9). Amen.

5. Mối phúc thứ chín

Tám mối phúc thật được Chúa gồm tóm vào một mối: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa.” Lắng nghe chưa đủ, còn phải thực hành. Không thể thực hành đúng, nếu không lắng nghe và hiểu cho đúng. Nêu lên “mối phúc thứ chín” này Chúa Giê-su ngầm tôn vinh Đức Mẹ không chỉ vì đã “cưu mang và cho Ngài bú mớm” mà còn vì Mẹ nêu gương sống khiêm nhu đón nhận Lời Chúa, suy niệm trong lòng, và thực hành. Mẹ đúng là người có phúc.

Gia đình bạn, cá nhân bạn đã dành những thời gian nào để đọc, nghe Lời Chúa? Và đã có những quyết tâm cụ thể để thực hành Lời Chúa chưa?

6. Thiên Chúa ở ngay bên

Một phụ nữ thánh thiện bị ma quỷ cám dỗ. Bà luôn cầu nguyện, nhưng Thiên Chúa dường như không nghe tiếng bà. Cuối cùng, cơn cám dỗ cũng giảm cường độ. Khi Thiên Chúa hiện ra, người phụ nữ hỏi: “Lạy Chúa, Ngài ở đâu khi con bị cám dỗ?” Thiên Chúa trả lời: “Ta ở bên cạnh con.” Khi bị thù địch dầy xéo, dân Israel cảm thấy như mình bị Thiên Chúa bỏ rơi, và hỏi: “Lạy Chúa, Chúa ở đâu?” Nhưng ngôn sứ Gioel trấn an rằng: “Thiên Chúa ở bên các ngươi.”

Lần cuối cùng tôi cảm thấy bị Thiên Chúa bỏ rơi là khi nào? Tại sao?

Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi Ta cho ngươi vững mạnh và trợ giúp ngươi Ta bảo vệ ngươi và cứu thoát ngươi. (Is 41,10)

7. Bản dịch của mẹ

Có hai chủng sinh đang thảo luận về bản dịch Kinh thánh. Chris nói: “Tôi thích bản dịch New American, vì rõ ràng và dễ đọc hơn.” Pat thì nói: “Tôi thích bản dịch Kinh thánh Giêrusalem, vì có chất thơ và dễ cầu nguyện hơn.” Một vị linh mục nghe thấy thế liền nói: “Tôi lại thích cách dịch của mẹ tôi hơn. Bà ta dịch nó thành hành động, khiến nó sống động và dễ hiểu hơn.” Cách phiên dịch của người mẹ, đó là điều Chúa Giêsu muốn nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay: Ngài muốn nói về cách phiên dịch “sống động.”

Maurice Zundel có ý gì khi nói: “Bạn chỉ có thể hiểu Kinh thánh bằng chính con người bạn?”

Điều tôi bắt đầu bằng việc đọc phải được hoàn tất bằng hành động (Henry David Thoreau).

8. Phúc của mình hay phúc ăn theo?

“Chị Bảy” Phương Mỹ Chi với giọng hát dân ca ngọt ngào cuốn hút đã trở thành “hiện tượng gây sốt” của cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí trong mùa hè 2013. Đến cả gánh chè của mẹ “chị Bảy” cũng trở thành nổi tiếng đến độ “chị Bảy” phải lo lắng “sợ mẹ không đủ chè để bán!” Mối liên hệ gia đình khiến người ta chung chia thân phận với nhau trong niềm vui cũng như nỗi buồn: “một người làm quan cả họ được nhờ”, hay một người được vinh danh, cả nhà cũng được “thơm lây."

Trong xã hội Do thái cũng thế, Chúa Giêsu được thán phục vì lời giảng dạy của Ngài thì Đức Maria cũng được ca ngợi là người có phúc. Chúa Giêsu cho thấy để được “phúc đức” và để trở nên người thân trong gia đình Thiên Chúa không hệ tại ở mối liên hệ huyết thống tự nhiên. Nhưng chỉ những ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa mới đích thực là anh em bà con với Chúa và mới thật là có phúc.

Đức Ma-ri-a, là “Đấng đầy ơn phúc” không chỉ vì Mẹ đã “cưu mang và cho Thầy bú mớm,” mà trước tiên bởi vì Mẹ đã lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa từ lời thưa “xin vâng” trong ngày truyền tin cho đến thái độ xin vâng khi đứng dưới chân thập giá.

Hằng ngày bạn vẫn đang tìm kiếm thứ hạnh phúc nào? Bạn có quan tâm tìm kiếm hạnh phúc qua việc thực thi Lời Chúa không?

9. Tự hào với tấm lòng của người mẹ

Quan tổng đốc Hà Nội là Hoàng Diệu có lần gởi một tấm lụa quý về làm quà cho mẹ ở đất Quảng Nam. Bà mẹ già xứ quê gởi trả lại tấm lụa, kèm theo một cây roi dâu, để nhắc nhở con mình về sự thanh liêm. Người mẹ này đáng được ca ngợi, do công sinh thành dưỡng dục khi con còn nhỏ, cũng như do tiếp tục giáo dục con cái cách hữu hiệu khi con đã trưởng thành.

Chúng ta liên tưởng đến một người mẹ đáng được ca tụng khác là Đức Maria. Mẹ có phúc không chỉ do sinh hạ, cho Đức Giêsu bú mớm, nhưng còn do Mẹ nỗ lực “lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa.” Tin Mừng Luca nói với chúng ta rằng Đức Maria luôn “ghi nhớ và suy niệm trong lòng” những sự kiện xảy ra trong đời mình, để nhận ra ý Chúa và mau mắn đáp lại bằng tiếng xin vâng.

Lời Chúa Tuần 27 Thường Niên
Thường niên V - GS C - PS Ngoại lịch