LTHN _ ý hướng ngay lành trong mọi sự

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 3. Ý HƯỚNG NGAY LÀNH TRONG MỌI SỰ
ĐỨC KITÔ: Con của Ta, Ta muốn con có ý hướng ngay lành trong mọi sự, nghĩa là có một ý hướng siêu nhiên trong mọi điều con nghĩ, nói hay làm. Dù là tìm cách để khỏi sa hỏa ngục, để giảm hình phạt nơi luyện ngục, hay để vào Nước Trời, thì cũng là những động cơ siêu nhiên, và là những ý hướng ngay lành. Thực lòng, con thường không thấy rõ động cơ của con, nhưng chừng nào con không mắc tội trọng, và việc con làm hợp với Luật của Ta, thì con có ý hướng ngay lành.
2.  Tuy thế, ý hướng ngay lành có thể có những mức hoàn hảo khác nhau. Như khi làm một điều gì chỉ cốt làm vui lòng Ta, ý hướng đó tốt hơn khi con nghĩ đến sự tiến bộ của con. Dù ít dù nhiều, hễ còn ý hướng ngay lành, hễ còn tìm thực hiện Ý muốn của Ta, ý hướng đó vẫn luôn mang đến cho con mối lợi lớn lao hơn bất kỳ ý muốn nào chỉ nhằm đến các thiện ích ở đời này.
3.  Hãy cố gắng duy trì ý hướng ngay lành trong mọi lúc, và đừng để ý đến tình cảm, tâm trạng, định kiến, hay sở thích. Bất cứ lúc nào ham muốn tự nhiên của con mâu thuẫn với Ý muốn của Ta, hãy chặn điều đó lại như ngăn chặn bất kỳ một ý định điên rồ nào khác.
4.   Đừng để những chuyện thường ngày làm xáo trộn hay tác động đến con quá nhiều. Hãy tìm biết Ý muốn của Ta và thuận theo chúng trong mọi sự. Tinh tuyền trong chọn lựa, con sẽ có được sự bình an sâu thẳm. Đây là món quà Ta dành cho những ai để Ta chỉ huy cuộc sống của họ.  
5.  Ý hướng con người có khuynh hướng nhạt dần đi trong công việc thường ngày. Người ta dần dần bị tác động nhiều hơn bởi điều vui thích và tự hài lòng. Do đó, thỉnh thoảng hãy làm mới lại ý hướng của con trong ngày sống. Hãy dâng cho Ta từng việc con làm và tránh xa bất cứ điều gì dẫn con đến tội lỗi.
6.  Thỉnh thoảng hãy nhớ lại mục tiêu Thiên Đàng. Đừng kể điều gì là vĩ đại, là cao cả, là vui thích, là tốt, trừ phi chúng giúp con theo Ý muốn của Ta. Hãy coi mọi an ủi vô ích và vui thích tội lỗi cũng tầm thường như tiền bạc.
7.  Ai thực lòng yêu Ta sẽ ghét bỏ những gì cầm giữ người ấy xa Ta. Chỉ một mình Ta, Thiên Chúa vĩnh hằng vô biên, Niềm Vui tuyệt đối của linh hồn, mới có thể mang lại cho lòng con sự bình an thật và hạnh phúc đời đời.
SUY TƯ:
Đâu là những vui thích và hài lòng năm ngoái? Đã qua và đã bị lãng quên. Nếu chúng làm tôi xấu đi, tôi sẽ thấy e ngại hơn khi đối mặt với sự chết và tòa phán xét. Tại sao tôi lại không đánh giá mọi sự như Chúa đánh giá? Chúa muốn tôi có một đời sống vô tội và hữu ích. Cả những thú vui cũng có thể giúp tôi được cải thiện, và làm việc tốt hơn. Thiên Đàng quá cao đối với sự bất xứng của tôi. Thế nên tôi phải cố gắng mỗi ngày để giảm bớt sự bất xứng đó. 
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, những gì Chúa dạy con thật là đúng. Xin giúp con sống theo lời Chúa trong đời sống thường ngày. Chân lý của Chúa sẽ dạy bảo, hướng dẫn, và bảo vệ con. Xin lời Chúa cứu con khỏi mọi ước muốn xấu xa và tình yêu dại dột. Xin đừng để con coi điều gì là vĩ đại, là quí giá, là tuyệt vời, trừ phi làm cho con nên tốt và đẹp lòng Chúa hơn. Sống như thế con sẽ không làm nô lệ cho trần thế này, mà sẽ ngày ngày bước về Thiên đàng với một sự tự do thánh trong tâm hồn. Amen.
A. một chút suy tư về đời người