LTHN _ sự yếu đuối của con người

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 9. SỰ YẾU ĐUỐI CỦA CON NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, mọi người đều yếu đuối. Đừng bao giờ nghĩ rằng con mạnh hơn người khác. Hoàn cảnh không làm cho người ta yếu đuối. Nó chỉ phô bày cho người ta thấy họ đúng thực là thế. Đó là điều con phải xác tín. Ý chí của con thì yếu đuối, còn những dục vọng mù quáng của tính người trong con lại mạnh mẽ.
2. Đừng ngần ngại thừa nhận sự yếu đuối của mình. Hãy xem con rất thường bị đảo tung lên vì một chuyện nhỏ nhặt! Thỉnh thoảng con quyết tâm trở nên người tốt. Rồi một cơn cám dỗ nhỏ xảy đến, và quyết định của con tan biến. Đúng lúc con nghĩ mình được bình an, chí ít là con mong được như thế, con lại thấy mình dễ dàng gục ngã bởi một cơn cám dỗ nhẹ nhàng. Cả khi con không hoàn toàn chiều theo, nhưng những cảm xúc và dục vọng cũng làm con xáo trộn. Những hình ảnh đáng ghét của trí tưởng tượng chạy ùa vào lòng con và không chịu rút lui.
3. Trước khi coi việc hoàn thiện chính mình là chuyện nghiêm túc, con phải tin chắc về sự cần thiết của nó. Hãy biết là con yếu đuối lắm! Con thường nghiêng về điều sai trái. Hôm nay con xưng thú tội con, và ngày mai con lại phạm đúng những tội đó. Con quyết tâm tỉnh thức, và một giờ sau con hành động như chưa hề quyết tâm. Con thật yếu đuối và hay đổi lòng. Thế nên con chỉ xđúng khi tự hạ và không đánh giá quá cao về mình. 
4. Con có xu hướng tháo lui mạnh hơn bước tới. Con chẳng giữ yên được tâm trạng dù chỉ trong một chốc lát. Tâm trạng và thái độ của con thay đổi từng giờ. Chỉ cần con quay về với Ta, Ta có thể giúp con chỗi dậy khỏi trạng thái hay thay đổi này! Hãy hướng lòng con về Ta và con sẽ được nghỉ an trong Ta.
SUY TƯ
Bản tính con người nơi tôi giống như một con ngựa hung hăng. Nó cần được điều khiển trong từng bước chân. Nó thích chạy hoang và không chịu kiểm soát. Thế nên tôi không cần phải ngạc nhiên về những cảm xúc và tâm trạng hay thay đổi của tôi. Chúng chẳng phải là cái tôi cao quý hơn trong tôi. Chúa tôn trọng tôi chỉ vì những gì tôi cố gắng trở nên. Tôi có thể tiến bộ nhanh hơn nhiều nếu tôi thường xuyên xin Chúa phù trợ qua lời cầu nguyện và việc lãnh nhận các bí tích. Rất thường khi tôi không xếp đặt một cuộc chiến chống lại những cảm xúc thái quá và các dục vọng mù quáng trong tôi. Lúc chiến đấu lại chỉ biết chiến đấu một mình. Chỉ với ơn phù trợ của Chúa tôi mới có thể đều đều tiến tới. Chỉ với sự hiểu biết Chúa ban qua Hội Thánh, và với sức mạnh trong các bí tích của Ngài, tôi mới có thể sống một đời thánh thiện mặc dù bản tính thấp hèn luôn xáo động trong tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa dấu yêu, Chúa biết quá rõ sự hèn mọn và yếu đuối của con. Xin thương xót con. Xin kéo con ra khỏi vũng lầy của chính mình, để con không bị sa lầy trong đó đến muôn đời. Xin nhìn đến những lao nhọc và thử thách hằng ngày trong đời con. Xin đứng ngay bên con trong mọi nỗ lực của con, thêm sức cho con trong mỗi quyết định. Con thường thua cuộc vì chỉ dựa vào sức mình. Giờ đây, bằng mọi cách, con sẽ tìm kiếm lời khuyên bảo và hướng dẫn của Chúa mỗi khi cần đến. Chỉ bằng cách này, con mới có thể hy vọng tiến tới trong đời sống đạo đức thực sự và vững vàng. Xin giúp con khôn ngoan và trung thực trong nỗ lực hằng ngày, không để thời gian quí báu bị uổng phí nữa. Hy vọng sau cùng con sẽ trở nên con người đúng như Chúa mong muốn. Không có Chúa con chẳng làm được gì. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.
A. một chút suy tư về đời người