LTHN _ sự chết ở ngay bên

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 13. SỰ CHẾT Ở NGAY BÊN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, chỉ trong thoáng chốc cuộc sống trần thế của con sẽ qua đi. Con đã chuẩn bị thế nào cho cuộc sống tiếp theo? Hôm nay con còn đó, và ngày mai chẳng ai thấy con nữa. Xa mặt thì cách lòng. Lòng người khô khan và nhạt nhẽo! Nó chỉ chú tâm đến những gì đang xảy ra, và thường chẳng để ý đến những gì phải đến.
2. Trong một lát buổi sáng, hãy nghĩ đến chuyện con có thể không sống đến chiều. Khi chiều về đừng chắc chắn rằng con sẽ thấy bình minh hôm sau. Đừng để những tư tưởng này làm con buồn sầu, nhưng hãy sống thiết thực. Hãy sống làm sao để sự chết chẳng bao giờ bắt gặp con chưa sẵn sàng. Hãy sống mỗi ngày như con muốn sống cho ngày cuối cùng của con. Có quá nhiều người đã chết đột ngột và không sẵn sàng. Ta đã cảnh báo mọi người: “Con Người sẽ đến vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết.”
3. Rất nhiều người đánh lừa chính mình, cho là mình còn nhiều thời gian. Họ đã bị giật khỏi cuộc sống này một cách bất ngờ. Con thường nghe chuyện người ta bị giết lúc đánh nhau; người này chết đuối; kẻ khác bị ngã và gẫy cổ như thế nào? Có người đang ngồi bàn mà chết. Có người lìa đời lúc vui chơi. Có người chết vì lửa; có kẻ chết vì bạo lực; chết vì bệnh tật; chết bởi kẻ cướp. Sự chết đặt dấu chấm hết cho tất cả như thế đó, và đời sống họ đột ngột qua đi như một cái bóng.
SUY TƯ
Tại sao tôi không muốn đối diện với sự thật? Tôi có mau chết hơn không nếu tôi nghĩ đến nó? Hay tôi có trốn được cái chết không nếu tôi không bao giờ nghĩ về nó? Cái chết đáng sợ nhất có thể đến với tôi là cái chết bắt gặp tôi trong tội trọng. Mọi dung mạo khác của sự chết đều qua đi, nhưng dung mạo cuối cùng này – cái chết chưa sẵn sàng – sẽ muôn đời tác hại tôi.
Sự Chết, với tính bất định của nó, là một sự thật. Tôi phải đối diện với các sự thật và biết việc phải làm đối với chúng. Tôi có thể làm gì với sự chết? Tôi hãy sống làm sao để dù sự chết đến lúc nào, nó sẽ gặp tôi trong ơn thánh.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, với những ai sống trong tội trọng, sự chết là cửa vào hỏa ngục, nhưng với những ai sống trong ơn thánh hóa, sự chết là cửa vào Thiên Đàng. Xin hãy làm cho khát mong lớn lao nhất của con là sống một đời ra sao để không lúc nào sợ chết. Hãy làm cho con sợ tội hơn sự chết hay bất cứ một thiệt hại trần thế nào. Amen.  
Phần B. bốn sự sau hết