Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 3 mùa chay

THỨ 7 – TUẦN 3
BÀI ĐỌC 1
[Thiên Chúa phán với Israel:] “Ta phải làm gì cho ngươi đây? Vì ta muốn tình yêu, chứ không cần hy lễ” (Hs 6,4.6)
Đạo diễn phim Jean Jacquens Arnaud nói rằng bộ phim “Tìm lửa” hoàn thành một giấc mơ lâu dài. Nó kỉ niệm việc tìm ra lửa cách đây 80 ngàn năm, một khám phá cứu nhân loại khỏi cảnh diệt chủng. Ngày nay, nhiều người lo sợ rằng nhân loại đang bên bờ vực diệt vong. Chỉ có một điều có thể cứu thoát chúng ta, đó là tái khám phá tình yêu, tình yêu mà Thiên Chúa nói đến trong bài đọc hôm nay.
Người ta tự hỏi: “Liệu 80 ngàn năm nữa, có ai sẽ thực hiện bộ phim kỉ niệm việc tái khám phá tình yêu đã cứu loài người thoát khỏi cảnh diệt vong trong năm 2000 không?”
Tôi có thể làm gì cụ thể để góp phần vào việc tái khám phá tình yêu?
Giọt nước mắt cay đắng nhất tuôn đổ trên những nấm mồ là những lời chưa được nói ra và những việc chưa được thực hiện. (Harrret Beecher Stowe)

BÀI TIN MỪNG - suy niệm 1
[Chúa Giêsu nói:] “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” (Lc 18,14)
Một con sư tử mạnh mẽ vồ một con chuột yếu đuối. Chú chuột kêu lên: “Tha cho tôi, người anh em vĩ đại, một ngày nào đó, tôi có thể giúp lại anh.” Sư tử thét lên, nhưng ý tưởng này làm cho nó buồn cười đến độ nó quyết định tha cho con chuột. Một thời gian sau, những thợ săn bắt được con sư tử. Họ cột nó vào cây trong khi đi kiếm củi. Chú chuột bé nhỏ tình cờ đi ngang qua thấy tình huống bi đát của con sư tử, nó đã gặm mòn sợi dây và giải phóng cho con sư tử.
Ngụ ngôn trên đây là một minh họa rõ nét cho lời Chúa trong Tin mừng hôm nay.
Tôi cư xử thế nào đối với những người bất lực hoặc bị người khác coi thường?
Một cách đoán xét nhân cách đơn giản, đó là tôi đã đối xử ra sao đối với người không làm được gì cho tôi.

BÀI TIN MỪNG - suy niệm 2
[Chúa Giêsu kể dụ ngôn về hai người lên Đền thờ cầu nguyện. Người thứ nhất cầu nguyện: “Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì tôi không gian tham hay bất lương như những người khác.” Người thứ hai chỉ cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội”]. Chúa Giêsu nói: “Người nào tự nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn kẻ hạ mình xuống sẽ được nhắc lên.” (Lc 18,13-14)
Cato, một cựu nghị viên La mã đi bộ với một nghị viên khác. Người đồng nghiệp của ông quay sang nói: “Cato, thật chẳng ra gì khi nghị viện đã không dựng tượng để tỏ lòng kính trọng anh. Tôi sẽ xem xét vấn đề này.” Cato nói: “Xin đừng. Tôi muốn người ta hỏi “Tại sao không có tượng đài cho Cato” hơn là “Tại sao lại có?”
Tôi quan tâm thế nào đến việc người khác nhìn nhận những công việc tôi làm?
Càng nhiều hạt, cây lúa càng uốn cong.
Càng ít hạt, cây lúa càng đứng thẳng. (ngạn ngữ Mã Lai)