TU ĐỨC

CHI TIẾT TRONG MỘT NGÀY
9.      Viên đá nền tảng
Điều quan trọng đầu tiên trong ngày -giống như Thánh Giá vậy- là tham dự Thánh Lể và rước lể mỗi ngày. Đây chính là những nguồn ân sủng không cần phải nói nhiều. Người nào có thể đi lễ mỗi sáng mà không đi là tự lừa dối mình nếu họ nghĩ rằng họ đang nhắm đến mục đích thánh hóa.
Tham dự Thánh Lể và rước lễ là ngày được bắt đầu một cách hoàn hảo - và đó chỉ là nửa trận chiến mà thôi. Còn hai ràng buộc nhỏ hơn là: 
a) đối với người bên cạnh. Có nhiều người không tham dự Thánh Lể mỗi ngày chỉ vì thiếu suy nghĩ: cho mượn sách hay nói lời nào nhắc nhở họ. 
b) đối với chính mình : đọc để tăng kiến thức và thành kính.
Dâng hiến buổi sáng
Ngày nên bắt đầu bằng dâng hiến buổi sáng tất cả mọi suy nghĩ, lời nói, và hành động cho Chúa Jesus nhờ vào Mẹ Maria. Dâng hiến nầy phải là ý tưởng hướng dẫn trọn ngày. Chúng ta không cần phải lập lại nhiều lần, nhưng những suy nghĩ đó phải nằm trong tim và điều khiển đời sống hằng ngày của chúng ta cho đến khi chúng ta cảm thấy mình làm việc cho Chúa chứ không phải cho thế gian.
Công việc hằng ngày
Trước hết đừng có ai coi mình có việc làm sang cả. Khi khinh bỉ các việc làm lụng tay chân nhỏ nhặt là họ tách rời đức tin công giáo và gia nhập về phía chủ nghĩa ngoại đạo, chủ nghĩa nầy cho rằng các công việc nầy là cội rễ của mọi sự dữ.
Còn người Do Thái cổ truyền thì coi thường những ai không có nghề. Thông thường những người theo Chúa là lớp làm lụng tay chân tồi tàn nhất, và toàn thể giáo lý của đạo Công Giáo tông truyền luôn đề cao việc cần lao, làm lụng cực khổ, chịu nghèo khó thiếu thốn những gì mà thế gian cho rằng đáng thèm  thuồng. Thực sự đó bắt đầu trên đường đi đến thiên đàng.
 “ Làm việc là cầu nguyện” các tu sĩ ngày xưa đã nói. Họ không bao giờ nghỉ là mình đang xa cách Chúa lúc làm việc hơn lúc quì gối nguyện cầu. Có nhiều tu viện họ vừa làm việc vừa hát thánh ca. Có nhiều tu viện khác vừa làm việc vừa nghiền ngẫm. Chúng ta đọc thánh Bernard ngừng viết đột ngột bài giảng tuyệt vời của Ngài bởi vì đã đến giờ để đi ra đồng làm việc. Có người lại mở các sách đạo trước mặt để gợi các ý nghĩ thánh thiện trong lúc tay đang làm việc và còn tuyệt hơn nữa có người đi xưng tội tẩy sạch linh hồn trước khi vẽ hay những công việc đòi hỏi sự khéo léo. Sự hỗn hợp của tinh thần cầu nguyện và làm việc như thế đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt xảo mà thế hệ hiện tại phải chiêm ngưỡng mà không làm sao bằng được. Chúa đã tán thành việc làm trong tinh thần cầu nguyện như thế đã thở cái đẹp vào đó. Nếu chúng ta muốn tạo ra các tác phẩm tương tự như vậy, chúng ta nên áp dụng đường lối đó. 
Frank Duff  (Ôn Quý Nương dịch)