TU ĐỨC



7.      Thật sự mong muốn
Ý tốt là căn bản để chúng ta tiến triển. Ý tốt không phải là ước vọng đạt mục đích trống rỗng mà là sẵn sàng chịu cực khổ trên đường dẫn đến đó. Biểu tượng của đạo công giáo chúng ta là thánh giá. Chúa đã bảo chúng ta phải vác thánh giá hằng ngày nếu chúng ta muốn được hoàn toàn. Vậy thì phải nói sao khi thử thách đến chúng ta lại bực dọc? Người nào nản chí vì vậy rõ ràng là bắt đầu mà không suy nghĩ. Còn ai mà bỏ cuộc luôn thì chưa thành tâm thật sự. Về những người đó Chúa đã nói: Họ mất gốc rồi”.
Nhẫn nại cho đến cùng
Thường thường khi mới bắt đầu mọi sự đều ngọt ngào. Chúa làm vậy để khuyến khích như thể một đứa trẻ cần bàn tay dìu dắt khi mới tập đi. Nhưng điều đó không tốt cho chúng ta cho nên dần dần Chúa sẽ giảm bớt sự ngọt ngào đó đi. Rồi đến lúc chúng ta bị thử thách. Thiên thần bổn mạng đã khóc khi thấy rất nhiều người đánh mất hy vọng và ngừng hẳn trên đường thánh hóa.
Bây giờ bỏ cuộc bởi vì chúng ta không còn hăng say nữa tức là nhìn nhận chúng ta làm việc vì chúng ta thích chứ không phải vì Chúa thích. Bây giờ chúng ta không thích nữa, chúng ta không làm nữa. Thế thì rõ ràng là chúng ta không quan tâm mấy những điều Chúa thích dù rằng những điều ấy vẫn vậy, có lẽ còn hơn nữa vì sự cố gắng dâng hiến từ trái tim và khối óc chán nản thường quý giá nhất trong tầm mắt Chúa.
Nhẫn nại cho đến cùng là ân sủng cuối cùng Chúa sẽ ban cho chúng ta và là ân sủng to tát nhất. Đó là thử thách lòng thành của chúng ta. Sự hăng say, điều mới mẻ hay những điều gì khác chỉ để bắt đầu chứ không thể giúp kéo dài. Có gì sai với những người bắt đầu thật tốt rồi ngừng cũng nhanh? Kêu gọi những người thiện nguyện để làm việc thiện. Nhiều lắm- rất hăng say-nhưng rất ít người ở lại, bền bỉ, rất ít người cày cho đến cuối…Và những quyết định của những cuộc cấm phòng… ôi ngắn ngủi làm sao!
Có lý do gì những người nầy thiếu nhẫn nại cho đến cùng? Chúng ta có thể mượn lời Cha de Ravignan để trả lời rằng:
 “Tôi đây xác nhận là tất cả sự sai lầm, thiếu sót, khốn khổ về phương diện tâm linh và ngay cả sự lạc đạo nữa đều phát xuất từ một nguồn gốc - thiếu cầu nguyện thường xuyên. ”
Frank Duff  (Ôn Quý Nương dịch)