Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 13 thường niên

THỨ NĂM – TUẦN 13
Bài đọc 1 Năm lẻ
Thiên Chúa đã thử Abraham mà rằng: “Ngươi hãy đi đến đất Moria… Trên một ngọn núi Ta sẽ tỏ cho ngươi, ngươi hãy dâng Isaac làm của lễ thượng hiến cho Ta.” [Abraham đã vâng lời và đem Isaac đi với mình].
Niềm tin vào Thiên Chúa liên quan đến sự tin tưởng và liều lĩnh của chúng ta. Trước hết, nó liên quan đến sự tin tưởng. Chẳng hạn, lý trí bảo Abraham rằng nếu ông hiến tế Isaac, thì lời hứa Thiên Chúa cho ông con đàn cháu đống qua Isaac không thể thực hiện được. Tuy nhiên, sự tin tưởng đã làm cho Abraham có thể tin vào Thiên Chúa hơn là vào lý trí của mình. Thứ đến, niềm tin liên quan đến sự liều lĩnh. Chẳng hạn, khi hai người lấy nhau, không ai chắc rằng người kia vẫn trung thành lúc gặp cơn khủng hoảng. Nhưng niềm tin vào nhau làm cho họ dám chấp nhận liều lĩnh một cách tự nguyện và vui vẻ. Tin vào Thiên Chúa cũng giống như vậy.
Khi tưởng tượng mình là Abraham, tôi sẽ nghĩ sao nếu Thiên Chúa bảo tôi hiến tế Isaac? Điều gì thúc đẩy tôi vâng phục?
Yêu ít, tin ít (Ngạn ngữ Anh).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Các nhà lãnh đạo Israel nói với Amos,] “Nhà chiêm thị hỡi, lo chạy thoát thân về Giuđa và làm tiên tri ở đó” (Am 7,12).
“Thời gian trên phố Maple” là một bộ phim về một chàng trai được mọi người, đặc biệt là gia đình anh yêu mến. Một cảnh xúc động xảy ra khi anh cảm thấy đã đến lúc phải nói cho gia đình biết rằng anh bị ái nam ái nữ. Tất cả mọi người đều bị sốc. Người mẹ cảm thấy trái tim mình bị xé ra. Bà giả vờ như không nghe thấy. Khi anh nhắc lại điều đó, bà cũng bác bỏ. Sau cùng trong nỗi đau tột cùng, anh thét lên… Rồi người mẹ đi ra khỏi phòng, không công nhận cả anh ta và cái tin khủng khiếp đó. Công việc khó khăn của chàng thanh niên cũng tương tự sứ mạng Amos phải đối diện với dân Israel. Và dân Israel đã đáp trả bằng sự từ chối cả Amos lẫn sứ điệp của ông.
Tôi phản ứng thế nào khi một người mà tôi yêu mến nói cho tôi một điều tôi không muốn nghe?
[Chúa Giêsu nói,] “Lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai” (Mt 13,15)

Bài Tin Mừng:
[Một số người đem đến cho Chúa Giêsu một người bị bại liệt. Thấy lòng tin của họ, Ngài nói với người bại liệt,] “Con đã được tha tội rồi… Hãy đứng dậy, vác giường mà về nhà đi” (Mt 9,2.6).
Một nữ sinh trung học nọ đã tưởng tượng mình chính là người bại liệt được đem đến cho Chúa Giêsu. Cô mô tả cảm giác của mình như sau: “Đột nhiên tôi bắt đầu thấy những điều tôi đã làm trong đời thật là tồi tệ. Tôi có cảm tưởng là Ngài biết tất cả về tôi. Giọng nói của Ngài thật hợp với ánh mắt của Ngài. Chính giọng nói này có thể vỗ về một đứa trẻ cũng như làm rung chuyển cả tòa nhà. Ngài bảo rằng tội của tôi đã được tha hết. Làm sao tôi có thể tin được giọng nói đó, và cả ánh mắt kia nữa? Tôi biết tội tôi đã được tha.”
Tôi có tin tưởng sâu sắc rằng Chúa Giêsu muốn tha hết mọi tội tôi không? Tôi có sẵn lòng tha thứ cho anh em như Chúa đã tha thứ cho tôi không?
Ai tha thứ nhiều, sẽ được tha thứ nhiều hơn (William W. Balley).