Mark Link _ thứ sáu tuần 13 thường niên

THỨ SÁU - TUẦN 13
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Isaac đau buồn sâu xa vì mất mẹ… Rồi một ngày kia, ông gặp Rebecca,] Isaac yêu thương Rebecca, và vì vậy ông đã khuây khỏa được nỗi ưu phiền mất mẹ (St 24,67).
Có một lần, khi sự nghiệp của ca sĩ Willie Nelson hầu như hoàn toàn sụp đổ, thì một sự xoay chuyển chợt xuất hiện. Willie nói về điều này trong cuộc phỏng vấn với Barbara Walters. Ông nói rằng sức mạnh để đảo ngược mọi thứ xuất phát từ tình yêu của vợ ông. Trong cuộc phỏng vấn, ông hát cho Barbara nghe bài hát ông viết tặng vợ vì tình yêu mà bà đã dành cho ông. Bài hát mang tên: “Chẳng lẽ thiên thần đang bay quá gần”, trong đó có một câu rất hay: “Tình yêu là thứ thuốc tuyệt diệu nhất mà ta có thể thấy được.” Tình yêu có sức chữa lành đó cũng là tình yêu mà Rebecca mang đến cho Isaac sau khi ông mất mẹ.
Tôi có được chữa lành bởi tình yêu của một ai khác chưa? Tôi có chữa lành cho ai khác bằng tình yêu của tôi bao giờ chưa?
Tình yêu là bóng dáng của Thiên Chúa trong thế giới chúng ta.

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Thiên Chúa nói về tương lai của Israel,] Ta sẽ sai đói đến trong xứ, không phải đói về bánh, không phải khát về nước, song là đói khát nghe lời Thiên Chúa” (Am 8,11-12).
Trước đây một số người đã tuyên đoán: “Trong thập niên 1980 sẽ chứng kiến cảnh đói khát của con người về thể lý; thập niên 1990 sẽ chứng kiến cảnh đói khát của con người về đời sống thiêng liêng.” Hiện trạng bi đát này được trình bày trong lời cảnh báo của thánh Phaolô: “Sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe theo giáo lý lành mạnh, nhưng sẽ theo những dục vọng của mình… Họ sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường” (2Tm 4,3-4).
Dấu hiệu về cơn đói khát mà tôi thấy nơi con người ngày nay là gì? Bằng cách nào tôi có thể tìm gặp được sứ điệp chân chính từ một bậc thầy đích thực?
Gương mẫu không phải là điều chính yếu trong cuộc sống, nhưng lại là điều duy nhất cần phải có (Albert Schweitzer).

Bài Tin Mừng:
[Một số người Biệt phái than phiền vì Chúa Giêsu ăn uống với những người bị khai trừ khỏi xã hội.] Nghe thấy thế, Chúa Giêsu nói: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần” (Mt 9,12).
Nếu một người làm nghề lau cửa sổ mà chỉ lau những chiếc cửa sạch, thì chắc hẳn anh ta là một thằng khùng. Thật là buồn cười, nếu một dịch vụ giải trí chỉ phục vụ toàn những người giàu. Và cũng là một trò đùa nếu một bệnh viện chỉ chữa toàn những người khỏe mạnh.
Đó là điều Chúa Giêsu muốn nói trong Bài Tin Mừng hôm nay. Tại sao người ta ngạc nhiên khi thấy Ngài chăm sóc những con người vô gia cư và tội lỗi? Vì vậy mà những người Biệt phái ngạc nhiên cho thấy họ không làm điều mà những người lãnh đạo Do thái thực thụ phải làm.
Ngày hôm nay, ai là kẻ vô gia cư và tội lỗi mà Chúa Giêsu chăm sóc? Ở mức độ nào và như thế nào tôi đã để Ngài thực hiện điều này qua trung gian của tôi?
Không làm gì cả là lỗi lớn nhất, bởi vì bạn vẫn có thể làm một chút gì đó. Hãy làm những gì bạn có thể (Sydney Smith).