Mark Link _ cntn 13

CHÚA NHẬT – TUẦN 13
Tin Mừng Năm A
[Chúa Giêsu nói,] “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10,38).
Trong phim “American Anthem” có cảnh một thanh niên không chấp nhận được việc mình phải mất đi một chân trong một tai nạn. Anh ta đóng chặt cửa phòng, không cho ai vào, sống trong tăm tối và chỉ nghe nhạc. Ngược lại cảnh này là cảnh do Robert Bruce thủ diễn. Khi đang đi dọc một đường phố đông đúc, Bruce chợt nghe có ai đang ca hát vui vẻ. Anh tìm đến nơi người hát và anh không thể tin vào mắt mình: đó là một người đàn ông cụt chân đang lết đi trên chiếc xe lăn. Sự từ chối thập giá của một người chỉ đem lại u buồn, còn sự chấp nhận thập giá của người kia lại đem đến niềm vui.
Thập giá nào trong cuộc đời mà tôi cảm thấy khó chấp nhận?
Tôi cảm tạ Chúa vì những khuyết tật của tôi. Nhờ chúng, tôi tìm gặp được chính mình, có được công việc làm và gặp được Thiên Chúa của tôi. (Helen Keller)

Tin Mừng Năm B
[Một phụ nữ bị băng huyết đã mười hai năm, bà ta tiến đến phía sau Chúa Giêsu và tự nhủ,] “Tôi mà sờ được vào áo Ngài thôi, là sẽ được cứu.” Bà đã sờ vào áo Ngài và đã được khỏi bệnh (Mc 5,28-29).
Sandra Hook, một giáo viên người Canada đang làm công tác tự nguyện cho mẹ Têrêsa tại những khu ổ chuột Ấn độ. Một ngày kia, cô được yêu cầu tắm rửa cho một phụ nữ bị ốm. Cô rùng mình khi nghĩ đến điều đó. Chợt cô nhớ lại lời mẹ Têrêsa đã nói: “Khi chạm vào một người nghèo, bạn hãy làm như thể bạn đang chạm vào Chúa Giêsu tình yêu.” Lúc đó, Sandra nhìn người phụ nữ với con mắt đức tin và thấy chẳng khó khăn gì khi tắm rửa cho bà ta. Đó cũng là cách biểu lộ đức tin đơn sơ đã chữa lành người phụ nữ trong bài Kinh thánh hôm nay.
Niềm tin đơn sơ như trẻ thơ là gì? Làm thế nào để đạt được và làm cho nó trở nên sâu sắc hơn? Cái gì ngăn cản tôi trở nên trẻ thơ hơn trong đức tin?
Đức tin là con mắt để nhìn thấy Ngài, là bàn tay để nắm lấy Ngài, là sức mạnh giúp ta tự hiến cho Ngài (James Woodbridge).

Tin Mừng Năm C
[Chúa Giêsu nói,] “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62).
Bela Karolyi là một huấn luyện viên thể dục cho Rumanie trước đây. Ông đã phát triển tài năng của những ngôi sao Thế Vận Hội như Nadia Comenici, người từng đoạt huy chương vàng, danh tiếng đã có tầm quốc tế đã mang lại cho ông những ân huệ đặc biệt từ chính phủ: một chiếc Mercedes (một điều chưa từng được nghe nói lúc đó). Nhưng năm 1981, ông quyết định tìm một cuộc sống tự do ở trời Tây. Khi giờ ra đi đã điểm Bela không nhìn lại những ân huệ đã đạt được: chiếc xe Mercedes và tượng đài kỷ niệm ông. Ông thẳng tiến, chỉ mang theo một chiếc va li nhỏ.
Bela Karolyi là hình ảnh của người dự định theo Chúa Giêsu. Tôi noi theo tấm gương đó đến mức nào?
Cuộc sống nồng nhiệt được thúc đẩy bởi những mục đích cao cả (Kenneth Hildebrand).