Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 13 thường niên

THỨ BẢY – TUẦN 13
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Isaac có hai con trai: Esau, trưởng nam, và Giacóp. Khi Isaac già và bị mù, đã đến lúc ông phải chúc lành và truyền sức mạnh cho con trai trưởng. Giacóp đánh lừa người cha mù lòa để ông tin rằng mình là Esau]. Vậy Isaac đã chúc lành cho Giacóp (St 27,27).
Câu truyện này cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về việc Thiên Chúa giao tiếp với con người trong Kinh thánh như thế nào. Thiên Chúa không điều khiển họ như một hình nộm. Ngài không đặt chương trình cho họ như chúng ta lập trình cho máy tính. Ngược lại, Thiên Chúa cho họ tự do. Nói khác đi, Thiên Chúa làm việc thông qua những hành động tự do của họ, ngay cả khi những người này phạm tội.
Câu truyện này chứa đựng những bài học quan trọng: Không có gì, kể cả tội lỗi, có thể làm hỏng chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa.
Tôi có thực sự tin tưởng rằng Thiên Chúa muốn dùng tôi để đạt những điều vĩ đại hơn, mặc dù tôi yếu hèn tội lỗi không?
Cơ hội hôm nay xóa bỏ thất bại hôm qua. (Gene Brown)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Thiên Chúa phán: “Trong ngày ấy, Ta sẽ dựng lại liều Đavít đã sụp đổ. Tường nó sập đâu, Ta sẽ bít lại. Ta sẽ xây nó lại như những ngày xưa kia” (Am 9,11).
Nếu tôi không chịu hít thở, không khí cũng chẳng trừng phạt tôi bằng cách làm cho tôi nghẹt thở. Chính tôi tự làm điều đó khi không chịu hít thở. Nếu tôi đấm nắm tay vào tường gạch, bức tường chẳng trừng phạt tôi bằng cách làm cho tay tôi đau đớn và chảy máu. Chính tôi tự làm điều đó khi vi phạm trật tự thiên nhiên đã được ấn định. Trong một nghĩa nào đó, điều này cho tôi thấy tội lỗi và hình phạt gắn bó với nhau như hai mặt của một đồng tiền. Chỉ chọn một mặt tức là đã chọn cả mặt kia.
Tôi có nhớ đã bao giờ tôi gây đau khổ cho chính mình và cho người khác bằng cách không làm những điều đúng đắn chưa?
Chúng ta không thể phá vỡ luật pháp của Chúa, nhưng có thể hủy hoại chính mình khi chống lại luật pháp đó (A. Maude Royden).

Bài Tin Mừng
 [Một số người hỏi Chúa Giêsu tại sao môn đệ của Ngài không ăn chay, Chúa Giêsu trả lời,] “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ. Dĩ nhiên là không.” (Mt 9,15).
Một phụ nữ cắt bỏ một lát thịt khỏi miếng dăm bông trước khi đem nướng. Chồng bà ta liền hỏi: “Tại sao em làm như thế?” Bà trả lời: “Em cũng không biết nữa, mẹ em vẫn thường làm như vậy.” Lần sau, khi gặp mẹ, bà ta liền hỏi, và người mẹ cũng trả lời: “Mẹ làm như thế, bởi vì miếng dăm bông của hàng thịt luôn dài hơn một phân so với đồ nướng của mẹ.”
Vào thời Chúa Giêsu, người ta ăn chay để chuẩn bị cho việc Đấng Mêsia đến. Nhưng bây giờ Đấng Mêsia đã đến. Tiếp tục ăn chay cũng vô nghĩa như cắt bỏ một phần miếng dăm bông khi đồ để nướng đã sẵn sàng.
Tôi có duy trì những thực hành đạo đức một cách vô ý thức không?
Thực hành mà không suy nghĩ là mù quáng. Suy nghĩ mà không thực hành là rỗng tuếch. (Kwame Nkrumah)