Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 13 thường niên

THỨ BA - TUẦN 13
Bài đọc 1 Năm lẻ
Thiên Chúa mưa xuống Sôđôma và Gomora diêm sinh và lửa và hủy diệt chúng… Abraham nhìn thấy trên cả mặt vùng châu thổ một làn khói bốc lên như khói lò đúc (St 19,24.25.29).
Một số người đọc Kinh thánh nghĩ rằng động đất (như thường thấy) gây nên một sự tàn phá hoàn toàn và có lửa. Những từ như: “lưu huỳnh cháy” và “khói” gợi ý là than và dầu trầm tích nổ tung trong vụ động đất. Bất chấp những gì xảy ra, ở đây rõ ràng Sôđôma và Gomora đã bị tàn phá khủng khiếp mà tác giả Kinh thánh giải thích như cuộc phán xét của Thiên Chúa chống lại chúng.
Tôi rút ra được sứ điệp gì từ câu truyện về Sôđôma và Gommora?
Càng ngày càng nhiều những quyết định mang tính khoa học ảnh hưởng đến cuộc sống nhân loại. Những quyết định ấy được thực hiện bởi những con người không được chuẩn bị để hiểu những hệ quả luân lý (Dr. Aaron Ihde).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Thiên Chúa phán với dân Israel,] “Chỉ có các ngươi được Ta biết đến giữa các dân tộc trên trần. Bởi thế, Ta sẽ trừng trị các ngươi vì mọi tội ác các ngươi đã phạm” (Am 3,2).
Năm 1863, tổng thống Abraham Lincoln đưa ra lời tuyên bố này: “Chúng ta đã phát triển về số lượng, tài sản và sức mạnh mà không quốc gia nào theo kịp, nhưng chúng ta đã quên mất Thiên Chúa… Chúng ta cần khiêm tốn trước Đấng Quyền Năng đã bị xúc phạm, để thú nhận những tội lỗi của dân tộc chúng ta. Qua lời tuyên bố này, tôi chỉ định ngày thứ năm, 30 tháng 4 năm 1863 là ngày toàn quốc thống hối, ăn chay và cầu nguyện… Tiếng kêu đồng thanh của cả nước sẽ thấu đến Đấng Tối Cao.”
Những hồng ân gì Thiên Chúa đã ban cho tôi khiến cho tội lỗi càng trở nên khủng khiếp hơn?
[Chúa Giêsu nói] “Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu” (Lc 13,34).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu và các môn đệ lênh đênh trên biển, đột nhiên một cơn bão ập đến đe dọa nhận chìm thuyền các ngài,] Chúa Giêsu chỗi dậy, ngăn đe gió và biển: biển liền yên lặng như tờ (Mt 8,26).
John Newton là một người chuyên nghề buôn bán nô lệ. Một đêm nọ, một cơn bão ập đến đe dọa nhận chìm chiếc tàu chở nô lệ của ông. John kêu lên cùng Chúa: “Xin cứu chúng con, con hứa sẽ bỏ nghề này và trở thành nô lệ của Ngài mãi mãi.” Sau khi được cứu sống, John đã bỏ nghề buôn bán nô lệ và trở thành một thừa sai. Để kỷ niệm cuộc hoán cải này, ông đã viết lời cho một bài hát nổi tiếng: “Ôi! thật là một ân huệ huyền diệu. Nó mới ngọt ngào làm sao! Chính điều đó đã cứu rỗi một kẻ khốn khổ như ta. Ta đã từng lạc đường mà nay đã tìm thấy lối. Ta đã từng mù lòa, mà nay đã trông thấy được.”
Đã có khi nào Chúa Giêsu giúp đỡ tôi trong cơn giông tố cuộc đời chưa? Cơn giông tố đó dẫn tôi đến gần Chúa hay cuốn tôi ra xa Ngài? Tại sao?
Các môn đệ đã ngạc nhiên và nói: “Người này là ai… Ngay cả gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8,27).