Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 1 mùa chay

THỨ 7 – TUẦN 1
Bài đọc 1 _ suy niệm
 [Môsê nói với dân] “Hôm nay Thiên Chúa của ngươi truyền cho ngươi thi hành các luật điều và các phán quyết. Ngươi sẽ tuân giữ và thi hành hết lòng ngươi.” (Đnl 26, 15.19)
Martin Luther King đã viết một lá thư nổi tiếng trong khi bị cầm tù ở trại Birmingham. Ông nhắc lại rằng người kitô hữu tiên khởi đã chịu đau khổ vì đức tin một cách vui vẻ như thế nào. Ông viết: “Giáo Hội không chỉ là một nhiệt kế ghi nhận những ý nghĩa và những nguyên tắc về niềm tin, nhưng còn là một máy điều nhiệt thay đổi nguyên tắc đạo đức xã hội.”
Tôi đang sống như một nhiệt kế hay như một máy điều nhiệt đối với những người cùng làm việc với tôi như thế nào? Có thể đưa ra một ví dụ không?
Thước đo lòng can đảm là khi bạn ít được người khác ủng hộ. Và thước đo lòng tha thứ là khi bạn sống giữa nhiều người. (Ralph Sockman)

Phúc Âm _ suy niệm 1
 [Chúa Giêsu nói:] “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em… Vì nếu yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công gì? (Mt 5,44.46)
Christopher Matthews là một nhà bình luận và là cựu phụ tá phát ngôn viên chính phủ Tip O’Neill. Ông trích dẫn câu châm ngôn Texas xưa: “Hãy ôm hôn bạn bè cho chặt, nhưng hãy ôm hôn kẻ thù chặt hơn.” Matthews sửa đổi một chút cho hợp với thực tế mà mọi chính sách có thể hiểu được ngay: “Những nhà lãnh đạo tài khéo biết rằng địch thủ trong trận chiến này thường là đồng minh quí giá trong trận chiến khác.”
Động lực thúc đẩy nhà chính trị “ôm hôn” địch thủ mời gọi tôi tự hỏi: động lực “ôm hôn” kẻ thù của tôi là gì?
Luôn tha thứ cho kẻ thù. Đừng bực mình vì họ quá nhiều. (Oscar Wilde)

Phúc Âm _ suy niệm 2
 [Chúa Giêsu nói:] “Anh em đã nghe dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù.” Còn Thày, Thày bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em… Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi.” (Mt 5,43.44.46)
Tạp chí Newsweek đã đăng hình cậu bé đang quì gối cầu nguyện trong nhà thờ. Câu chuyện kể tiếp: cha mẹ các em bị chết khi một quả bom phát nổ trên một chiếc máy bay bay qua Colorado gây thiệt mạng 41 hành khách. Các bạn học sinh trường St.Gabriel noi các em đang theo học đề nghị tổ chức một buổi cầu nguyện cho cha mẹ các em. Em lớn nhất đồng ý. Rồi em nói thêm: “Chúng ta cũng có thể cầu nguyện cho người đã giết cha mẹ tôi không?”
Đôi khi trẻ em thực hành những giáo huấn khó khăn của Chúa Giêsu tốt hơn người lớn. Tại sao?
[Chúa Giêsu nói:] “Nếu anh em không thay đổi mà nên như trẻ nhỏ, anh em sẽ chẳng bao giờ được vào Nước Trời.” (Mt 18,3)