THỨ 4 – TUẦN 1
Bài đọc 1 _ suy niệm
Dân Ninivê tin vào Thiên
Chúa… Họ công bố ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. (Gn 3,5)
Một tạp chí đăng hình những tù nhân trong một chương trình cải tạo
lao động. Họ đang trùng tu một ngôi nhà. Vài ngày sau, một trong số tù nhân
viết cho tờ báo rằng lần cuối cùng anh ta được đăng hình trên báo là lúc anh ta
bị kết án. Anh viết: “Thật là niềm vui
khi thấy hình mình trên tờ báo đang làm việc tốt. Khi vào tù, tôi giống như
ngôi nhà chúng tôi vừa trùng tu. Nhưng Thiên Chúa chịu trách nhiệm về đời tôi
và biến đổi tôi thành một người mới trong Chúa Kitô.”
Câu
chuyện về dân Ninivê và người tù mời gọi tôi tự hỏi: tôi có sẵn sàng để Thiên
Chúa đi vào cuộc đời tôi và đổi mới tôi thành con người mới trong Chúa Kitô
không?
Phàm ai ở trong Chúa
Kitô đều là thụ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. (2Cr 5,17)
Phúc Âm _ suy niệm 1
[Khi Chúa Giêsu kêu gọi người
ta sám hối như dân thành Ninivê đã làm:] “Họ đã sám hối khi nghe Giôna rao
giảng.” (Lc 11,32)
Một truyền thuyết cổ phác họa những gì xảy ra bên ngoài cổng thiên
đàng sau ngày tận thế. Nhóm các thánh và những tội nhân thống hối cuối cùng vừa
leo lên chiếc thang vàng nối từ đất lên trời. Ngoại trừ Chúa Giêsu, tất cả đều
mang tâm trạng phấn khích, ca hát và nhảy múa. Ngài đứng một mình trên đỉnh
thang và nhìn xuống trần gian. Rõ ràng là Ngài đang tìm một ai đó. Khi một vị
thánh hỏi Ngài tìm ai, Chúa Giêsu nói: “Ta
tìm Giuđa, hy vọng anh ta sẽ hoán cải trước khi chết và có thể nhập đoàn với
chúng ta.”
Câu
chuyện trên nói lên điều gì? Nó nói với tôi điều gì về một con người được yêu
thương?
Không có gì là vô vọng,
ngoại trừ kẻ trở nên vô vọng về chính mình. (Chare Booth Luce)
Phúc Âm _ suy niệm 2
[Muốn ám ảnh những người
đi tìm một dấu chỉ đặc biệt nơi Ngài, Chúa Giêsu nói:] “Gioan đã là một dấu lạ
cho dân thành Ninivê như thế nào, Con Người cũng sẽ là dấu lạ cho những người
hôm nay như vậy” (Lc 11,30)
Ngôn sứ Gioan là một dấu chỉ qua đó lời rao giảng của ông chạm đến
lòng người ta nhờ đó họ đã từ bỏ con đường tội lỗi. Nói khác đi, lời nói của Gioan
có một sức thuyết phục đối với những tâm hồn rộng mở.
Cũng vậy, Chúa Giêsu là dấu chỉ cho những người cùng thời với Ngài.
Đối với những người có tâm hồn rộng mở, lời của Ngài có một sức thuyết phục
mãnh liệt.
Điều
gì khiến tâm hồn tôi chưa rộng mở hơn với những lời của Chúa Giêsu.
[Thánh Phaolô viết: lời
rao giảng của tôi] không dùng lý lẽ của khôn ngoan người phàm nhưng chỉ dựa vào
bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của
anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, mà dựa vào quyền năng Thiên
Chúa” (1Cr 2,4-5)