Mark Link _ Lời Chúa thứ tư tuần 1 mc

THỨ 4 – TUẦN 1
Bài đọc 1 _ suy niệm  
Dân Ninivê tin vào Thiên Chúa… Họ công bố ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. (Gn 3,5)
Một tạp chí đăng hình những tù nhân trong một chương trình cải tạo lao động. Họ đang trùng tu một ngôi nhà. Vài ngày sau, một trong số tù nhân viết cho tờ báo rằng lần cuối cùng anh ta được đăng hình trên báo là lúc anh ta bị kết án. Anh viết: “Thật là niềm vui khi thấy hình mình trên tờ báo đang làm việc tốt. Khi vào tù, tôi giống như ngôi nhà chúng tôi vừa trùng tu. Nhưng Thiên Chúa chịu trách nhiệm về đời tôi và biến đổi tôi thành một người mới trong Chúa Kitô.”
Câu chuyện về dân Ninivê và người tù mời gọi tôi tự hỏi: tôi có sẵn sàng để Thiên Chúa đi vào cuộc đời tôi và đổi mới tôi thành con người mới trong Chúa Kitô không?
Phàm ai ở trong Chúa Kitô đều là thụ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. (2Cr 5,17)

Phúc Âm _ suy niệm 1
[Khi Chúa Giêsu kêu gọi người ta sám hối như dân thành Ninivê đã làm:] “Họ đã sám hối khi nghe Giôna rao giảng.” (Lc 11,32)
Một truyền thuyết cổ phác họa những gì xảy ra bên ngoài cổng thiên đàng sau ngày tận thế. Nhóm các thánh và những tội nhân thống hối cuối cùng vừa leo lên chiếc thang vàng nối từ đất lên trời. Ngoại trừ Chúa Giêsu, tất cả đều mang tâm trạng phấn khích, ca hát và nhảy múa. Ngài đứng một mình trên đỉnh thang và nhìn xuống trần gian. Rõ ràng là Ngài đang tìm một ai đó. Khi một vị thánh hỏi Ngài tìm ai, Chúa Giêsu nói: “Ta tìm Giuđa, hy vọng anh ta sẽ hoán cải trước khi chết và có thể nhập đoàn với chúng ta.”
Câu chuyện trên nói lên điều gì? Nó nói với tôi điều gì về một con người được yêu thương?
Không có gì là vô vọng, ngoại trừ kẻ trở nên vô vọng về chính mình. (Chare Booth Luce)

Phúc Âm _ suy niệm 2
[Muốn ám ảnh những người đi tìm một dấu chỉ đặc biệt nơi Ngài, Chúa Giêsu nói:] “Gioan đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê như thế nào, Con Người cũng sẽ là dấu lạ cho những người hôm nay như vậy” (Lc 11,30)
Ngôn sứ Gioan là một dấu chỉ qua đó lời rao giảng của ông chạm đến lòng người ta nhờ đó họ đã từ bỏ con đường tội lỗi. Nói khác đi, lời nói của Gioan có một sức thuyết phục đối với những tâm hồn rộng mở.
Cũng vậy, Chúa Giêsu là dấu chỉ cho những người cùng thời với Ngài. Đối với những người có tâm hồn rộng mở, lời của Ngài có một sức thuyết phục mãnh liệt.
Điều gì khiến tâm hồn tôi chưa rộng mở hơn với những lời của Chúa Giêsu.
[Thánh Phaolô viết: lời rao giảng của tôi] không dùng lý lẽ của khôn ngoan người phàm nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, mà dựa vào quyền năng Thiên Chúa” (1Cr 2,4-5)