Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 1 mùa chay

THỨ 6 – TUẦN 1
Bài đọc 1 _ suy niệm
Nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm mà thi hành điều công minh chính trực, nó sẽ cứu được mạng sống mình… Chắc chắn nó sẽ sống, chứ không phải chết. (Ed 18,27-28)
Barbara Arnstein rất ngạc nhiên và biết ơn khi tài xế taxi gọi điện cho bà để nói rằng bà để quên chiếc ví trong xe. Bà còn ngạc nhiên hơn khi người tài xế không nhận tiền thưởng. Anh ta chỉ nói đùa: “Nếu được xin cho tôi biết có bao nhiêu tiền trong ví.” Khi bà nói cho anh ta biết số tiền, anh ta ghi nó vào cuốn sổ tay, và giải thích: “Tôi đang kiểm chứng xem lòng chân thật của tôi đáng giá bao nhiêu.” Đó chính là thực thi điều công minh chính trực mà ngôn sứ Êdêkiel đề cập đến trong bài đọc hôm nay.
Tôi có thực thi điều công minh chính trực như thế nào? Tôi có nhớ lần nào việc thực thi này đánh giá tôi không?
Người quan trọng mà tôi phải trung thực là chính bản thân tôi.

Phúc Âm _ suy niệm 1
 [Chúa Giêsu nói:] “Anh em đã nghe dậy người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người thì đáng bị đưa ra quan tòa. Còn Thầy, Thày bảo anh em: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa” (Mt 5,21-22)
Một con rắn bị bẫy có thể giận dữ đến độ cắn chính mình. Đó là hình ảnh thích hợp để diễn tả điều gì sẽ xảy ra, nếu chúng ta để cơn giận làm chủ chúng ta. Rốt cuộc, chúng ta tự hại mình, chứ không phải là kẻ thù hại chúng ta. Càng ngày càng có nhiều bác sĩ khuyến cáo rằng nguyên nhân chính của nhiều căn bệnh là do cơn giận không được kiềm chế. Thuốc sẽ vô hiệu, nếu bệnh nhân không giải quyết được cơn giận của mình.
Tôi có gắng giải quyết cơn giận ra sao khi nó sục sôi trong tôi?
Tha thứ tiết kiệm cái giá phải trả do giận dữ, ghen ghét và lãng phí năng lượng. (E.C.McKenzie)

Phúc Âm _ suy niệm 2
 [Chúa Giêsu nói:] “Ai giận anh em thì bị đưa ra tòa… Vậy nếu anh sắp dâng của lễ trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang bất bình với anh, hãy để của lễ lại… và đi làm hòa… rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5, 22-24)
Ngay khi đèn giao thông bật xanh, động cơ xe hơi của một phụ nữ bị chết máy. Khi bà ta không thể khởi động lại máy, người tài xế xe sau bà bắt đầu nhấn còi. Bà ta cố gắng nhiều lần, nhưng không có kết quả. Lúc đó người tài xế xe sau hết sức tức giận và nhấn còi inh ỏi. Cuối cùng, người phụ nữ ra khỏi xe, đi về phía người tài xế và nói: “Tôi rất sẵn lòng nhấn còi dùm ông, nếu ông khởi động hộ tôi chiếc xe.”
Sự bình tĩnh của người phụ nữ mời gọi tôi tự hỏi: Tôi có thể làm gì để xoay sở những tình huống khó xử?
Phúc cho ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. (Mt 5,9)