Mark Link _ Lời Chúa thứ hai tuần 28 thường niên

THỨ HAI - TUẦN 28
Bài đọc 1 Năm lẻ
Nhờ Thiên Chúa, chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ Tông đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin mừng (Rm 1,5)
Có một truyện vui về một cụ già thấy một con chim sẻ đang nằm chỗng chân lên trời. Cụ già hỏi con chim sẻ: “Tại sao lại nằm như thế?” Chim sẻ nói rằng: “Người ta bảo rằng hôm nay trời sẽ sập.” Cụ già cười ầm lên và nói: “Mình nghĩ là đôi chân bé nhỏ của ngươi có thể chống trời được sao?” Chim sẻ đáp: “Không nhưng tôi phải làm những gì có thể.”
Đến lúc phải loan báo Tin mừng, theo triết lý của kẻ đầu hàng: “Người như tôi thì làm được gì?” Hay theo triết lý của con chim sẻ: “Tôi phải làm những gì có thể.”
Thất bại duy nhất là không chịu cố gắng.

Bài đọc 1 Năm chẵn
Abraham có hai người con, một của người mẹ nô lệ, và một của người mẹ tự do. Hai người đàn bà là hai giao ước… Chúng ta không phải là con của người nô lệ, nhưng là con của người tự do. (Gl 4,22.24.31)
Khế ước hôn nhân ngày xưa đòi hỏi người vợ son sẻ phải tìm cho chồng một người vợ thay thế để sinh con hầu có người thừa kế. Điều này giải thích tại sao Abraham có một con trai là Ismael, con của Hagar, một nô tỳ của vợ ông. Sau đó, Sarah sinh cho Abraham một con trai là Isaac thay thế cho đứa con của người nô lệ. Thánh Phaolô so sánh con của người nô lệ với giao ước cũ, và con của Sarah với giao ước mới. Theo Thánh Phaolô, kitô hữu là con của giao ước mới và được cứu rỗi không phải bằng nghi thức của giao ước cũ, như cắt bì, nhưng là nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu.
Nếu có ai đó yêu cầu tôi làm sáng tỏ niềm tin của tôi vào Chúa Giêsu, tôi sẽ nói gì?
Trước khi trắc nghiệm niềm tin của tôi vào Chúa Giêsu bằng cách di chuyển núi non, tại sao tôi không bắt đầu với những đụn cát nhỏ và rồi tăng dần lên.

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói với dân chúng:] “Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ninivê sẽ trỗi dậy để kết án các ngươi, vì họ đã sám hối khi nghe Giôna rao giảng; mà đây còn hơn Giôna nữa.” (Lc 11,32)
Thiên Chúa sai ngôn sứ Giôna đến cảnh tỉnh dân thành Ninivê rằng nếu không thống hối, họ sẽ bị trừng phạt. Chúa Giêsu so sánh lời rao giảng của Giôna cho dân Ninivê với lời giảng dạy của Ngài cho dân Israel. Nhưng dân Israel đã không thống hối như dân Ninivê. Điều này giải thích tại sao Chúa Giêsu nói: “Trong ngày Phán Xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy để kết án các ngươi.”
Tôi đã lắng nghe lời kêu gọi thống hối của Chúa Giêsu nghiêm chỉnh đến mức nào? Tôi đã biểu hiện cụ thể ra sao để chứng tỏ tôi đã nghiêm túc thống hối?
Trong tất cả các hành động của con người, thống hối là hành động thánh thiêng nhất. (Thomas Caryle)
Mark Link  cntn 28  _ Hai _ Ba _ _ Năm _ Sáu _ Bảy