Mark Link _ Lời Chúa CN tuần 9 thường niên

CHÚA NHẬT – TUẦN 9 TN
Tin Mừng Năm A
[Chúa Giêsu nói với dân chúng:] “Ai nghe những lời Thầy nói đây mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sập đổ, sụp đổ tan tành” (Mt 5,26-27).
Có một người vợ trẻ quen thói dậy trễ, trong khi người chồng thức dậy sớm, ăn sáng một mình, rồi đi làm. Một buổi sáng nọ, người chồng thức dậy và thấy vợ đang nấu điểm tâm. Anh tự hỏi “Tại sao lại có sự thay đổi đột ngột như thế?” Rồi anh thấy trên bàn ngủ của vợ tờ tạp chí Reader’s Digest còn để mở ở mục “Phụ nữ Châu Âu có thể là người vợ tốt hay không?” Thì ra người vợ đang áp dụng những gì bà đọc được tối hôm trước.
Lời dạy nào của Chúa Giêsu tôi cảm thấy khó ứng dụng vào thực tế nhất?
Muốn biết chất lượng niềm tin của tôi chỉ cần xem tôi đã áp dụng niềm tin đó vào thực tế đến mức độ nào.

Tin Mừng Năm B
[Chúa Giêsu nói:] “Ngày Sabát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày Sabát” (Mc 2,27).
“Lord of the Flies” là câu truyện về một nhóm học sinh Anh trẻ tuổi. Trong thế chiến thứ hai, chúng bị bỏ rơi trên một hòn đảo hoang khi chiếc máy bay đưa chúng di tản khỏi Luân Đôn phải khẩn cấp hạ cánh xuống biển, kết quả là các phi công đều chết, còn các cậu bé vẫn sống sót. Thật khôn ngoan khi chúng thỏa thuận với nhau về một số luật cơ bản. Vài tuần sau, cuộc khủng hoảng xảy ra khi có một số cậu bé bất tuân luật lệ. Cậu bé tên là Ralph lúc đó cảnh báo rằng nếu không có nguyên tắc thì sự sống sót của chúng sẽ bị đe dọa. Ralph hiểu rõ mục đích của luật là để phát triển cuộc sống. Chỉ khi nào luật đi sai mục đích, lúc đó mới nên bác bỏ. Đó cũng là quan điểm của Chúa Giêsu trong bài Kinh thánh hôm nay.
Tôi quyết định ra sao khi luật không còn theo mục đích của nó? Nên hay không nên bãi bỏ?
Càng lắng nghe tiếng lòng một cách tin tưởng, bạn càng nghe rõ những gì vang vọng bên ngoài bạn (Dag Hammarskjold)

Tin Mừng Năm C
[Một viên chức Rôma nói với Chúa Giêsu:] “Xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh”… [Chúa Giêsu nói,] “Ngay cả trong dân Israel, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế” (Lc 7,7. 9).
Alexix de Tocqueville đã viết cách đây nhiều thập kỷ: “Tôi tìm kiếm thiên tài vĩ đại nhất nước Mỹ trong những cánh đồng màu mỡ và những cánh rừng mênh mông, mà không tìm được…, trong những khu mỏ giàu có và trong thế giới thương mại rộng lớn, nhưng không thấy ở đó…, trong Quốc hội dân chủ và bộ máy chính trị vô song, mà cũng chẳng gặp. Chỉ khi tôi đi vào những ngôi thánh đường của Mỹ, tôi mới hiểu được bí quyết và sức mạnh của thiên tài.”
Bí quyết sự vĩ đại của Mỹ được in trên đồng tiền, đó là “In God we trust” (Chúng tôi tin vào Thiên Chúa). Tôi có thể khắc sâu đức tin và niềm cậy trông vào Chúa như đức tin và niềm cậy trông vào người Mỹ không?
Nước Mỹ vĩ đại vì nó tốt. Một khi không còn tốt nữa, nước Mỹ cũng hết vĩ đại (Alexis de Tocqueville).