Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 9 thường niên

THỨ BẢY – TUẦN 9
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Một thiên thần nói với cha con Tôbia:] “Giấu bí mật của vua là tốt. Nhưng phải tiết lộ và tôn dương xưng tụng các việc của Thiên Chúa” (Tb 12,7).
Bác sĩ truyền giáo Albert Schweitzer đã nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi đã nhận ra sự giúp đỡ, hiểu biết, lòng can đảm, sự dịu dàng và khôn ngoan mà nhiều người dành cho tôi quan trọng đến mức nào. Những người nam và những người nữ này đã đi vào cuộc đời tôi và tạo nên sức mạnh trong tôi, nhưng họ không bao giờ biết được điều đó, cũng như không nhận thức được tầm quan trọng thực sự mà sự giúp đỡ của họ mang lại.”
Những gì Schweitzer nói về những người đã gây xúc động sâu xa cho ông, chúng ta cũng có thể nói như thế về Thiên Chúa. Thiên Chúa đi vào cuộc đời chúng ta và trở nên nguồn sức mạnh trong chúng ta. Chúng ta mắc nợ Thiên Chúa tất cả những gì chúng ta có được do lòng nhân hậu của Ngài.
Tôi có ca tụng và kính trọng Thiên Chúa vì những gì Ngài đã làm cho tôi không?
Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp của anh em mà tôn vinh cha anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,16)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin (2Tm 4,6-7).
Cuốn “Tập sách các vấn nạn” của George Stock được viết nên từ nhiều câu hỏi. Đó không phải là những câu hỏi vặt vãnh, như: “Tên con ngựa của Tonto là gì?” Đúng hơn, đó là những câu hỏi rất nghiêm túc, như: “Tôi có thường dừng lại và suy nghĩ xem tôi đang sống thế nào và đang hướng về đâu không?” “Cảm nhận về cái chết đã ảnh hưởng đến cách sống của tôi ra sao?”; “Nếu một tinh cầu có thể nói cho tôi về một điều gì đó về cuộc đời hoặc tương lai của tôi, thì tôi muốn biết điều gì?”
Tôi có thể trả lời những câu hỏi này ra sao? Thiên Chúa muốn nói gì với tôi qua những câu hỏi như thế?
Cái chết không làm tôi sợ hãi, vì linh hồn tôi vĩnh hằng, không bao giờ chết. Linh hồn tôi cũng giống như mặt trời, mà với cái nhìn giới hạn từ trái đất, thì nó lặn đi mỗi tối, nhưng thực ra nó không bao giờ lặn.

Bài Tin Mừng
[Một bà góa nghèo bỏ vào thùng tiền dâng cúng hai đồng tiền kẽm, Chúa Giêsu nói với các môn đệ:] “Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Vì những người khác đã rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó… Còn bà này đã cho tất cả những gì bà có để sống” (Mc 12,43-44).
Trong khi đi dọc theo bãi biển hoang vu, một người đạo đức Ấn độ tìm được một viên ngọc. Một phụ nữ nghèo thấy ông nhặt được viên ngọc và đã hỏi xin. Con người đạo đức này đã đưa viên ngọc cho chị ta một cách vui vẻ. Người phụ nữ đi khỏi và nghêu ngao hát vì sung sướng. Giờ đây bà đã được giàu có. Một tuần sau, người phụ nữ trở lại và trả viên ngọc quý cho người đàn ông nọ và nói: “Hãy cho tôi cái quý giá hơn cả viên ngọc. Hãy cho tôi cái đã làm cho ông có thể cho tôi viên ngọc một cách vui vẻ.”
Cái gì đã làm cho con người đạo đức này có thể cho đi một cách vui vẻ?
Điều bạn cho đi khi khỏe mạnh là vàng
Điều bạn cho đi lúc ốm đau là bạc
Điều bạn cho đi sau khi chết là đồng. (Ngạn ngữ Do thái)