Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 9 thường niên

THỨ BA – TUẦN 9 TN
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Tôbia trở nên mù lòa vợ ông phải làm việc để chu cấp cho ông. Một ngày nọ, người nhà giàu cho bà một con dê. Tôbia sợ rằng trong lúc cố gắng xoay sở, bà đã ăn trộm một con dê. Nhưng khi ông thốt lên điều nghi ngờ của mình, vợ ông cảm thấy bị xúc phạm và đã nổi giận:] “Thế thì đâu là các việc bố thí của ông? Đâu là các việc nghĩa của ông?” (Tb 2,14).
Đôi khi những thử thách cá nhân chơi trò tàn bạo đối với chúng ta. Trong khi đầu óc bị dày vò, ta để cho trí tưởng tượng và nỗi sợ hãi lớn dần. Chúng ta suy nghĩ, nói năng và hành động những điều mà lúc bình thường chúng ta chưa bao giờ nghĩ tưởng, nói năng và hành động. Điều này đã xảy đến cho Tôbia. Có thể hiểu được tại sao vợ của ông đã phản ứng lại.
Tôi phản ứng ra sao trước những nhận xét đầy giận dữ và những lời buộc tội không đúng sự thật, đặc biệt từ những người thân yêu của tôi?
Có hai lúc chúng ta cần ngậm miệng lại, đó là khi bơi và lúc giận dữ.

Bài đọc 1 Năm chẵn
Chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị (2Pr 3,13).
Xây dựng một thế giới công bằng không chỉ là vấn đề rao giảng Lời Chúa cho thế giới, mà còn là vấn đề xây dựng Nước Chúa trên thế gian này. Đó là vấn đề phải đối đầu với những cơ cấu xã hội cản trở Nước Chúa. Đó là tuyên bố một cuộc chiến công khai chống lại những thái độ, những thế lực, những hành động bóc lột người nghèo, người thiểu số bị áp bức, và giúp cho những nhóm người đặc biệt được quan tâm nhiều hơn.
Tôi đang làm gì để đương đầu với những thế lực gian ác trong xã hội: Cái gì ngăn cản tôi tham gia cuộc chiến chống lại chúng?
Mọi người đã hỏi để làm.
Mọi người đều chắc rằng ai đó sẽ làm.
Mà bất cứ ai cũng có thể làm được.
Nhưng rồi chẳng ai bắt tay làm. (Christopher)

Bài Tin Mừng
[Khi những người chống đối Chúa Giêsu hỏi Ngài xem người Do thái có nên nộp thuế cho Xêda không? Cháu Giêsu hỏi họ về đồng tiền:] “Hình và danh hiệu này là của ai?” Họ đáp: “Của Xêda.” Chúa Giêsu bảo họ: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Ngài (Mc 12,16-17).
Câu hỏi mà những kẻ chống đối Chúa Giêsu đặt ra cốt là để gài bẫy Ngài. Nếu Ngài trả lời là nên nộp thuế, thì Ngài sẽ làm phật lòng dân chúng. Còn nếu Ngài trả lời là không nên, thì Ngài sẽ bị tố cáo với người Rôma. Chúa Giêsu trả lời cho ác ý của họ bằng cách xin một đồng tiền La mã. Có đồng tiền La mã tức là thừa nhận sự ràng buộc của Đế quốc. Điều này gây ra cho dân chúng cái ấn tượng rằng Chúa Giêsu không có một đồng tiền La mã nào.
Tôi đã trung thực và thẳng thắn như thế nào trong sự giao tiếp với người khác?
Một con người trung thực là một tác phẩm cao quý nhất của Thiên Chúa (ĐGH. Alexander).