Giáo lý Công giáo - Mười Điều Răn

Bài 25. SỐNG TINH THẦN NGHÈO KHÓ
(ĐIỀU RĂN VII & X)
192.          Đâu là thuốc chữa cho lòng tham?
          Thuốc chữa cho tội tham lam là tinh thần nghèo khó của Phúc Âm mà Chúa Giêsu rao giảng. "Để được vào Nước Trời, con người phải dứt bỏ lòng quyến luyến của cải. "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó" (Mt 5,3) [1] Sống tinh thần nghèo khó là 
           - Xa tránh những tội phạm đến đức công bằng, thực hiện sự công bằng trong việc quyết tâm đền trả tất cả mọi vi phạm của mình.
           - Dứt bỏ lòng quyến luyến tiền của, sự tham muốn của cải vô độ, và lòng ghen tị.
           - Sẵn lòng chia sẻ của cải cho người túng cực, và cho ích chung.
           - Sống phó thác cho sự quan phòng của Chúa, khi thịnh vượng cũng như lúc khó khăn.
          Tất cả tinh thần nghèo khó đó đã được minh họa cụ thể trong thái độ của ông Giakêu: “Còn ông Giakêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi có cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8), và Chúa Giêsu đã chúc phúc: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (Lc 19,9).