Giáo lý Công giáo - Mười Điều Răn

Bài 22. SỐNG KHIẾT TỊNH
(ĐIỀU RĂN THỨ VI & IX)
168.           Căn cớ sâu xa nhất của tội dâm ô là gì?
          Các tội dâm ô là những tội rất dễ thành tội nặng; do đó, rất cần thiết phải có sự biện pháp phòng trước, là tìm biết nguyên nhân phát sinh ra nó để xa tránh.
          Dục vọng là căn cớ sâu xa và mãnh liệt dẫn người ta đến tội dâm ô: “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5,28)
          “Theo nguyên ngữ, ‘dục vọng’ có thể chỉ mọi hình thức thèm muốn mãnh liệt của con người. Thần học Kitô giáo dùng từ này với ý nghĩa đặc biệt là cơn ham muốn của giác quan đi ngược với lý trí. Dục vọng là hậu quả của tội đầu tiên, khi con người không vâng phục Thiên Chúa,… làm hỗn loạn các năng lực luân lý nơi con người.
          Dục vọng tự nó không phải là một tội, nhưng nó hướng con người đến chỗ phạm tội”. [1]