5 phút cho Chúa _ tha thứ và hòa giải

Thứ Năm đầu tháng 05/7/07
T. Antôn Maria Dacaria
THA THỨ VÀ HOÀ GIẢI
“Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi! … Hãy đứng dậy vác giường mà về nhà đi.” (Mt 9,1-8)
Suy niệm: Nói lời tha tội cho người bại liệt, Đức Giêsu có vẻ cắc cớ khi cho điều người ta không xin! Vả chăng, trước mắt mọi người thì nói lời tha tội là chuyện quá dễ; vấn đề là lời nói ấy có thành sự hay không. Để đánh tan nghi ngờ, Đức Giêsu đã cho anh bại liệt “đứng dậy mà đi” - nhằm giúp anh và mọi người tin rằng Người có quyền tha tội. Nhất là Người muốn xác nhận rằng được tha thứ mới là điều quan trọng nhất, dù người ta ở trong hoàn cảnh nào. Tha thứ và hoà giải là định hướng sứ mạng của Đức Giêsu. Đó cũng phải là kiểu thức sứ mạng Kitô giáo trong thế kỷ 21 này. Đức Gioan Phaolô II đã phát động một tiến trình tha thứ và hoà giải khi lên tiếng xin lỗi thế giới về những điều đáng tiếc mà Giáo Hội đã gây ra trong các thế kỷ qua. Tha thứ và hoà giải mới có thể chữa lành những đổ vỡ trong quan hệ giữa người với người, giữa người với Thiên Chúa, và đem lại sức sống mới cho thế giới này.
Mời Bạn: Làm sao loan báo Tin Mừng cho người ta khi ta đang có “vấn đề” với họ? “Vấn đề” có thể là hận thù, chia rẽ, hiểu lầm, xung khắc, tranh chấp nhau về đủ mọi thứ: của cải, đất đai, tài sản, ý thức hệ, niềm tin tôn giáo… Đạo đâu có dạy ta vì đạo mà phải gây hận thù, chia rẽ! Vì thế để sống đạo, ta phải gỡ bỏ những hàng rào mà chính ta đã dựng nên, dù việc tháo gỡ này có thể đòi ta chấp nhận một số thương tích.
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy có một cử chỉ đẹp đối với một người nào đó mà bạn vốn không có nhiều thiện cảm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa… Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Xin giúp con hàn gắn những bất hoà chia rẽ và đem lại niềm hy vọng cho thế giới hôm nay. Amen.