Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 18 thường niên

THỨ BẢY - TUẦN 18
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Môsê nói:] Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa , Thiên Chúa của ngươi, hết lòng hết dạ, hết sức ngươi.” (Đnl 6,4.5)
Trong cuốn sách “Đây là Thiên Chúa của tôi”, Herman Wouk, nổi tiếng nhờ vở kịch “The Caine Mutiny”, nói rằng bản kinh Shema trong bài đọc hôm nay là lời cầu nguyện đầu tiên và cuối cùng của người Do Thái. Wouk nói rằng ông thường tự hỏi không biết ông có nhớ lời minh ngày khi chết không. Thế rồi, một ngày nọ, khi ông đang lênh đênh trên Thái Bình Dương, thì một cơn bão ập tới. Cơn sóng kinh hoàng đánh ngang chiếc tàu làm ông tung lên sàn tàu và có nguy cơ rời khỏi tàu.
Trong cơn hốt hoảng ông đã nhớ đến lời kinh Shema. Cũng lúc đó, ông chụp được dây an toàn và không bị quăng khỏi tàu.
Lời kinh nào tôi chuẩn bị để đọc trong giờ hấp hối? Tại sao lại là lời kinh đó?
[Trước khi tắt thở, Chúa Giêsu cầu nguyện:] Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” (Lc 23,46)

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Khabacuc phàn nàn với Thiên Chúa: Tại sao Ngài yên lặng, trong khi kẻ thù hủy diệt Dân Chúa… Thiên Chúa trả lời:] “Hãy viết lại thị kiến… sẽ xảy ra vào thời ấn định. Nếu nó chậm tới, thì cứ đợi chờ, vì thế nào nó cũng đến.” (Kb 1,2; 2,3)
Cũng như Gióp, ngôn sứ Khabacuc đặt một vấn nạn gây nhiều tranh luận: Tại sao người lành gặp nhiều đau khổ, trong khi kẻ gian ác thì được giàu sang phú quí? Thiên Chúa đoan chắc với Khabacuc rằng mặc dù hiện giờ xem ra được thịnh đạt, nhưng vào ngày tính sổ gần đến, kẻ gian ác sẽ bị trừng phạt, còn người ngay lành sẽ được thưởng. Sách Khabacuc kết thúc bằng việc vị tiên tri đặt trọn niềm tin vào Lời Chúa về ngày tính sổ đó.
Tôi có cảm thấy thoải mái với ý nghĩ rằng ngày tính sổ sẽ đến cho tất cả chúng ta không? Tại sao?
Hãy phó thác quá khứ cho lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Hãy phó thác hiện tại vào tình yêu và tương lai vào thánh ý của Ngài. (Thánh Augustinô)

Bài Tin Mừng
[Một ngày nọ, các môn đệ cố gắng trục xuất quỉ ra khỏi một người nhưng không thể được. Họ đấn hỏi Chúa Giêsu tại sao họ thất bại] “Người nói với họ: "Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi..., chẳng có gì mà anh em không làm được.” (Mt 17,20)
Năm 1961, một người phạm tội đốt nhà bị kết án mười hai năm tù tại một nhà tù ở Stillwater, Minnesota. Khi được phóng thích vào năm 1973, ông ta cảm thấy rất khó thích nghi được với những thay đổi của xã hội đã xảy ra trong những năm qua. Có lẽ ông đã trôi dạt lại với cuộc sống tù ngục, nếu không nhờ một giáo sư đã tin tưởng và giúp đỡ ông. Ông nói: “Lòng tin của con người đó đã chữa lành và cứu sống tôi.”
Điều gì đã gia tăng lòng tin của tôi vào Chúa và vào người khác?
Giếng nước của Chúa Quan Phòng thì sâu, còn thùng đựng nước của chúng ta lại nhỏ bé. (Mary Webb)