Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 18 thường niên


THỨ SÁU – TUẦN 18
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Hãy nghĩ đến những gì Thiên Chúa đã làm cho ngươi] Người đã chọn ngươi, và đã đích thân dùng sức mạnh lớn lao của Người đưa ngươi ra khỏi Ai-cập. (Đnl 4,37)
Henry Ward Beecher đưa ra một thí dụ để chứng minh như sau: Giả như có ai đó đưa cho bạn một đĩa cát trộn lẫn mạt sắt. Bạn sục ngón tay trong cát nhưng không thấy tí mạt sắt nào. Nếu bạn lấy một thanh nam châm và sục sạo trong cát, mạt sắt sẽ bám vào đó. Những kẻ vô ơn cũng giống như những ngón tay sục sạo trong cát. Một số người Israel thật vô ơn. Họ sục sạo “đống cát cuộc đời” bằng những ngón tay, nhưng họ không tìm được gì đáng để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.
Có điều gì đặc biệt mà lẽ ra tôi phải dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nhưng đã bỏ qua?
Thiên Chúa cư ngụ ở hai nơi: một ở thiên đàng và một trong lòng người ngoan ngoãn biết ơn. (Izaak Walton)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Ninivê, ngươi sẽ bị tấn công. Một tên phá hoại đến đánh ngươi… Đức Chúa phán: “Người ta sẽ nhìn vào ngươi trong kinh hãi.” (Nk 2,1.3.5.6)
Sách ngôn sứ Nakhum là một trong những quyển sách ngắn nhất trong Kinh Thánh. Nó tiên báo sự sụp đổ của Ninivê, thủ đô Assyria, kẻ thù của Giuđa. Chúng ta không biết gì về ngôn sứ Nakhum, ngoài những gì có trong quyển sách ngắn gọn này. Tuy nhiên, có hai điều rõ nét: Thứ nhất: Nakhum là người có tài về thơ văn, cách hành văn của ông gắn liền với những hình ảnh sống động. Thứ hai: sứ điệp của ông thật minh bạch: Assyria tội lỗi bị khổ ải vì không chịu thống hối.
Việc Assyria không chịu thống hối mời gọi tôi tự hỏi: có điều gì đó mà chúng ta với tư cách là quốc gia nên thống hối không? Một cá nhân như tôi có thể làm gì về điều này?
Thống hối không phải chỉ là đau đớn, than khóc và ngồi yên lặng. Thống hối là đau đớn gắn liền với hành động để tiến tới cuộc sống mới tốt đẹp hơn. (Marvin R. Vincent)

Bài Tin Mừng
Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (Mt 16,24)
Cách đây nhiều năm, tạp chí London Times có đăng mục quảng cáo như sau: “Cần người cho một cuộc hành trình nguy hiểm, lương ít, lạnh lẽo, trải qua những tháng ngày dài trong tăm tối, thường xuyên nguy hiểm, ít có hy vọng trở về. Nếu thành công thì được danh dự và được nhìn nhận.” Mục quảng cáo đã thu hút trên năm ngàn người đến xin việc. Ông Ernest Shackleton chọn được 27 người để cùng với ông đi thám hiểm Nam Cực. Thực sự, cả đoàn người đã hoàn thành cuộc thám hiểm, trở về trong vinh dự và được nhìn nhận.
Chúa Giêsu biết rõ sức mạnh của thách đố. Các môn đệ đầu tiên của Ngài đã phải đương đầu với thách đố, và hiện nay người ta vẫn phải tiếp tục đương đầu như thế. Điều gì khiến tôi muốn lãnh nhận thách đố của Chúa Giêsu?
Hãy dâng hiến những gì tốt nhất cho Đấng Tối Cao, và hãy làm ngay đi. (Ralph W. Sockman)