Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 18 thường niên

THỨ BA - TUẦN 18
Bài đọc 1 Năm lẻ
“Ông Mô-sê là người hiền lành nhất đời.” (Ds 12,3)
George vào đời với tư cách là con của một nô lệ da đen. Anh lớn lên và lấy được văn bằng nông nghiệp của đại học công lập Iowa, và trở thành một nhà thực vật học và một nhà hóa học vĩ đại. Làm việc ở đại học Tuskegee, bang Alabama, anh đã mang lại cho nông nghiệp miền nam một nguồn sống mới, bằng cách tìm ra nhiều ứng dụng đối với mùa màng. 
Có lần, anh đã kể câu truyện này: “Hồi còn trẻ, tôi xin Thiên Chúa mách bảo cho tôi bí mật của vũ trụ này, nhưng Ngài phán: “Kiến thức đó chỉ dành cho một mình Ta.” Vì thế, tôi lại thưa với Ngài: “Hãy cho con biết bí mật của hạt đậu.” Thế rồi Thiên Chúa nói: “Được, Geogre ạ, nó còn lớn hơn cả con nữa.”
Đến mức nào tôi có khuynh hướng đề cao vai trò và địa vị của mình nhắm gây ấn tượng đối với người khác? Tại sao?
Người ta ghen ghét tôi vì tôi thông minh, đa tài, giàu có và là thiên tài nổi tiếng trên thế giới. (Diễn viên hài Jerry Lewis)

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Liên quan đến cuộc tàn phá Giêrusalem và Đền thờ, Thiên Chúa phán]  “Ấy chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng, mà Ta đã xử với ngươi như thế.” (Gr 30,15)
Một ký giả đã mô tả cảnh tàn phá của miền Udall, bang Kansas sau khi bị cơn bão tràn qua như sau: “Mọi ngôi nhà đều tan thành từng mảnh. Chỉ có các nhà kho và các tòa văn phòng đứng vững nhờ những đống củi xếp cao bên hông nhà… Một bể chứa nước cung cấp cho thị trấn đặt trên một tháp cao bị lật ngược như một cái tách bằng giấy.”
Cảnh tàn phá miền Udall nhắc nhớ lại cuộc tàn phá Giuđa và mời gọi tôi suy nghĩ câu hỏi này: Tại sao Thiên Chúa để cho những tai họa như thế xảy ra.
Mọi điều tôi học được… mọi điều thực sự nâng cấp và soi sáng kinh nghiệm cho tôi, đều thông qua đau khổ, chứ không phải hạnh phúc. (Malcolm Muggeridge)

Bài Tin Mừng
Đức Giê-su gọi đám đông lại mà bảo: "Hãy nghe và hiểu cho rõ: “Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế." Bấy giờ các môn đệ đến gần Đức Giê-su mà thưa rằng: "Thầy có biết không? Những người Pha-ri-sêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy." (Mt 15,10-12)
Những người Biệt phái vấp phải sai lầm khi liên kết tôn giáo và cách làm hài lòng Thiên Chúa với luật chay kiêng, như không ăn một loại thực phẩm nào đó chẳng hạn. Chúa Giêsu đã sửa chữa sai lầm này, dù có ai đó cảm thấy bị thương tổn. Tôn giáo quan tâm đến cõi lòng con người, chứ không phải việc chay kiêng.
Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi về tình trạng tâm hồn tôi, tôi sẽ nói gì với Ngài?
Kiêng cữ một vài thức ăn nào đó thì dễ hơn nhiều so với việc yêu kẻ không đáng yêu và giúp đỡ người thiếu thốn và phải trả giá bằng chính sự thoải mái và niềm vui của mình. (William Barclay)