Mark Link _ Lời Chúa thứ hai tuần 22 thường niên

TUẦN 22 – THỨ HAI
Bài đọc 1 năm lẻ
“Những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại.. và như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.” (1Tx 4,16.17)
Trong tác phẩm nổi tiếng “Anh em nhà Karamazov” của Feodor Dostoievski có đoạn mô tả một phụ nữ già. Người này tự hỏi: “Có Thiên Chúa không? Có cuộc sống đời sau không?” Khi bà thổ lộ những nghi ngờ của mình cho cha Zossima, cha cố bảo bà: “Không có cách nào chứng minh, nhưng con có thể khẳng định những điều đó.” Bà ta kêu lên: “Nhưng bằng cách nào?” Cha cố đáp: “Hãy yêu thương anh em tự đáy lòng. Càng yêu thương anh em con càng chắc chắn về sự hiện hữu của Thiên Chúa và cuộc sống đời sau. Càng yêu thương, niềm tin của con càng mạnh mẽ và sự nghi ngờ của con càng yếu đi. Đó là điều chắc chắn. nó đã được thử và đã ứng nghiệm.”
Tôi giải thích thế nào về lời khuyên của cha Zossima? Tôi theo lời khuyên đó ra sao?
Lạy Chúa, xin cho con niềm tin để con giúp người khác tìm thấy nó. (Leo Tolstoi)

Bài đọc 1 năm chẵn
“Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí.” (1Cr 2,4)
Malcolm Muggeridge là phóng viên truyền hình nổi tiếng của Anh Quốc đã làm một cuộc phỏng vấn Mẹ Têrêsa Calcutta. Nhận định về cuộc phỏng vấn, ông cho rằng nó khó có được hiệu quả bởi vì Mẹ Têrêsa nói quá chậm và trầm giọng. Tuy nhiên, một nhân viên đài BBC nhận thấy cuộc phỏng vấn có một sức huyền bí nên đã phát sóng vào một tối Chúa nhật. Phản ứng đối với chương trình này thật đáng ngạc nhiên cả về thư tín lẫn những đóng góp. Kết quả này không do tài hùng biện của Mẹ Teresa, nhưng là một bằng chứng đầy thuyết phục về quyền năng của Chúa Thánh Thần, như thánh Phaolô đã nói đến trong bài đọc hôm nay.
Trong tình huống nào dường như Chúa Thánh Thần nói qua tôi?
Chúa Giêsu nói: “Anh em sẽ phải ra trước mặt vua chúa quan quyền… Anh em đừng lo phải nói gì, vì không phải chính anh em nói, mà là Thánh Thần nói.” (Mc 13,9.11)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói với dân chúng:] “Có nhiều bà goá ở trong nước Ít-ra-en… Êlia không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi." Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.” (Lc 4,25-28)
Chúa Giêsu chỉ nói sự thật. Điều Ngài nói có thể kiểm chứng được. Nhưng các thính giả không cảm thấy hài lòng vì Ngài đã ca tụng dân ngoại, tức là những kẻ không phải là Do Thái. Điều đó cũng giống như ca ngợi đảng Dân Chủ trong hội nghị của đảng Cộng Hòa vậy. Sự thật thường làm mất lòng và người ta không muốn nghe sự thật.
Ở mức độ nào đôi khi tôi để cho ước muốn được người khác yêu thích ngăn cản tôi nói lên những điều tôi cần phải nói?
Điều dối trá rảo khắp nơi, trong khi sự thật lại dậm chân tại chỗ. (Charles Spurgeon)