Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 12 thường niên

THỨ BẢY  -  TUẦN 12
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Khi nói mình sẽ sinh con trai,] Sara mới cười… Thiên Chúa hỏi Abraham: “Nào có gì quá ư huyền diệu đối với Thiên Chúa?” (Kn 18,12.14).
Năm 1842, Quốc hội Mỹ cười đùa khi Samuel Morse giải thích ý tưởng truyền tin bằng giây kim loại. Năm 1878, Nghị viện Anh cười đùa khi Thomas Edison giải thích ý tưởng tạo ra ánh sáng trong một cái lọ thủy tinh. Năm 1908, viên chức J.P Morgan cười đùa khi Bill Durant đưa ra ý tưởng một ngày nào đó nửa triệu xe hơi mỗi năm sẽ di chuyển trên các nẻo đường quốc gia.
Khi tôi nghe một ai đó, đặc biệt một người trẻ tuổi, trình bày một ý tưởng mà tôi không hoàn toàn lĩnh hội được hoặc không đồng ý, tôi thường phản ứng ra sao? Tôi nên phản ứng thế nào? Vì sao?
Một ý tưởng mới là rất mong manh. Nó có thể bị giết chết chỉ vì một cái cười khẩy hay một cái ngáp; bị đâm chết bời một lời châm biếm và nhai nghiến đến chết bởi cái cau mày của một người đáng kính. (Charles Brower)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Làm sao ta ủy lạo ngươi? Sánh ngươi với gì, nữ tử Giêrusalem hỡi? Với ngươi, lấy gì so đọ hầu an ủi ngươi? Vì sự sụp đổ của ngươi bao la như biển. (Ac 2,13)
Không thể tưởng tượng được sự sụp đổ của Giêrusalem có ý nghĩa đối với những người Do thái mộ đạo đến mức nào. Ba trụ cột của sự tồn tại của Giuđa và nền tảng cho niềm hy vọng của họ đã sụp đổ: vua bị truất ngôi, Đền thờ bị tàn phá, thành Thánh chỉ còn là một đóng đổ nát. Điểm tập trung của lịch sử Do thái chuyển sang Babylon; tại đó những người Do thái mộ đạo họp thành từng nhóm nhỏ và cầu nguyện. Kết quả là họ cảm nghiệm được căn cội lòng tin của họ.
Tôi có thể nhớ lại bi kịch đã dẫn tôi tới chỗ tái khám phá căn cội lòng tin của tôi không?
Những gì Ta lấy đi không phải là để làm hại con. Nhưng là để con tìm lại nó trong tay Ta (Francis Thompson).

Bài Tin Mừng:
[Khi Chúa Giêsu đi đến nhà viên bách quản để chữa cho người đầy tớ, viên bách quản nói,] Xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh… Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ muốn theo Ngài: “Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế.” (Mt 8,8.10)
Một giáo viên ở vùng quê luôn nhắc nhở học trò rằng Chúa Giêsu sẵn lòng giúp đỡ chúng những khi cần thiết. Một ngày mùa đông nọ, một trận bão tuyết ập đến. Cô giáo cho lớp học nghỉ sớm và dẫn học trò đi xuyên qua tuyết và gió. Nói một cách văn chương, cô ta đang lôi kéo chúng qua vũng tuyết dày đặc. Đột nhiên, một cậu bé nói với cô giáo: “Em nghĩ đã đến lúc phải kêu cầu Chúa Giêsu.”
Tôi có nhớ đã bao giờ, sau khi cố gắng làm những gì có thể, tôi hướng về Chúa Giêsu để xin Ngài trợ giúp không? Tôi đã đạt kết quả gì?
Cầu nguyện là cách diễn tả chúng ta là ai… Cuộc sống chúng ta chưa được hoàn thành. (Thomas Merton)