Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 12 thường niên

THỨ NĂM  -  TUẦN 12
Bài đọc 1 Năm lẻ
Saray, vợ của Abram không sinh con cho ông được. Bà có một thị tỳ, người Ai Cập, tên là Harga. Saray nói với Abram… “Xin ông ăn ở với con thị tỳ của tôi. Họa chăng nhờ nó, tôi cũng có được mụn con.” Harga đã sinh cho Abram một con trai và ông đặt tên nó là Ismael” (St 16,1-2.15).
Các nhà khảo cổ học đã khai quật được ở Irak ngày nay những thẻ đất thuộc thời Abram, trong số đó có một điều khoản hôn nhân: một người vợ son sẻ buộc phải tìm cho chồng một người vợ thay thế để sinh con. Điều này giải thích cho vấn nạn khó hiểu trong bài đọc hôm nay. Thật thú vị, cả người Ảrập lẫn người Do Thái đều có nguồn gốc là Abram: Người Ả rập từ Ismael, người Do Thái từ Issac do bà Saray sinh hạ.
Tôi giải thích vấn nạn sinh trong bài đọc hôm nay thế nào? Cái gì ngăn cản tôi không đặt ra câu hỏi cho một ai đó về điểm này?
Học hỏi cũng giống như chèo ngược dòng. Có lùi lại mới có tiến tới (Ngạn ngữ Trung Quốc).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Giôdakin được mười tám tuổi khi lên ngôi. Ông đã làm sự dữ trước mắt Thiên Chúa. Thuở ấy, thuộc hạ của vua Nabucôđônosor, vua Babel đã lên đánh Giêrusalem… và đã bắt đi đày tất cả Giêrusalem (2V 24,8-10.14).
Giosias và Giêrêmia không lay chuyển được lòng tự mãn của người Giuđa để đưa họ về đường ngay nẻo chính. Quân Babylon là một lời cảnh báo, nhưng điều đó chỉ làm cho người Giuđa ngã gục, chứ không thể nào hoán cải được họ. Một số người khoác lác rằng: “Đất nước và Đền thờ của chúng ta vẫn còn nguyên vẹn. Hãy xem, Chúa đang bảo vệ chúng tôi.”
Tôi tự mãn đến độ nào về tình trạng đạo đức của cá nhân và của dân tộc tôi?
Mỗi khi có ai đứng lên vì một lý tưởng hoặc hành động để cải hóa nhiều người khác hay chiến đấu chống lại bất công, thì người ấy khơi lên tia hy vọng, làm thành dòng nước có sức cuốn trôi bức tường của áp bức, thù hận (Robert F. Kenedy).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói với các môn đệ:] “Ai nghe những lời Thầy nói đây mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ tan tành” (Mt 7,26-27).
Hubert Courtney bị truy tố vì vụ trộm xe hơi liên quốc gia. Cố gắng để tự vệ, ông cởi áo sơ mi và chỉ vào ngực mình có hình xâm chữ “Tôi chưa đền trả thỏa đáng.” Nhưng điều này chẳng gây ấn tượng cho ai.
Câu truyện Courtnet và lời Chúa Giêsu mời gọi tôi tự hỏi: Hành động gì trong đời tôi mâu thuẫn với điều tôi tin? Tôi phải làm gì về điều này?
Biết sự thật mà không thực hiện thì cũng ngu xuẩn như viết một lá thư tình mà không gửi.