Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 29 thường niên

TUẦN 29 – THỨ BA
Bài đọc 1 Năm lẻ
Vì một người duy nhất mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết… Vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án… thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống (Rm 5,12. 18).
John Steinbeck viết trong cuốn tiểu thuyết “Phía Đông vườn Eden” rằng: “Hai câu truyện ám ảnh và theo sát chúng ta từ ban đầu. Đó là truyện về tội nguyên tổ và truyện về Cain và Abel. Tôi không hiểu gì, nhưng tôi cảm nhận được chúng.” Mỗi người chúng ta mang trong mình hậu quả của tội nguyên tổ và luôn cảm thấy bị lôi kéo về sự ác. Tuy nhiên, điều này không nên làm chúng ta mất can đảm, bởi vì dù ma lực có lớn, thì ơn Chúa vẫn lớn hơn.
Tôi cảm nhận hai câu truyện trên tác động cuộc đời tôi lúc này như thế nào?
Cái chết càng đến gần, nhận định về đạo càng trở nên vô cùng đơn giản. Nó bắt đầu và kết thúc với Chúa Kitô, vị cứu tinh duy nhất của kẻ chết.

Bài đọc 1 Năm chẵn
Trước kia, anh em ở xa Chúa Kitô, nhưng nay trong Chúa Giêsu Kitô, nhờ máu Chúa Kitô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần. (Ep 2,12. 13)
Bill Wilson đã mất tất cả khi thị trường chứng khoán khủng hoảng vào thập niên 1920. Như nhiều nạn nhân khác, ông ta quay sang rượu chè, nghiện ngập. Trong hai năm sau đó, Bill thực hiện hai nỗ lực lớn để chấm dứt tình trạng nghiện ngập, nhưng chẳng ích lợi gì. Cuộc gặp gỡ tiến sĩ Robert H. Smith đã cứu thoát đời ông. Năm 1935, họ thiết lập một chương trình có tên là “những người nghiện rượu vô danh.” Bill và hàng triệu người khác như ông có thể cảm nhận được lời thánh Phaolô trong bài đọc hôm nay.
Đã khi nào tâm hồn tôi xa rời Chúa hơn bây giờ không? Bằng cách nào nó được đem lại gần Chúa hơn?
Không có gì đáng khuyến khích hơn khả năng tự cải tạo cuộc sống bằng những nỗ lực đầy ý thức và xác tín (Henry David Thoreau).

Bài Tin Mừng
[Về ngày giờ Con Người lại đến, Chúa Giêsu nói:] “Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ trở về mà còn thấy họ tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ.” (Lc 12,38)
James Matthew Barrie đã làm giàu cho thế giới chúng ta bằng những vở kịch như “Crickton và Peter Pan đáng phục.” Chúng ta không biết liệu Barrie có một bảng liệt kê những đoạn Kinh thánh được ưa thích nhất hay không. Nhưng nếu thực sự ông ta có, chúng ta có thể tìm thấy bài đọc hôm nay trong số đó. Bởi vì Barrie đã từng nói cái ngày nguy hiểm nhất trong đời ta, là khi ta khám phá ra chữ “ngày mai.” Vào ngày đó, ta học được bài học chờ đợi.
Bài đọc hôm nay nói về việc sẵn sàng đón Chúa Giêsu đến lần thứ hai. Nhưng theo một nghĩa rộng hơn, nó nói đến sự sẵn sàng vào bất cứ giờ nào khi cái chết đến với ta. Tôi sẵn sàng ra sao cho giờ đó?
Lạy Chúa, khi giờ chết đến, ước gì con có thể nói được như Chúa Giêsu: “Lạy Cha! con đã hoàn tất công việc Cha đã giao cho con làm” (Ga 17,4)