Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 29 thường niên

THỨ NĂM  - TUẦN 29
Bài đọc 1 Năm lẻ
Trước đây, anh em đã dùng chi thể của mình mà làm những điều ô uế, vô luân, mà nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công chính để trở nên thánh thiện (Rm 6,19)
Ở Downey, California, một người đàn ông đứng xếp hàng đến bảy lần ở hiệu Marmac để chờ món bò nướng được cho không giới hạn. Ông ta phải vào bệnh viện vì ăn quá nhiều. Nhưng chưa đầy một tuần sau, ông lại xếp hàng lấy món thịt bò. Đây là kiểu nô lệ tội lỗi mà thánh Phaolô đề cập đến trong bài đọc hôm nay. Giờ đây, thánh nhân thúc giục các tín hữu Rôma hãy để Chúa Giêsu hoàn toàn thống trị họ, như tội lỗi trước kia đã làm chủ tâm hồn họ.
Chúa Giêsu có hoàn toàn thống trị tâm hồn tôi không?
Con tim càng rộng mở, ta càng dễ tốt bụng. Hãy loại trừ những gì xấu xa, để Chúa đến ngự trị trong tâm hồn ta (Alfred Lord Tennyson).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Quyền năng của Thiên Chúa hoạt động nơi chúng ta có thể làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới (Ep 3,20)
Đoạn thích ứng Thánh vịnh 23 được tìm thấy nơi người thanh niên tự sát ở Bắc California: “Vua ma túy là ông chủ của tôi. Ông ta bắt tôi nằm xuống trong những vũng lầy, dẫn dắt tôi đến những dòng nước đục, tàn phá tâm hồn và đưa tôi vào con đường của hung bạo vì ảnh hưởng của ông. Và rồi, tôi sẽ trải qua nghèo đói và sẽ sợ hãi tất cả những xấu xa vì ngươi, ma túy, ở với tôi. Mũi kim và liều thuốc của ngươi luôn cố làm ta thỏai mái. Ngươi tước đi mìếng ăn của gia đình ta, cướp đi lý trí của ta. Nỗi đau giằng xé ta. Chắc chắn sự nghiện ngập sẽ theo đuổi ta suốt đời và ta sẽ mãi mãi sống trong địa ngục.”
Loại nghiện ngập nào (cái tôi, ác tâm, ma túy) mà tôi cần Thiên Chúa giúp đỡ để vượt qua?
Hãy tự giúp mình, rồi Thiên Chúa giúp đỡ bạn (George Herbert).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên. Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban bình an cho trái đất sao? Không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12, 49. 51).
Frank Shallard là một nhà giảng thuyết chính thống trong cuốn tiểu thuyết “Elmer Gantry” của Sinclair Lewis. Khi về già, ông cũng trở nên phiến diện. Một ngày nọ, ông ta hỏi một người bạn: “Giaó huấn của Chúa Kitô là gì? Ngài đến để đem lại hòa bình hay chiến tranh, bởi vì Ngài đã nói đến cả hai?” Câu hỏi của Shallard giống như câu hỏi: “Những bậc thang đưa ta đi lên hay đi xuống?” Giaó huấn của Chúa Giêsu cũng có một cái gì tương tự. Nó đem lại hòa bình cho những ai tìm kiếm chân lý, nhưng đem lại sự hủy diệt cho những ai tìm kiếm cái gì khác.
Tôi có thể làm gì khi một người tôi yêu thương bác bỏ giáo huấn của Chúa Giêsu vì đã khép kín với chân lý?
Lạy Chúa, xin đem lửa đến thắp sáng nơi tối tăm và đem sức ấm đến nơi lạnh lẽo. Xin hãy thanh tẩy con, chứ đừng hủy diệt con.