5 phút cho Chúa _ tha thứ


Thứ Ba 19/6/07
T. Rômoanđô
THA THỨ
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,43-48)
Suy niệm: Tâm hồn con người sẽ trở nên nặng nề, trống vắng và mất bình an khi chất chứa những hiềm khích, hận thù, chia rẽ… Đức Giêsu dạy các môn đệ hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình. Giữa người với người thì luôn dễ có đụng chạm, phiền lòng, nên yêu trước hết là ‘chín bỏ làm mười’, là sẵn sàng thứ tha vô điều kiện. Thật vậy, làm sao có thể yêu và cầu nguyện cho kẻ thù được, nếu trước tiên chúng ta không tha thứ? Hận thù và trả đũa là phản ứng dây chuyền kéo dài đến vô tận, và do đó tình trạng mất bình an trong lòng người cũng sẽ… vô tận kéo dài! Chỉ có tha thứ mới là yếu tố đột biến có khả năng phá vỡ qui luật của trả đũa và hận thù, để tái lập sự bình an sâu xa trong lòng người. Maria Goretti trước khi tắt thở đã nói với người giết hại mình: “Vì Chúa, tôi tha thứ và cầu nguyện cho anh.” Chỉ mấy tiếng đó thôi, nhưng người thiếu nữ ấy bộc lộ một sức mạnh khủng khiếp mà xem chừng các vị nguyên thủ quốc gia uy phong lẫm liệt của chúng ta cũng không có được. Sức mạnh ấy được rút từ sức mạnh của Con Người bị treo trên thập giá cách đây hai ngàn năm: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 22,34).
Mời Bạn: Tìm lại bình an trong tâm hồn bằng cách giải quyết những đố kỵ, ganh ghét, oán hờn còn ngổn ngang. Cách nào? Bạn đi bước trước để thứ tha và hoà giải.
Chia sẻ: Hãy kể lại một gương thứ tha đầy cảm kích trong cuộc sống mà bạn được biết.
Sống Lời Chúa: Chúng ta tập chân thành cầu nguyện và muốn điều tốt đẹp cho những người mà mình không ưa hoặc những người không ưa mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết xây dựng hoà bình ngoài xã hội, trong gia đình, và nơi chính tâm hồn con bằng tinh thần QUẢNG ĐẠI THỨ THA. Amen.