Người Việt nghĩ nhỏ, khó làm việc lớn
'Nghĩ nhỏ' như thế không những gây hại cho
mình, cho người, cho đời mà còn dễ bị kẻ khác lợi dụng. Mọi thua thiệt mình
lãnh đủ.
Cầu Nhật
Tân là niềm tự hào của người dân Hà Nội
Hà Nội có cây cầu mới. Phải nói là đẹp và hoành tráng nhất từ trước đến
nay. Năm trụ cầu vươn lên sừng sững giữa trời tượng trưng cho năm cửa ô hay năm
cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân ngay dưới chân cầu.
Đừng nói chi người dân gốc Hà thành, nếu tôi có mặt ở Hà Nội lúc này tôi
cũng muốn đứng giữa cầu để ghi lại khoảnh khắc mình được chứng kiến một lần thủ
đô thay da đổi thịt.
Thế nhưng, cầu đã thông, xe đã chạy, đi bộ thì cấm chụp thì làm sao đây?
Chỉ có nước chạy xe lên cầu rồi dừng lại mà chụp.
Y như rằng, chỉ một hai ngày sau báo chí đã la ầm lên về 'những hình ảnh xấu
trên cây cầu đẹp'.
Họ tường thuật những chiếc xe dựng chình ình giữa cầu, nam thanh nữ tú làm
dáng giữa dòng xe đang chạy hay dải lan can phân cách cheo leo là thế cũng bị
trèo lên để lấy góc ảnh 'độc'.
Trước đó mấy ngày, báo chí còn đưa tin cầu Phú Mỹ trên sông Sài Gòn người
dân dàn hàng xem pháo hoa mừng năm mới mặc kệ dòng xe bị chặn ngang giữa đường.
Cũng may chưa có chuyện gì đáng tiếc xảy ra. Có lẽ cánh tài xế ở Việt Nam
đã không còn lạ gì tập quán của dân mình.
Người Việt 'tùy
tiện'
Những câu chuyện người Việt 'tùy tiện', 'vô kỷ luật' hay 'thiếu ý thức'
như thế nhan nhản trên báo chí mà chúng ta chắc cũng không còn lạ gì.
Ở Việt Nam kẹt xe rất thường xảy ra
Ở Việt Nam kẹt xe thì ai mà không chen? Ai cũng chen mình có muốn không
chen cũng không được.
Dĩ nhiên đã kẹt thì càng chen lại càng kẹt. Nguyên tắc phải nhường mới đi
được. Nhưng người Việt chỉ muốn đi chứ không muốn nhường. Ai cũng tìm khoảng
trống mà lách thì không những không thoát được mà còn làm cho mình và mọi người
chùm nhum cả nút.
Nhiều người đi bộ cầu vượt trước mắt đó nhưng không leo sợ cực chẳng thà
phang ngang bất chấp tính mạng.
Chợ búa hàng rong thì phải ra lòng đường mới được. Người đi
làm về tiện là tấp vào mua giữa đường giữa sá có kẹt xe tắc đường gì cũng kệ.
Rác rến ngoài đường tiện đâu vứt đó. Cực thân đi
tìm thùng rác. Chẳng thà để nhếch nhác và mất công người khác quét dọn.
Nhà trên kênh rạch thì cứ thẳng tay ném hết xuống sông cho khỏe để rồi
chính môi trường sống của mình bị hủy hoại.
Xem phim nghe nhạc thì mua băng chép đĩa lậu. Đỡ tiền thiệt nhưng giết chết luôn người
vắt tim óc sáng tạo để rồi lần sau không còn cái mà coi.
Trộm chó hoành hoành gây náo loạn từ thôn quê đến
thành thị thậm chí mất mạng người chỉ vì có nhiều người thích ăn thịt thú cưng
của người khác nhưng không muốn mất người bạn trung thành của mình.
Người Việt rất tùy tiện trên đường phố?
Đánh bắt thì tận
diệt từ tôm cá,
chim chóc thậm chí cho đến côn trùng rắn rít cũng không tha. Ngay miền Tây
'chim trời cá nước' mà giờ đây trong tự nhiên nhiều thứ đã cạn kiệt. Ăn một
lúc rồi treo miệng cả đời.
Làm ăn buôn bán thì
chụp giựt. Hám một chút
lợi không đáng mà mất chữ Tín với khách hàng. Đã không giữ khách lâu dài thì chớ
mà còn đuổi khách một đi không trở lại. Rốt cuộc tự mình đoản hậu giống như
các nhà hàng chặt chém ở Vũng Tàu phải 'canh me' chộp từng 'con mồi'.
Còn những người bỏ hóa chất vào
hàng hóa thực phẩm ăn được đồng
một đồng hai mà không biết là mình đã làm thiệt hại không biết bao nhiêu đồng
cho người khác và xã hội khiến người ta mang bệnh mang tật cả đời.
Tâm lý đố kị
Những trường hợp kể trên người ta đã ham nhỏ bỏ lớn, được một mà mất hai, thấy cái trước mắt
mà không nghĩ đến cái lâu dài. Nói cách khác họ có cái nhìn hạn hẹp.
'Nghĩ nhỏ' như thế không những gây hại cho mình, cho người, cho đời mà còn
dễ bị kẻ khác lợi dụng. Mọi thua thiệt mình lãnh đủ.
Cho nên thương lái Trung Quốc đi thu mua đỉa, móng trâu hay lá trà các thứ
có trách họ thì cũng buồn cho dân Việt quá dễ dụ.
Nguyễn Hà
Đông có bị người khác
ghen ghét với thành công 'Flappy Bird'?
ghen ghét với thành công 'Flappy Bird'?
Và cũng chính vì nghĩ nhỏ nên nhiều người Việt thấy cái tôi quá lớn lấn át cái lớn thành ra nhỏ.
Người Việt rất thấm thía thói 'dìm hàng'
nhau của dân mình.
Thậm chí, có người còn ví xã hội Việt Nam như một rổ cua đồng - con nào leo
lên sẽ bị con khác kéo xuống.
Cái tôi thì ai mà không có? Mỗi con người từ khi sinh ra đã là một thế giới
và ai cũng muốn mình là trung tâm hơn tất cả mọi người. Lẽ thường ai cũng bị tổn
thương khi thấy người khác hơn mình và sẽ có cảm giác dễ chịu khi chỉ trích để
dìm người khác xuống và nâng mình lên.
Thế nhưng, người dân ở các nước phát triển biết quý trọng nhân tài thì
ngoài cái tôi của bản thân người ta còn nghĩ đến lợi ích chung của xã hội mà
người tài đem lại. Cho nên, sự ganh tỵ, đố kỵ nếu có cũng không thành cố tật
như người Việt.
Nghĩ nhỏ thì nước nào cũng có nhưng
để trở thành vết hằn trong tính cách dân tộc thì ắt hẳn nó bắt nguồn từ nếp sống
và văn hóa của dân tộc đó.
Trong khi các người Hoa ở hải ngoại tạo thành một khối kết dính bền chặt
bên trong không bung ra bên ngoài không phá vào được thì người Việt lại có tiếng
là rời rạc, bất hợp tác, phân rã và triệt hạ lẫn nhau.
Đồng ý ganh tỵ là một cảm giác rất con người nhưng nếu nghĩ lớn hơn thì sẽ
thấy ai thành tựu đều là nhờ khả năng và công sức của họ. Ghen ghét với họ tức là đã cho là mình không bằng họ và năng lượng để ghen ghét đó
nên dành để phấn đấu được như họ. Suy cho cùng họ làm được cũng là đóng góp cho
xã hội mà mình cũng có lợi ích trong đó.
Nghĩ nhỏ thì nước nào cũng có nhưng để trở thành vết hằn trong tính cách
dân tộc thì ắt hẳn nó bắt nguồn từ nếp sống và văn hóa của dân tộc đó.
Người Việt gốc là nông nghiệp. Cuộc sống gắn chặt với ruộng vườn, thôn
xóm, bờ đê, lũy tre không như phương Tây xuất thân du mục hoặc gắn bó với sóng
biển, theo vó ngựa đi khắp nơi, hay theo cánh buồm vươn ra đại dương khám phá
thế giới.
Không gian sinh tồn cố định đã đóng đinh tư duy người Việt. Họ có khuynh
hướng ổn định, yên bình, không xáo trộn và tư duy lợi ích chỉ cần vụ mùa bội
thu dư cơm đủ gạo. Người Hoa có truyền thống thương buôn nên tư duy lợi ích của
họ không giới hạn - có một muốn được hai còn lòng tham không đáy.
Họ muốn có lớn, được nhiều thì cái lợi nhỏ không thể che khuất tầm nhìn của
họ. Lã Bất Vi từ 2.300 năm trước đã biết buôn vua bán chúa đoạt thiên hạ. Nói
đâu xa, người Hoa trong Chợ Lớn làm ăn rất coi trọng chữ tín nên nắm trong tay
kinh tế thương mại cả một vùng.
Vai trò lãnh đạo
Cá nhân nghĩ nhỏ thì gây hại cho bản thân và người xung quanh còn lãnh đạo nghĩ nhỏ thì tác hại khôn lường đến tương lai đất nước, vận mệnh dân
tộc.
Chủ tịch Sang nói 'lợi ích đất nước, dân tộc là trên hết'
Người Việt nghĩ nhỏ nên tư duy cục bộ, địa phương, bè phái - lo vun vén cho bản
thân, gia đình, dòng họ và quê hương mình. Vấn đề là ở chế độ một đảng cầm
quyền thì Đảng có vì mình trước hết hay không?
Trong nền chính trị mà một điều cũng Đảng, hai điều cũng Đảng thì bài viết
đầu năm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nghe lạ tai với câu 'lợi ích đất nước,
dân tộc trên hết'.
Không biết khi nói như thế ông Sang có đại diện cho Đảng không chứ người đại
diện Đảng là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì nói rất khác.
Tổng bí thư nói phải 'bảo vệ chủ quyền nhưng cũng phải giữ bằng được cho Đảng
lãnh đạo'. Tuy nhiên ông không nói rõ giữa hai cái đó thì cái nào quan trọng
hơn và nếu không thể đảm bảo hai cái cùng một lúc thì giữ cái nào? Trước đó
ông cũng có nói là Đảng quyết 'không chia sẻ quân đội với bất cứ ai' cho nên
không rõ Đảng quyết nắm quân đội như vậy là để bảo vệ chủ quyền đất nước hay
bảo vệ Đảng?
Mới đây, Tổng bí thư cũng nói tại Đại hội Thanh niên rằng con đường chủ
nghĩa xã hội mà Đảng đang dẫn dắt đất nước là 'con đường chưa có tiền lệ' nên
còn nhiều thách thức.
Ở đây tôi không hiểu tại sao đa phần các nước đã có con đường phát triển mà
thực tế đã chứng minh làm cho dân giàu nước mạnh thì tại sao Việt Nam không đi
mà đâm đầu vào con đường chông gai, tương lai mờ mịt mà trăm năm nữa cũng chưa
tới?
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lên tiếng
phải bảo vệ quyền lãnh đạo của Đảng
phải bảo vệ quyền lãnh đạo của Đảng
Nói đó là ý nguyện của người dân thì cũng không đúng vì bản thân Đảng còn
chưa hình dung được chủ nghĩa xã hội hình hài thế nào thì người dân biết gì mà
lựa với chọn?
Cần xác định giữa chủ nghĩa xã hội và lợi ích quốc gia cái nào lớn cái nào
nhỏ. Nếu đi lên chủ nghĩa xã hội mà dân tộc thịnh vượng, đất nước hùng cường
thì không nói làm gì. Còn nếu con đường đó gây chia rẽ dân tộc và kìm hãm đất
nước thì tại sao nhất quyết phải đi theo?
Đơn cử thì mô hình kinh tế quốc doanh tàn phá bao nhiêu nguồn lực của đất
nước nếu là nước khác thì người ta đã bỏ từ đời nào rồi chứ không như Việt Nam
không bỏ được vì nếu bỏ thì còn gì là kinh tế xã hội chủ nghĩa.
Cũng vậy, trong quá khứ nếu Đảng không đặt nặng đấu tranh giai cấp thì
đã không bị che mờ mắt không còn thấy lợi ích của đất nước đâu nữa.
Chẳng hạn Đảng sẽ cân nhắc hơn khi quyết định đẩy dân tộc vào lò lửa chiến
tranh, hy sinh xương máu hàng triệu đồng bào cả hai miền, làm hao tổn bao
nhiêu nguyên khí, làm đất nước thụt lùi bao nhiêu năm để chiến đấu cho hai phe
ý thức hệ còn người ta đứng sau cấp vũ khí tiền bạc cho dân mình đánh nhau.
Chẳng hạn Đảng sẽ tỉnh táo thấy chủ quyền lãnh thổ quan trọng hơn là ý thức
hệ, không vì 'tình hữu nghị' mà sập bẫy Trung Quốc trong vụ công thư năm 1958
để bây giờ phải xử lý hết sức khó khăn.
Chẳng hạn sau chiến thắng năm 1975 Đảng sẽ nghĩ đến tương lai dân tộc
không vì cái kiêu hãnh giai cấp mà đẩy hàng triệu người dân miền Nam vào các
trại cải tạo, các khu kinh tế mới thậm chí mất mạng trên biển khơi để hận thù
hằn sâu trong lòng dân tộc đến tận bây giờ.
Ông Đặng
Tiểu Bình có đường lối ngoại giao thực dụng
Rõ ràng cùng là Đảng Cộng sản nhưng người Trung Quốc họ nghĩ lớn hơn. Họ
đặt lợi ích quốc gia là tối thượng còn ý thức hệ chỉ là con bài để lợi dụng
Việt Nam mà thôi.
Chính vì vậy họ mới gài bẫy Việt Nam hồi năm 1958 để hỗ trợ cho tham vọng
Biển Đông của họ về sau. Và kể từ chủ trương 'mèo trắng mèo đen' thì họ đã từ bỏ
con đường kinh tế xã hội chủ nghĩa. Giờ đây với 'Trung Hoa mộng' họ đang mơ
trở lại thời kỳ mà Trung Quốc đúng nghĩa là quốc gia trung tâm thế giới. 'Chủ
nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc' chỉ còn là cái vỏ cho Đảng của họ cầm quyền
mà thôi.
Trong hoàn cảnh như vậy nếu Đảng ở Việt Nam vẫn đặt lợi ích của Đảng lên
trên lợi ích dân tộc, vẫn còn mơ hồ con đường chủ nghĩa xã hội, tức là vẫn chỉ
thấy cái nhỏ mà không nghĩ được cái lớn, thì Việt Nam sẽ mãi là một dân tộc
nhược tiểu, đất nước không bứt phá được và sẽ luôn bị người ta hiếp đáp.
Tấm gương lịch sử
Tấm gương người xưa vẫn còn chói rạng. Thái hậu Dương Vân
Nga hy sinh ngai
vàng của con trao quyền lực cho người có tài cứu nước. Đức Vua Trần Nhân Tông sau khi thắng giặc Nguyên-Mông bỏ qua
chuyện cũ lấy lượng bao dung mà hòa giải dân tộc.
Và tổ tiên người Việt cũng không ít những người nghĩ lớn. Đức Vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long là nghĩ 'đến muôn đời'.
Danh thần Nguyễn Trãi đã dạy 'trồng cây Đức để con ăn'.
Quan chức thời nay chỉ thấy tiền tài vật chất. Nhiều người chỉ vơ vét
thật nhiều chứ biết đâu 'trồng cây Đức' mới là đại kế cho con cháu về sau.
Của cải tích trữ như núi ngồi ăn cũng lở, tiền tài gom góp chết có mang
theo được không? Quan trọng là có khả năng thì phấn đấu làm lợi cho dân cho nước
để lập công đức cho đời. Chứ còn vì lòng tham của bản thân mà đục khoét phá hoại
thì hưởng thụ được bao nhiêu để bị muôn người chửi rủa.
Vấn đề là nếu con người ta thấy hại thì ai mà làm. Nhưng vì họ không nhìn ra hại để tránh mà chỉ thấy lợi nên ham.
Và nếu nghĩ nhỏ đã thấm vào máu của người Việt rồi thì khó sửa lắm. Có điều
nếu dân trí người dân nâng cao thì tầm nhìn của họ cũng mở rộng hơn. Cho nên
mong chờ các thế hệ sau trong điều kiện giáo dục tốt hơn sẽ nghĩ lớn hơn người
đi trước.
Điều tối quan trọng là người lãnh đạo phải
nghĩ lớn hơn, phải thoát ra
khỏi sự ràng buộc về tư tưởng để lấy lợi ích của dân của nước làm trọng. Từ đó
mới thấy được cái gì có lợi cho dân thì làm và cái gì có hại thì quyết phải
tránh.