Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 22 thường niên


TUẦN 22 – THỨ SÁU
Bài đọc 1 năm lẻ
“Chúa Kitô là hình ảnh Thiên Chúa vô hình.” (Cl 1,15)
Adlai Stevenson rất thích cậu truyện này: Có một cô bé đang ngồi trên sàn bếp. Cô có một hộp chì màu và đang bận vẻ hình người. sau một lúc mẹ cô hỏi: “Con đang vẽ ai thế?” Cô bé trả lời một cách rất tự tin: “Hình Thiên Chúa mẹ ạ.” Mẹ cô nói: “Nhưng mà không ai biết được Thiên Chúa như thế nào!” cô bé đáp: “Họ sẽ biết được Ngài khi con vẽ xong.” 
Có một điều gì tương tự xảy ra nơi Chúa Giêsu. Trong Ngài, Thiên Chúa vô hình được thể hiện trong thân xác hữu hình.
Điều gì gây ngạc nhiên nhất cho tôi về dung mạo của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu?
Thiên Chúa vĩ đại đến nỗi con người không thể dò thấu được Ngài. Chính những hồ nghi đè nặng con người khiến con người không thể hiểu được Thiên Chúa là thế nao. (Calvin Miller)

Bài đọc 1 năm chẵn
“Đấng xét xử tôi chính là Chúa. Vậy đừng vội xét xử trước ngày Chúa đến.” (1CR 4,4-5)
Trong cuốn “Cuộc phiêu lưu đến xứ sở thần tiên của Alice” của tác giả Lewis Carroll, có một cảnh phán xét. Khi tất cả đã sẵn sàng thì nhà vua phán: “Hãy đọc lời buộc tội chống lại kẻ bị cáo, kẻ bịp bợm.” nghe thế, Thỏ Trắng thổi ba hồi kèn, mở cuộc giấy lớn, đọc lời buộc tội rồi cuộn giấy lại. Sau đó nhà vua quay về bồi thẩm đoàn và nói: “Phán quyết của các ông ra sao?” Thỏ Trắng đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi chưa sẵn sàng. Có nhiều điều chúng tôi phải làm trước khi đưa ra phán quyết.”
Tôi có khuynh hướng vội vàng lên án người khác không? Đặc biệt là ai?
Đấng quyền năng thấu suốt tất cả. ngài có thể thấu tận những linh hồn tăm tối và thấy được những hoa trái trong cõi sâu thẳm bị vẻ bề ngoài che đi. (John Greeneap Whitter)

Bài Tin Mừng
[Một số người hỏi Chúa Giêsu tại sao các môn đệ Ngài không ăn chay,] Chúa Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?” (Lc 5,34)
Người Hy Lạp thời xưa ăn chay để đạt được sự tinh tế trong tâm trí. Người Âu Mỹ ăn chay để có thể tỏ ra mình can đảm. Nhà họa sĩ Nga vẽ tranh thánh ăn chay để có thể vẽ đẹp hơn. Người Do Thái ăn chay để thúc đẩy Nước Chúa mau đến. Lời đáp của Chúa Giêsu cho câu hỏi của con người chứng tỏ lý do của việc ăn chay không còn nữa, bởi vì Nước Chúa đã ở kề bên và Đấng Mêsia đã đến. Dù vậy, Chúa Giêsu cũng nói sẽ đến ngày các côn đệ sẽ lại ăn chay (x. Lc 5,35)
Tôi quảng đại thế nào trong việc ăn chay vì động lực tôn giáo, như để gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu hơn?
Tôi không biết mình đã hòa nhịp được với bản chất thần linh thế nào, nhưng tôi biết rằng việc ăn chay dập tắt đam mê mãnh liệt nhất. (Mahatma Gandhi)