Mark Link _ Lời Chúa thứ ba sau lễ Hiển Linh

THỨ BA- TUẦN SAU LỄ HIỂN LINH
Bài đọc 1
Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian, để nhờ Con Một của Ngài chúng ta được sống. (1 Ga,8-9)
Cách đây nhiều năm tạp chí Detroit News đăng câu chuyện về một thanh niên giả làm Tarzan trong cơn bão kéo dài 90 phút, đung đưa treo mình vào cây Thánh giá một ngôi nhà thờ ở quảng trường Harvard, bang Massachusetts. Hằng trăm con mắt dõi theo anh trai của người này bò lên đến cái gờ nhô ra của thánh giá. Khi sét lòe sáng lên, anh ta xin em mình hãy bỏ trò diễn và đi xuống. Cuối cùng người em đi xuống và lẩm bẩm rằng không ai thực sự quan tâm và yêu thương mình.
Câu chuyện trên kịch tính hóa sự kiện là đến một lúc nào đó người bị tổn thương la lên: “Hãy nhìn xem, tôi là con người chứ không phải đồ vật.”
Tôi có biết một ai giống như người thanh niện kia không? Tôi làm gì để chữa lành thương tổn của họ?
Thiên Chúa tạo dựng con người để được yêu và đồ vật để được sử dụng. Thảm kịch sẽ xảy ra khi trật tự này bị đảo lộn. (Revel Howe)

Bài Tin Mừng (suy niệm 1)
[Trước một đám đông đói lả] Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ bánh ra, trao cho các môn đệ để phân phát… Ai nấy đều ăn và được no nê. (Mc 6,41-42)
Phép lạ bánh hóa nhiều được bốn tác giả Phúc âm thuật lại. Tại sao nó đã tạo ra được một ấn tượng sâu sắc như vậy? Chúng ta có thể tìm được nguyên do trong Tin Mừng Gioan. Ngày hôm sau phép lạ, một số người đến tìm gặp Chúa Giêsu, Ngài bảo họ: “Tôi bảo thật các ông, các ông tìm tôi vì các ông đã được ăn bánh no nê… Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh… Bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi để cho thế gian được sống” (Ga 6,26-27.51)
Chúa Giêsu thực hiện lời hứa này trong Bữa Tiệc Ly.
Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói: “Hãy làm việc này mà nhớ đến ta.” (Lc 22,19). Tôi đang thực hiện lời yêu cầu của Ngài như thế nào?
Nếu Chúa Giêsu hiện ra với người sắp chết đói, Ngài sẽ không dùng hình thức khác hơn là lương thực. (Mahatma Gandhi).

Bài Tin Mừng (suy niệm 2)
 [Vì trời đã tối, các môn đệ xin Chúa Giêsu cho dân chúng về để họ có thể tìm mua thức ăn, Chúa Giêsu nói: ] “Chính anh em hãy cho họ ăn đi.” (Mc 6,37)
Vào lễ Tạ ơn năm 1985, khoảng 175 họa sĩ vẽ tranh biếm họa đã hợp lại và đưa đến cho 90 triệu độc giả sứ điệp này: Trong khi hầu hết người Mỹ được may mắn có lương thực dư dật, thì khoảng 450 triệu người đang chết đói, trong đó có nhiều người ở chính đất nước chúng ta. Chủ đề của sứ điệp có thể tóm tắt như sau: Quá đầy đủ cũng tồi tệ không kém gì đói kém, vì nó sẽ làm mất đi sự nhạy cảm của bạn đối với sự nghèo đói.
Tôi có đồng ý rằng một khi xã hội tự do không thể giúp đỡ người nghèo, thì dĩ nhiên nó cũng không thể cứu người giàu không?
Căn bệnh do nghèo đói mang lại không nguy hiểm bằng căn bệnh do bội thực. (William Shakespeare)