Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy sau lễ hiển linh

THỨ BẢY - SAU LỄ HIỂN LINH
Bài đọc 1
Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy tránh xa các tà thần. (1Ga 5,21)
Cecil B.DeMile là một đạo diễn Hollywood nổi tiếng. Sau khi quay bộ phim “Mười điều răn” người ta hỏi ông: “Theo ông, ngày nay điều răn nào người ta hay vi phạm nhất?” Ông trả lời: “Điều răn thứ nhất: hãy thờ phượng một mình Thiên Chúa. Không được thờ ngẫu tượng. Đó là điều răn mà dân Israel đã vi phạm và cũng là điều răn chúng ta vẫn còn vi phạm nhiều nhất.” 
Demille khẳng định rằng chúng ta không thờ những ngẫu tượng bằng đá hay kim loại, nhưng là ngẫu tượng xác thịt, danh vọng, tiền bạc.
Đâu là ngẫu tượng mà tôi bị lôi kéo để thờ phượng?
Hãy cảnh giác: ý nghĩa của bạn có thể trở nên lời nói, lời nói có thể biến thành hành động, và hành động có thể trở thành cá tính của bạn.

Bài Tin Mừng (suy niệm 1)
 [Một số môn đệ của Gioan Tẩy giả xao động vì thiên hạ tuôn đến với Chúa Giêsu. Gioan trả lời: ] “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của tôi, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Ngài phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,29-30)
Bạn của chú rể đóng vai trò quan trọng trong đám cưới ngày xưa. Một trong những việc anh ta phải làm là đứng bên ngoài phòng cưới cho tới khi chú rể đến. Gioan Tẩy giả dùng hình ảnh này để diễn tả mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và bản thân ông. Giờ đây, khi Chúa Giêsu đến, thì cũng là lúc ông phải vui vẻ ra đi.
Tôi cảm thấy khó khăn thế nào để vui vẻ ra đi để nhường chỗ cho người khác bước vào vinh quang.
Cá tính chỉ thực sự tỏ hiện khi hào quang và tiếng hoan hô lịm tắt, không còn ai khen ngợi ta nữa.

Bài Tin Mừng (suy niệm 2)
 [Một ngày nọ, một số môn đệ của Gioan Tẩy giả lưu ý rằng nhiều môn đệ khác đã rời bỏ ông và đến với Chúa Giêsu. Gioan trả lời khi nói về Chúa Giêsu] “Ngài phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi.” (Ga 3,30)
Có một linh mục nọ rất nổi tiếng. Tuy nhiên, khi về già, sức khỏe ông sa sút, bạn hữu theo ông cũng giảm đi. Thế rồi, một vị linh mục trẻ năng động được sai đến thị trấn và bắt đầu lôi cuốn dân chúng. Lúc đó, vị linh mục già nói với những người vẫn trung thành với ông như sau: “Đã đến lúc chúng ta phải theo họ.” Nói xong, ông dẫn nhóm người của mình đến ngôi nhà thờ mới. Cũng như Gioan, ông nhân thấy rằng mình phải lu mờ đi để nhường chỗ cho người khác.
Tôi có thường lợi dụng những người mà tôi phục vụ cho ước muốn và tham vọng của tôi không?
Những người chỉ sống cho mình, một lúc nào đó sẽ bị hại bởi chính bạn bè của họ.