THỨ HAI - TUẦN 13
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Thiên Chúa hứa với
Abraham,] “Ta sẽ không hủy diệt (Sôđôma) vì mười người (lành) ấy” (St 18,32).
Benjamin
Franklin là chủ nhà in, nhà phát minh và nhà văn. Trong cuốn “Poor Richard’s Almanack”
ông viết: “Vì thiếu cái đinh mà mất cái
móng. Vì thiếu cái móng mà mất con ngựa, vì thiếu con ngựa mà mất kỵ sĩ. Vì thiếu
kỵ sĩ mà mất cuộc chiến. Vì thiếu cuộc chiến mà mất nước. Và tất cả chỉ vì thiếu
một cái đinh móng ngựa.”
Mất nước chỉ vì thiếu một
cái đinh, và không thể tìm thấy mười người lành cho Thiên Chúa, điều đó mời gọi
tôi tự hỏi: Cái gì đã thúc đẩy tôi làm những gì mà tôi cho là đúng, ngay cả khi
chỉ có một mình tôi hoặc tôi chỉ thuộc về thiểu số?
Kẻ hèn nhát hỏi: có an
toàn không?
Kẻ thủ đoạn hỏi: có tính
chính trị không?
Kẻ kiêu ngạo hỏi: có nổi
tiếng không?
Sẽ đến lúc người ta phải
đảm nhận một vị trí không an toàn, không chính trị, cũng chẳng nổi tiếng, nhưng
họ phải làm vì điều đó là đúng. (Martin Luther King)
Bài đọc 1 Năm chẵn
Thiên Chúa phán: “Vì ba
tội ác của Giuđa và vì bốn tội, Ta sẽ không hối lại. Bởi chúng bán người lành
với giá bạc, và kẻ khó, với một đôi dép” (Am 2,6).
Một số những
công ty luật mời nhóm sinh viên luật của trường đại học Harvard dự tiệc trong
một khách sạn sang trọng. Các sinh viên hỏi: “Các ngài có thể tổ chức bữa tiệc trong một khách sạn khiêm tốn hơn với
những món ăn đơn giản hơn không?” Khi được hỏi về lời yêu cầu không bình
thường này, đại diện cho các sinh viên trả lời: “Chúng tôi muốn rằng số tiền đó được tiết kiệm để giúp người nghèo.”
Tôi đã chuẩn bị thế nào để
đương đầu với những thực tế mà xã hội coi thường, đặc biệt là thiếu quan tâm
đối với người nghèo?
Sẽ rất tốt nếu người
nghèo nhận được nửa số tiền người ta dùng để nghiên cứu tình trạng sống của họ
(Bill Vaughan).
Bài Tin Mừng:
[Một thanh niên hoãn lại
việc đón nhận lời mời gọi của Chúa Giêsu,] “Xin cho phép con về chôn cất cha
con trước đã.” Chúa Giêsu trả lời: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” (Mt
8,21-22).
Đối với suy
nghĩ của Tây phương, lời của Chúa xem ra tàn bạo, nhưng chúng lại hợp với bối
cảnh Đông phương. Chẳng hạn, một người trẻ Ả rập từ chối học bổng của trường
đại học: “Tôi sẽ nhận sau khi chôn cất
cha tôi.” Cha của anh ta khỏe mạnh và dưới năm mươi tuổi. Anh muốn hoãn lại
việc rời xa gia đình cho đến lúc cha chết. Có lẽ cha của anh rất cần anh trong
lúc tuổi già.
Ý của Chúa Giêsu ở đây là
ngay cả lý do cao thượng nhất cũng không thể biện minh cho việc trì hoãn theo
Ngài. Điều đó mời gọi tôi tự hỏi: Tôi trì hoãn việc theo Chúa Giêsu ở mức độ
nào?
Luôn có mức thủy triều
trong công việc của con người. Những việc làm trong khó khăn thường đem đến kết
quả may mắn. Nếu chểnh mãng, tất cả hành trình đời họ sẽ rơi vào bất hạnh và
nông cạn (William Shakespeare).