Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần thánh

THỨ BA TUẦN THÁNH  
Bài đọc 1
Thiên Chúa phán bảo tôi: “Ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Giacóp… Nhưng Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất” (Is 49,6).
Cuốn sách “Chiến tranh giữa các hành tinh” của H.G.Wells nói về việc người Sao Hỏa xâm nhập trái đất. Một thứ vũ khí của họ là “thanh gươm ánh sáng”, nó làm cho người ta trở nên vô dụng, và khiến kim loại tan chảy khi tiếp xúc với nó. Ngày nay “Thanh gươm ánh sáng” của Wells có thể so sánh với tia Laser, với sức cháy mạnh hơn ánh sáng trên bề mặt của mặt trời và đặc biệt đáng chú ý trên lãnh vực thông tin. Chỉ một tia laser cũng có thể truyền qua quyển Kinh thánh không đầy một giây. Tia laser quan trọng với thế giới vật chất như thế nào, thì Chúa Giêsu cũng quan trọng đối với thế giới tinh thần như vậy.
Tôi quay về Chúa Giêsu để xin Ngài soi sáng và hướng dẫn một cách kiên định ra sao?
[Chúa Giêsu nói:] “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi sẽ không đi trong bóng tối” (Ga 8,12).

Tin Mừng _ suy niệm 1
 [Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần và tuyên bố:] “Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Ngài nói về ai (Ga 13,21-22).
Đối với chúng ta, điều khó hiểu là các môn đệ đã không có bất cứ manh mối nào về kế hoạch phản bội của Giuđa. Làm sao họ có thể sống quá thân thiết với Giuđa, nhưng lại mù lòa trước những gì đang diễn ra nơi Giuđa? Có hai nhận định nảy sinh trong suy nghĩ của chúng ta.
Thứ nhất: lời nói và hành động bề ngoài có thể lừa dối được người khác, nhưng không thể lừa dối được Thiên Chúa.
Thứ hai: sẽ đến ngày, mọi người sẽ biết những gì kín ẩn trong lòng chúng ta, bởi vì đó là luật của bản chất con người: những gì ở trong lòng đều có cách diễn tả ra bằng hành động.
Điều gì trong lòng mà tôi không muốn diễn tả ra bằng hành động?
Cá tính có thể được bộc lộ trong một thời điểm nào đó, nhưng nó được hình thành trong cả một quá trình (Philip Brooks).

Tin Mừng _ suy niệm 2
 [Chúa Giêsu] hết sức xao xuyến và Ngài tuyên bố công khai: “Thầy bảo thật anh em, có một người trong anh em sẽ phản bội Thầy” (Ga 13,21).
Tại sao Giuđa phản bội Chúa Giêsu? Một số người cho rằng Giuđa không hề có ý định hại Chúa Giêsu. Giuđa tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, nhưng ông cũng tin rằng Đấng Mêsia sẽ tập hợp con người lại và đánh đuổi người La Mã ra khỏi Palestina. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không làm điều đó. Giuđa hy vọng rằng việc giao nộp Ngài cho chính quyền sẽ buộc Ngài phải hành động.
Giả thuyết này giải thích tại sao Giuđa đã kết liễu đời mình khi mọi việc diễn ra hoàn toàn ngược lại. Nếu giả thuyết này đúng, thì tội của Giuđa là “dám thử thách Thiên Chúa.” Giuđa có suy nghĩ riêng về việc Đấng Mêsia phải làm và ông phải góp phần để thực hiện như thế nào.
Tôi có ý định thử thách Thiên Chúa không?
Một số người chết vì đạn, một số khác chết vì lửa. Nhưng hầu hết đã hủy diệt đời mình từng chút qua những cuộc chơi nho nhỏ.

Mark LinkLễ Lá _ hai _ ba _  _ năm _ sáu _ bảy