Mark Link _ Lời Chúa tuần 2 thường niên

TUẦN 2 - THỨ SÁU
Bài đọc 1 Năm lẻ:
[Thiên Chúa phán] “Ta sẽ dung thứ những điều gian ác chúng làm, sẽ không còn đếm lỗi lầm của chúng nữa” (Dt 8,12).
Trong một bài báo của tờ TV Guide, Jane Fonda đã mô tả Henry, người cha-ngôi sao màn bạc của cô là một con người nhút nhát, có phần khó tính và giữ khoảng cách với cha mẹ, không biết chìa tay ra cho con cái. Giờ đây cô cũng có kinh nghiệm làm cha làm mẹ, cô nhận ra rằng “Trách móc và xét đoán không phải là con đường sống. Chỉ có sự tha thứ mới là quan trọng. Bạn không thể trưởng thành một khi bạn không biết cách tha thứ, và chính con cái thường phải đi bước trước.”
Tôi thường đi bước trước trong việc hàn gắn mối quan hệ bị phá đổ, đặc biệt với những người trong gia đình như thế nào?
Nếu bạn có gì cần tha thứ, hãy tha thứ một cách nhanh chóng. Chậm tha thứ chỉ nhỉnh hơn một chút so với không tha th. (Arthur Pinero).

Bài đọc 1 Năm chẵn:
[Sự ghen ghét của Saul đưa đến việc ông tìm cách hại Đavít. Một ngày nọ, Đavít có cơ hội hại Saul nhưng Đavít đã từ chối mà rằng], xin Chúa đừng để tôi làm điều ấy cho chúa công, cho vị được xức dầu của Chúa” (1Sm 24,7)
Mary Anhiem ra khỏi Giaó hội sau cuộc cãi vã với một linh mục. Một người bạn bảo cô: “Cảm thấy bị tổn thương là điều không thể hiểu được, nhưng bỏ Giaó hội chỉ vì điều đó thì không thể tưởng tượng được. Nó cũng giống như việc nhảy từ trên boong tàu xuống biển chỉ vì cãi vã với thuyền trưởng thôi” Khi xảy ra tranh cãi với những người trong đạo, chúng ta hãy nhớ lại lời của Đavít trong bài đọc hôm nay. Ông phân biệt con người và vai trò của con người đó. Mặc dù xấu xa, nhưng Saul vẫn là vua.
Tôi có biết một ai giống như Mary Anhiem không? Tôi có sáng kiến gì để giúp người đó?
Bạn không thể mong trúng cuộc, nếu không đặt một vài đồng xu vào máy (Flip Wilson).

Bài Tin Mừng:
Chú Giêsu đi lên một ngọn đồi và gọi đến những kẻ Ngài muốn. Và các ông đến với Ngài. Ngài chọn mười hai người mà Ngài gọi là tông đồ. (Mc 3,13-14)
Chúa Giêsu gọi Gioan và Giacôbê là “boanerges” có thể dịch là “những kẻ nóng nảy” Họ khó có thể là hạng người mà bạn trông mong để hướng dẫn người khác nên thánh được. Matthêu là người thu thuế, một người hợp tác với La mã, bạn khó mà trông mong anh ta là hạng người hướng dẫn người khác đến sự thánh thiện. Simon, thành viên của nhóm Nhiệt thành, quyết tâm tiêu diệt các binh lính La mã, bạn cũng khó hy vọng anh ta là hạng người dẫn đưa người khác đến sự thánh thiện. Chúa Giêsu nhìn thấu con người, không phải cái họ đang là, mà là cái họ có thể là.
Đến mức độ nào tôi đã cố gắng nhìn con người vượt qua từ cái họ đang là tới cái họ có thể là? Đặc biệt, ai là người cần được tôi cư xử như thế?
Hoa trái ngày mai là kết quả của hạt giống ngày hôm nay (Ngạn ngữ Trung Hoa).